Động vật

3 loài cá mập nước ngọt dễ nuôi nhất

Cá mập nước ngọt là loại cá khá dễ nuôi, tính tình ôn hòa và chúng có những màu sắc khá đẹp. Tuy nhiên loài cá này dễ bị nhạy cảm với tiếng ồn khi đến tuổi trưởng thành.

Việc nuôi cá cảnh là một thú vui tao nhã của rất nhiều người, một trong số đó là cá mập nước ngọt hay chính là cá mập cảnh đã và đang được nuôi khá phổ biến. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc về những đặc điểm, cách nuôi và top 3 loài cá mập nước ngọt dễ nuôi nhất.

Cá mập nước ngọt 1
Cá mập nước ngọt hiện đang được nuôi rộng rãi

Những đặc điểm riêng của cá mập nước ngọt

Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu những đặc điểm chỉ thấy ở loài cá mập nước ngọt này nhé:

Ngoại hình

Cá mập nước ngọt có phần cơ thể là da trơn, còn được gọi bằng một cái tên khác là cá mập cảnh. Chúng không có hàm răng sắc bén hay những cái răng dài và miệng rộng như cá mập ở đại dương mà răng của chúng rất nhỏ.

Phần thịt của chúng rất săn chắc, trước đây con người còn sử dụng thịt của chúng để thương mại, buôn bán nhưng ngày nay do nhận thấy vẻ đẹp của loài cá này nên đã nuôi để làm cảnh, cũng bởi vì chúng rất hiền và nếu biết cách nuôi thì còn có thể nuôi chung được với những loài cá cảnh khác nữa.

Phần miệng của chúng trong và khá to với những chiếc râu dài đặc trưng chỉ có ở cá mập nước ngọt, tất cả hướng về phía trước, đầu của chúng to và dẹt và da trơn hoàn toàn không có một chút vảy nào. Khi bơi trông chúng rất hài hòa và đẹp mắt. Phần lưng nhô lên cao, phần mang cá và phần má của chúng có chức năng dùng để hô hấp.

Chiều dài của cá mập nước ngọt thường thường sẽ là 0,7 mét, có thể lên tới 1 mét nếu được nuôi tốt trong môi trường phù hợp, với những cú lướt nhanh trên mặt nước, bạn nên làm một chiếc bể to để có thể đáp ứng được khả năng bơi lội cho loài cá cảnh này.

Cá mập nước ngọt 2
Cá mập nước ngọt có bộ da trơn bóng bẩy trông khá thích mắt

Tập tính sinh sản

Cá mập nước ngọt sinh sản bằng cách đẻ trứng, hoạt động chủ yếu ở tầng nước giữa. Tuy nhiên vì mục đích làm cảnh nên thường người ta sẽ không nuôi chúng để sinh sản bởi khi đó sẽ không thuận tiện cho môi trường sống của các loài cá trong cùng một bể, thậm chí sẽ bị các con cá cảnh khác làm hại con non.

Thức ăn yêu thích của cá mập nước ngọt

Chúng là một trong những loài cá có ưu điểm là dễ nuôi bởi loài cá này có thể ăn tất cả các loại thức ăn cho cá, khác với cá mập đại dương thì ưu tiên thịt sống, nhưng cá mập nước ngọt chỉ nên ăn các loại thức ăn vừa đủ, vì chúng càng lớn sẽ càng khó kiểm soát.

Có thể cho chúng ăn cơm nguội hoặc các loại thức ăn bình thường là được, bởi chúng có thể tự tìm kiếm thức ăn khi đói mà không cần đến sự cung cấp, hỗ trợ của con người. Và các bạn cũng có thể cho cá mập nước ngọt ở chung với bất kể loài cá nào, nếu có xảy ra bất hòa nào thì chúng hoàn toàn có thể tự chạy trốn.

Cá mập nước ngọt 3
Cá mập nước ngọt là loài dễ ăn, có thể cho chúng ăn cơm nguội

Kinh nghiệm khi nuôi cá mập nước ngọt

Môi trường nuôi loài cá mập cảnh này cũng giống như những loài cá cảnh khác với độ pH trong khoảng 6 đến 7,2 và nhiệt độ từ 22 đến 28 độ C là phù hợp nhất, không cần thiết phải cung cấp quá nhiều oxy cho chúng. Nên thiết kế phần bộ lọc mạnh để chúng có môi trường sống tốt hơn.

Thế nhưng, loài cá mập cảnh này chỉ ngoan ngoãn và hiền lành cho đến khi chúng trưởng thành, khi đó cá mập nước ngọt sẽ vô cùng nhạy cảm với tiếng động thậm chí chúng phản ứng bằng việc đâm đầu vào bể dẫn đến bị thương hoặc vỡ bể cá của bạn, đây là điều bạn nên cân nhắc khi hình thành việc nuôi loài cá này. Không nên trang trí nhiều các thiết bị đèn xung quanh bể cá, sẽ càng làm chúng dễ bị kích động hơn.

Nên nuôi chúng bằng nước trung tính và nếu là nước máy thì nên lọc trước khi thay nước cho bể cá và khử clo. Nếu được thì không nên gây tiếng ồn đột ngột sẽ khiến chúng giật mình và nên đầu tư một chiếc bể cá kiên cố, ít các cây thủy sinh để tránh bị chúng phá hỏng.

Cá mập nước ngọt 4
Khi nuôi cá mập cảnh cần lưu ý giai đoạn trưởng thành của chúng

Vậy đâu là những loài cá mập nước ngọt dễ nuôi nhất?

Review 3 loại cá mập nước ngọt dễ nuôi nhất

Dưới đây là 3 loại cá mập nước ngọt dễ nuôi, mời bạn đọc cùng tham khảo:

1. Cá mập thái

Cá mập thái hay có tên gọi khác là cá tra bạch tạng bởi cơ thể của chúng có một màu trắng hồng tinh khiết, nếu nuôi cùng những loài cá có màu sắc rực rỡ như vàng, xanh… thì bể cá của bạn sẽ khá đẹp mắt bởi đa dạng màu sắc. Chúng có phần bụng màu trắng sữa và đôi mắt đỏ đặc biệt.

Cá mập nước ngọt 5
Cá mập thái có màu trắng rất đẹp và sáng bóng

2. Cá vồ đém

Cá vồ đém có màu sắc khá đặc biệt, chúng có phần vây cá và bộ dâu khá dài, thân mỏng và luôn hướng về phía trước trông rất mạnh mẽ. Cá vồ đém không những đẹp theo cách riêng của mình mà còn có giá trị trong việc sản xuất và phần sụn của chúng là một trong những dược liệu cần thiết cho ngành y học.

Cá mập nước ngọt 6
Cá vồ đém có màu sậm riêng biệt

3. Cá tra

Cá tra là loại cá được nuôi khá phổ biến, chúng có màu đen ở phần rãnh lưng hoặc màu nâu, phần bụng là một màu trắng như cá mập thái. Tuy nhiên loài cá này khá giống với cá thành cát tư hãn bởi vẻ bề ngoài tương tự, nếu bạn không phải là người chuyên về cá mập cảnh thì rất dễ bị đánh lừa hai loại với nhau trong khi giá trị của chúng không hề giống nhau.

Qua đó ta thấy cá mập nước ngọt không những có giá trị làm cảnh, có tính thẩm mỹ cao mà chúng còn mang lại giá trị trong việc chế biến thức ăn, làm dược liệu quý hiếm cho ngành y học với phần mô sụn chứa nhiều các chất cần thiết.

Cá mập nước ngọt 7
Cá tra là loài cá mập nước ngọt được nuôi phổ biến nhất

Trên đây là top 3 loài cá mập nước ngọt bạn có thể tham khảo để nuôi, tuy nhiên đến khi chúng trưởng thành cần cân nhắc vấn đề có tiếp tục nuôi hay thay một chiếc bể to và chắc chắn hơn hay không bởi chúng ngày càng nhạy cảm. Mong rằng bài viết hữu ích với tất cả các bạn, hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.