Động vật

Cá mập đầu búa: Loài cá mập kỳ dị, đặc sắc nhất đại dương

Cá mập đầu búa là một trong những loài cá mập được biết đến với điều vô cùng đặc biệt đó là chúng thích ăn chay và không thích ăn thịt. Vậy loài cá này có những tập tính săn mồi, sinh sản và sở thích ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây tất cả những thông tin về cá mập đầu búa.

Cá mập đầu búa 1
Cá mập đầu búa thích ăn chay và không thích ăn thịt

Tổng quan về cá mập đầu búa

Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản và tổng quan về loài cá mập đầu búa:

Đặc điểm hình dạng

Cá mập đầu búa có hình dạng xấu xí và khá cồng kềnh, với phần đầu to và ngang ra như cái bàn. Tuy nhiên loài cá mập này không hề dữ tợn hay khó gần, đáng sợ như những con khác, như cá nhám búa bởi con vật này rất hung dữ và dễ bị kích động từ những tác động bên ngoài.

Chúng có thể sử dụng chiếc đầu búa to lớn để bám chặt lấy những loài cá là món ăn yêu thích, sở trường của chúng như những con cá đuối xuống tận dưới đáy biển nếu con mồi chống cự. Với thân hình to lớn và vô cùng dài có thể dài lên tới 6 mét và nặng tới 225kg, có màu xám xanh và phần đuôi là màu trắng bạc.

Chúng sở hữu một tầm nhìn rất tốt do vị trí mắt độc đáo, còn tốt hơn so với những loại cá mập khác, các cơ quan cảm giác của cá mập đầu búa cũng chuyên biệt và nhạy bén hơn. Chúng có chiếc miệng rất rộng. Ngoài ra, chúng còn sở hữu một nhóm cơ quan cảm giác cho phép chúng phát hiện một cách nhanh và nhạy bén tốt, giúp chúng dễ dàng tìm thấy những món ăn, con mồi yêu thích của chính mình.

Cá mập đầu búa 2
Cá mập đầu búa có hình dạng xấu xí và khá cồng kềnh

Những nét đặc sắc về cá mập đầu búa

Cá mập đầu búa không sống theo bầy đàn mà chúng sống rải rác ở một số khu vực nhất định như vùng ven biển nhiệt đới và vùng ôn đới hoặc tầng nước trên, nước giữa thậm chí có thể lặn sâu, chạm tới độ sâu gần 500 mét bởi khả năng chịu áp lực và có độ rộng muối vô cùng ấn tượng… những điều này tạo nên những nét riêng ở loài cá này.

Cá mập đầu búa thích ăn chay hơn ăn thịt, nghe có vẻ vô lý bởi sự hùng hồn trong cách săn mồi của chúng không nói lên điều này, tuy nhiên thực tế là như vậy. Chúng còn sở hữu một loại cơ bắp hỗ trợ chiếc đầu của chúng có thể di chuyển lên xuống một cách nhịp nhàng.

Một con cá mập đầu búa có thể mang thai tới 40 con non trong bụng, điều này được phát hiện khi người ta phát hiện ra 1 con dạt vào bờ biển nhưng nó đã chết, không rõ nguyên nhân mặc dù có thể kết luận do con mẹ quá đói, nhưng trong bụng là 40 con non đã được hình thành.

Hiện nay chưa có ước tính chính xác hay thực tế cho thấy còn chính xác bao nhiêu con cá mập đầu búa còn tồn tại, tuy nhiên số lượng không còn nhiều, nguyên nhân có thể kể đến là do chúng bị đánh bắt quá dã man,bị người dân dùng nhiều cách để khai thác một cách bừa bãi vì chúng dễ bị chịu tác động bằng điện, như việc đánh bắt bằng kích điện, nhạy với lực đánh bắt bằng điện hơn là những loài khác.

Cá mập đầu búa 3
Cá mập đầu búa không sống theo bầy đàn mà chúng sống rải rác ở khắp mọi nơi

Khả năng sinh sản và thức ăn yêu thích

Với khả năng đẻ từ 20 – 30 con/lứa, thậm chí 40 con, chúng sẽ gặp gỡ bạn tình và thực hiện việc ghép đôi nếu cảm thấy phù hợp, thường thì thời gian ghép đôi khá ngắn trước khi diễn ra quá trình sinh sản. Con đẻ ra có hình dạng giống mẹ lên tới 90%, có nghĩa là giống mẹ là chủ yếu, và kích thước phổ biến gần 70cm nhưng điều đặt biệt là đầu của cá mập búa con còn tròn hơn cả con trưởng thành, điều này nghe khá khác biệt.

Cá con sau khi được sinh ra hoàn toàn không có sự chăm bẵm của bố mẹ như những loài khác mà hoàn toàn sống tự lập và tự kiếm ăn, cũng như tự bảo vệ bản thân mình. Người ta còn phát hiện ra một điều vô cùng đặc biệt đó là trường hợp con cái tự sinh sản trong môi trường nuôi nhốt, chúng vẫn có thể tự đẻ con bình thường nhưng không hề cần đến sự tham gia phối giống của con đực. Tuy nhiên điều này không giúp ích cho việc duy trì vốn gen độc đáo mà còn làm ảnh hưởng đến khả năng sống sót của thế hệ sau.

Về thức ăn yêu thích của ác mập búa chủ yếu là cá đuối, cá thu hoặc cá mòi… còn những lúc đói nó sẽ ăn tất cả những sinh vật có thể ăn được. Chúng kiếm ăn đơn độc chứ không hoạt động theo bầy đàn, tấn công trực diện con mồi chứ không săn đuổi.

Cá mập đầu búa 4
Thức ăn yêu thích của ác mập búa chủ yếu là cá đuối, cá thu

Vậy một điều chúng ta đều thắc mắc đó là cá mập đầu búa sống được bao lâu?

Tuổi thọ và những điều chỉ có ở cá mập đầu búa

Tuổi thọ của cá mập đầu búa khá dài, có thể sống lên tới 60 năm nếu môi trường tự nhiên thuận lợi cho việc sống, săn mồi và phát triển, không bị săn bắt. Vậy nên thường thì một con cá mập đầu búa có thể sống dưới 50 năm là nhiều, còn nuôi cá mập thì chỉ chúng chỉ có thể sống đến 40 năm là tuổi thọ dài, còn thường chỉ có thể sống được 30 năm.

Cá mập đầu búa trông khá hung dữ, tuy nhiên chúng không làm hại đến con người hay gây sát thương cho con người nếu chúng ta không làm hại chúng hoặc làm chúng kích động. Trong trường hợp con người cho chúng cảm giác nguy hiểm, cá mập đầu búa có thể sẽ phản kháng một cách tiêu cực, gây sát thương mạnh.

Cá mập đầu búa 5
Tuổi thọ của cá mập đầu búa khá dài, có thể sống lên tới 60 năm

Theo nghiên cứu hiện nay, cá mập đầu búa đang đứng trước bờ vực có thể bị tuyệt chủng, bởi nhiều nguyên nhân như việc săn bắt bừa bãi của con người, ngoài ra còn do thay đổi khí hậu, làm hạn chế môi trường sống của loài cá này… dẫn tới số lượng và chủng loại của loài cá này ngày càng sụt giảm đáng kể.

Thực tế cho thấy rằng, hiện nay chỉ còn hơn 5% lượng cá đầu búa còn sống sót, bởi gần 95% loài cá này đã bị mất đi không rõ dấu vết. Và số lượng cá còn tồn tại hiện đang sinh sản và nhân giống rất chậm, bởi chúng nằm rải rác chứ không sống theo bầy đàn nên việc sinh sản càng gặp nhiều khó khăn, cản trở. Vậy nên nếu chúng ta không có bất kỳ biện pháp nào phù hợp để bảo vệ và nhân giống chúng, thì khả năng cao chỉ trong vài năm nữa, loài cá này có nguy cơ biến mất và tuyệt chủng.

Qua đó ta thấy cá mập đầu búa là một trong những loài cá khá thú vị, nếu có thể chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ loài cá quý hiếm này để có thể giúp cho môi trường sinh thái đa dạng, giàu mạnh và giữ nguyên sự độc đáo của nó.

Cá mập đầu búa 6
Thực tế cho thấy rằng, hiện nay chỉ còn hơn 5% lượng cá đầu búa còn sống sót

Trên đây là những thông tin về loài cá mập đầu búa mà chúng tôi đã thu thập và thống kê lại cho các bạn, mong rằng đều là những thông tin hữu ích mà các bạn cần. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.