Động vật

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn: Đặc tính riêng và cách chăm sóc

Như chúng ta đã biết, cá kiếm cảnh đuôi đỏ là một trong những loài cá cảnh nước ngọt, rất dễ nuôi, phù hợp với người mới, ngoài ra chúng đem lại sự độc đáo bởi cái đuôi dài và nhọn của mình trông rất bắt mắt. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về loài cá này.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 1
Cá kiếm cảnh được biết đến là một loài cá cảnh dễ nuôi nhất

Tổng quan về loài cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn

Say đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu những đặc điểm của loài cá kiếm cảnh đuôi nhọn:

Đặc điểm hình dạng

Cá kiếm cảnh đuôi nhọn màu đỏ là loài cá thuộc họ cá khổng tước có chiều dài từ 12 đến 16cm, phù hợp khi sống trong nước với nhiệt độ từ 18 đến 28 độ C, độ pH không quá 8,3 và chúng có thể ăn được mọi thứ, không kén ăn bất kỳ loại thức ăn gì.

Con đực có phần vây kéo dài và vô cùng đẹp, rất dễ thu hút và bắt mắt các con cái, phần đuôi nhọn như một thanh kiếm nhọn với màu đỏ rực rỡ và có lẽ vì thế mà chúng được gọi là cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn. Với kích thước nhỏ của mình, chúng dễ dàng luồn lách qua các chướng ngại vật để đớp lấy thức ăn yêu thích.

Những con cá cái với chiếc bụng to bầu bĩnh bởi chúng chỉ ăn và chửa đẻ liên tục trong suốt thời kỳ trưởng thành. Chúng thường ngửa bụng lên như một cách bơi ngược vô cùng tinh nghịch một cách đáng yêu. Hiện nay chúng được phát triển rộng rãi và nhân giống cực lớn.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 2
Cá kiếm đỏ có hình dạng nhỏ bé nhưng bù lại là chiếc đuôi vô cùng đặc biệt

Tập tính sinh sản

Cá kiếm cảnh đuôi nhọn rất mắn đẻ, có nghĩa là chúng dễ sinh sản. Chiếc đuôi đẹp giúp con cái có thể lựa chọn bạn đực phù hợp. Nếu ở trong môi trường thích hợp chúng có thể sinh sản một cách thoải mái với số lượng con con cực kỳ lớn, đây là điều khá đặc biệt.

Ngoài ra khi nuôi nhiều cá kiếm cảnh trong một bể, chúng ta sẽ bắt gặp không ít lần các con đực chiến tranh lẫn nhau để giành con mái cho riêng mình, bởi vậy ít khi thấy các con cá kiếm cảnh mâu thuẫn với các loài khác trong bể, mà chỉ chiến tranh với đồng loại là vậy. Thế nên khi đến mùa sinh sản, chúng ta nên tách riêng 1 con đực cùng 2 con cái để nuôi riêng, đến khi trứng cá nở thành con thì di chuyển cá bố mẹ đi chỗ khác bởi chúng không có khả năng nuôi con thậm chí có thể ăn chính những đứa con đó của mình.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 3
Cá kiếm cảnh đỏ sinh sản quanh năm

Kinh nghiệm khi nuôi cá kiếm cảnh đuôi đỏ

Cá kiếm cảnh đuôi nhọn đỏ tuy có trọng lượng không quá to nhưng kích thước bể phù hợp khoảng 100 lít, có thể nuôi kèm với nhiều loại cá cảnh khác và như đã nói ở trên, loài cá này rất dễ nuôi, không yêu cầu về chế độ lọc nước, ánh sáng khắc nghiệt hay lượng oxy. Chỉ cần không gian vừa đủ để chúng vùng vẫy và hoạt động tốt là đủ.

Chúng ưa môi trường nước hơi cứng một chút và có tính kiềm nhẹ, còn ở môi trường nước mềm hơn hoặc chứa quá nhiều axit rất dễ khiến chúng bị nấm và phần da sẽ bị ảnh hưởng. Bạn nên cho một ít rong thủy sinh vào trong bể để bể cá trông đẹp mắt hơn, lại có thêm thức ăn ngoài cho các loại cá của mình.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 4
Nuôi cá kiếm đỏ vô cùng dễ và chúng ưa môi trường có tính kiềm

Thức ăn yêu thích của cá kiếm cảnh đuôi đỏ

Cá kiếm đuôi nhọn màu đỏ rất dễ nuôi, chúng có thể ăn bất kỳ thức ăn gì từ vụn bã thực vật, giáp xác, côn trùng và thức ăn trong túi… bởi chúng thuộc loài ăn tạp. Thường thì chúng ta nên thả bèo vào trong cho chúng có thể tự ăn, chúng không kén ăn nhưng nên cho chúng ăn chế độ phù hợp, kết hợp cả đồ ướt và đồ khô để cân bằng lượng thức ăn cho cá kiếm cảnh màu đỏ.

Nên chia ra làm nhiều bữa nhỏ trong ngày, không nên cho cá cảnh ăn một lúc quá nhiều thức ăn bởi như vậy sẽ khiến chúng ăn không có kiểm soát. Chúng dễ nuôi và ít bệnh tuy nhiên không vì vậy mà các bạn bỏ mặc không thay nước định kỳ hoặc không lọc bể cho chúng.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 5
Cá kiếm đỏ ăn được mọi loại thức ăn kể cả tạp chất

Vậy các loại cá đuôi kiếm được nuôi phổ biến hiện nay là những loại nào?

2 loại cá đuôi kiếm được nuôi phổ biến hiện nay

Dưới đây là 2 loài cá đuôi kiếm được nuôi rộng rãi, ít nhất những người thích cá cảnh đã từng nuôi qua một lần, đó là:

Cá đơn kiếm đỏ

Đơn kiếm đỏ là cái tên mà loài cá này chỉ có một bên đuôi được kéo dài và nhọn giống như một chiếc kiếm thực thụ, chúng có màu đỏ và hơi cam phủ lên toàn bộ cơ thể của mình. Mắt của loài này có màu đen và đỏ mắt đỏ, bạn có thể tham khảo để lựa chọn.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 6
Cá đơn kiếm đỏ chỉ có một chiếc đuôi dài nhọn

Cá song kiếm đỏ

Song kiếm đỏ là hai phần đuôi của loại cá này được kéo dài thẳng vút như thanh kiếm, chúng cũng có mắt 2 màu đỏ và đen.

Qua đó ta thấy cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn không những là loài cá cảnh dễ nuôi, đẹp mắt mà khả năng nhân giống và sinh sản của chúng cũng vô cùng đơn giản. Đây đúng là loài cá cảnh mà ai chơi cá cảnh cũng nên thử nuôi một lần.

Cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn 7
Cá song kiếm đỏ có tới hai chiếc đuôi kiếm đẹp mắt

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi thu thập được về loài cá kiếm cảnh màu đỏ đuôi nhọn, đây là một loài cá khá thú vị và không gây ảnh hưởng nếu bạn nuôi lâu dài, bởi chúng có tính thẩm mỹ cao với chiếc đuôi dài sắc nhọn của mình. Mong rằng những thông tin vừa rồi hữu ích đối với bạn, hẹn gặp lại ở những chủ đề tiếp theo.