Động vật

7 loại cá mập hung dữ, nguy hiểm nhất thế giới

Nỗi sợ hãi về những con cá mập hung hãn nhất trên thế giới nơi đại dương sâu thẳm càng trở nên phổ biến sau khi các bộ phim như Jaws và The Meg trở thành nổi tiếng khắp nơi. Theo thống kê, cứ 500 loài cá mập thì chỉ có một phần nhỏ trong số các loài này được coi là rất hung dữ. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp giúp bạn bạn đọc 7 loài cá mập được đánh giá hung dữ và nguy hiểm nhất thế giới. Mời bạn tham khảo!

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 1
Bài viết tổng hợp cho bạn đọc 7 loài cá mập nguy hiểm nhất hành tinh

Top 7 loài cá mập hung dữ, nguy hiểm hàng đầu trên thế giới

Thông qua tìm hiểu nhiều nguồn chúng tôi đã tổng hợp được 7 loài cá mập được đánh giá hung dữ nhất hiện nay. Cụ thể:

1. Cá mập trắng lớn

Cá mập trắng lớn là loại cá mập được mệnh danh hung dữ nhất trên thế giới hiện nay. Theo thống kê ghi nhận có tới 333 vụ cá mập trắng tấn công con người, với 52 vụ tử vong. Các bộ phim và những chương trình truyền hình thường nói về loài cá mập này và thể hiện sự hung hãn của chúng.

Trên toàn thế giới, cá mập trắng lớn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra khoảng một nửa trong số hơn 100 vụ cá mập tấn công con người mỗi năm, cho dù không phải tất cả các trường hợp bị tấn công này đều tử vong.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 2
Cá mập trắng lớn được đánh giá nguy hiểm nhất thế giới

Các nhà khoa học nhận định rằng, khi một con cá mập trắng lớn phát hiện ra một người đang bơi hoặc lướt sóng từ bên dưới mặt nước biển, chúng thường không phân biệt được rõ ràng đâu là người, đâu là hải cẩu là món ăn yêu thích nhất của loài cá này.

Vì vậy, con người thường không phải là thứ mà Cá mập trắng hay rình rập. Tuy nhiên, chúng vẫn là loài ăn thịt, thức ăn của chúng chủ yếu là: cua biển, sư tử biển, cá heo và hải cẩu.

Cá mập trắng có thể bơi với vận tốc khoảng 25 dặm / giờ. Những con cá mập trắng có kích thước lớn nhất thường dài khoảng 20 feet và nặng từ 1.500 đến 4.000 pound. Cho đến nay, con trắng lớn nhất từng được ghi nhận có cân nặng ước tính lên đến 5.000 pound!

2. Cá mập hổ

Sở dĩ chúng có tên là cá mập hổ chính là vì các sọc tô điểm trên cơ thể của loài cá này. Các sọc trên cơ thể của loài cá này thường sẫm màu khi chúng còn nhỏ và mờ dần khi chúng ngày càng trưởng thành. Kích thước của cá mập hổ thường dao động từ 10 đến 14 feet, đa số các con cái thường có kích thước lớn hơn con đực. Cá mập hổ cái lớn đôi khi có thể nặng tới hơn 2.000 pound.

Cá mập hổ kiếm ăn, săn mồi chủ yếu vào ban đêm, gần bờ. Thức ăn của chúng bao gồm nhiều loại con mồi khác nhau như: Cá, chim, rùa biển, rắn biển, cá heo, mực ống cùng nhiều loài giáp xác đa dạng khác.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 3
Cá mập hổ có các sọc tô điểm trên cơ thể trông như màu của con hổ

Hàm răng của cá mập hổ thường nhọn hoắt và được chĩa về nhiều hướng khác nhau. Đây chính là vũ khí sắc nhọn của chúng, nó giúp chiếm ưu thế với con mồi, hàm răng của nó có thể dễ dàng cắt xuyên qua vỏ và xương. Giống như nhiều loài cá mập, các hàng răng của cá mập hổ không được thay thế trong suốt cuộc đời.

Cho đến nay, cá mập hổ được ghi nhận đã tấn công 131 người, trong đó có 34 trường hợp tử vong.

3. Cá mập bò mắt trắng

Cá mập bò mắt trắng được tìm thấy chủ yếu ngoài khơi Bờ biển phía Đông và Vịnh Mexico của Mỹ. Loại cá này cực kỳ hung dữ, đôi khi có thể tìm thấy chúng trong vùng nước ngọt, ở nơi đây chúng có thể tiếp cận nhiều hơn với con người.

Con cá mập bò mắt trắng đực và con cái có kích thước khác biệt rõ rệt. Trong khi con đực có chiều dài tối đa khoảng 7 feet thì con cá có thể có kích thước lớn đến 11 feet. Con cá mập bò mắt trắng trưởng thành có thể nặng từ 200 đến 500 pound.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 4
Cá mập bò mắt trắng cực kỳ hung dữ

Cá mập bò mắt trắng thường ăn các loại thức ăn bao gồm: cá, các loại cá mập nhỏ, rùa biển, chim biển, cá đuối, cá heo. Sức mạnh hàm của cá mập bò thật sự đáng gờm, lực cắn của chúng có thể lên đến 6.000 newton hoặc khoảng 1.300 lbs của lực (con người có lực cắn từ 247 đến 292 lbs.). Chính sự hung hãn này là lý do vì sao loại cá này được xếp hạng 3 trong danh sách các loài cá mập hung dữ nhất thế giới hiện nay.

Cá mập bò mắt trắng không thèm ăn con người, nếu tấn công con người, chúng thường bỏ đi sau khi nhận ra đó không phải là con mồi mà mình ưa thích. Theo thống kê, sự hung hãn của cá mập bò tới nay đã khiến cho 117 người bị tấn công và 25 người trong số đó đã bị thiệt mạng.

4. Cá mập vây đen

Cá mập vây đen thường được tìm thấy quanh năm ở Vịnh Mexico và cả ở vùng biển từ Virginia qua Florida của nước Mỹ cũng như ở nhiều nơi khác trên toàn thế giới. Các vây ngực, vây lưng và vây đuôi của loại cá mập này thường có màu đen.

Cá mập vây đen là một trong số ít loài cá mập ngoi lên khỏi mặt nước khi kiếm ăn. Con mồi yêu thích của loài cá mập này gồm có: Cá xương nhỏ, cá mập nhỏ, mực ống, tôm, cua…

Cá mập đầu đen ưa thích sống trong nước nông và trong. Kích thước của loài cá này dài khoảng 5 feet và trọng lượng trung bình chúng có thể đạt được là 55 pound. Tuy kích thước của loài cá mập này có phần lép vế hơn nhiều loài cá mập khác nhưng khả năng tấn công của chúng cũng thuộc dạng vô cùng đáng gờm.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 5
Cá mập vây đen có khả năng tấn công rất đáng gờm

Khi cảm thấy bị đe dọa, cá mập đầu đen thường phản ứng bằng cách:

  • Bơi thẳng về nơi mối đe dọa
  • Đột ngột quay đi chỗ khác và bơi lé sang một bên
  • Hạ thấp vây ngực của chúng xuống
  • Nghiêng đầu và đuôi của chúng lên trên
  • Quay người sang cắn đối thủ

Toàn bộ quá trình tấn công của cá mập vây đen có thể chỉ diễn ra trong 30 giây. Tính đến hiện tại, cá mập vây đen đã được ghi nhận với 41 vụ tấn công người và rất may là không có trường hợp nào tử vong.

5. Cá mập hổ cát

Cá mập hổ cát còn có tên gọi khác là cá mập y tá xám hay cá mập răng xù. Loại cá mập này thường được phát hiện ở gần đáy đại dương. Tên của loài cá này thường bắt nguồn từ thực tế là chúng có đặc điểm di cư theo hướng dọc bờ biển và thường được những người lướt sóng phát hiện ra. Loài cá mập này ưa thích sống ở các vùng nước ấm trên khắp thế giới.

Theo thống kê hiện nay có hai loài cá mập cát, bao gồm hổ cát răng nhỏ và hổ cát mắt to. Những con hổ cát răng nhỏ thường có kích thước dài khoảng 15 feet và cân nặng của chúng có thể đạt khoảng 600 lbs.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 6
Cá mập hổ cát thích sống ở các vùng nước ấm

Thói quen săn mồi của cá mập hổ cát rất độc đáo. Chúng thường thu thập không khí trong dạ dày để giúp nổi lên trên bề mặt nước. Sức nổi này cho phép cá mập hổ cát có thể ngồi yên tạo chỗ và tiếp cận con mồi mà không bị chúng bị phát hiện ra.

Tương tự như các loài cá mập khác, cá mập hổ cát có thể phát hiện dòng điện do con mồi của chúng tạo ra thông qua thiết bị thu nhận điện ở trong mõm của chúng. Thời gian săn mồi của loài cá này chủ yếu là vào ban đêm. Con mồi yêu thích của chúng thường là những loài cá nhỏ, mực hay một số động vật giáp xác.

Tuy rằng được xếp vào danh sách những loài cá mập hung dữ nhất thế giới hiện nay nhưng loài cá mập hổ cát này không thường tấn công con người. Theo thống kê chỉ chỉ có khoảng 36 người đã từng bị chúng tấn công và không có trường hợp tử vong nào cả.

6. Cá mập đầu búa

Nhắc đến những loài cá mập hung dữ, không thể thiếu cá mập đầu búa trong danh sách. Theo thống kê hiện có khoảng 9 loài cá mập đầu búa khác nhau trên thế giới, trong đó loài lớn nhất đó là cá mập đầu búa lớn. Loại cá này gây ấn tượng với cái miệng nhỏ, đôi mắt nằm ở hai bên đầu và nổi bật với hình dạng cái đầu của chúng trông giống như một cái búa khổng lồ vậy.

Thức ăn chủ yếu của cá mập đầu búa bao gồm: cá đuối, cá trê biển, cua, cá mú, mực ống, ngoài ra còn có những loại cá mập có kích thước nhỏ hơn so với chúng.

Cá mập đầu búa lớn thường sinh sống phổ biến ở vùng biển Vịnh Mexico và bờ biển Đại Tây Dương của Florida nước Mỹ. Chiều dài trung bình của chúng lên tới khoảng 15ft. Đôi khi ta có thể bắt gặp con cá dài tới 20ft và cân nặng đạt tới hơn 500 pound.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 7
Cá mập đầu búa nổi bật với hình dạng cái đầu giống như một cái búa

Khi săn mồi, cá mập đầu búa sẽ nhẹ nhàng di chuyển đầu của chùng tới lui dưới đáy đại dương giúp tìm ra các tín hiệu điện của cá đuối gai độc chính là một con mồi mà cá mập đầu búa ưa thích. Sau khi chúng sử dụng sức mạnh của cú đánh nhằm hạ gục con mồi, tiếp theo cá mập đầu búa sẽ dùng đầu của chùn nhằm ghim con mồi xuống đáy đại dương và ăn chiến lợi phẩm.

Mặc dù cá mập đầu búa lớn được đánh giá là nguy hiểm nhất trong số 9 loài cá đầu búa, tuy nhiên con người chúng ta lại không phải là con mồi chính của chúng. Theo thống kê có tất cả 16 vụ tấn công mà cá mập đầu búa đã gây ra cho con người và tất cả những ca này đều không gây tử vong.

7. Cá mập Mako vây ngắn

Cá mập Mako vây ngắn cũng thuộc danh sách những loài cá mập hung dữ hàng đầu trên thế giới. Chúng được đánh giá là loài cá mập có vẻ ngoài đáng sợ, hung hung dữ nhất với cái mõm nhọn hoắt rõ rệt cùng với đôi mắt đen lớn và chiếc vây ngắn rất nổi bật. Chiều dài trung bình của loài cá này có thể đạt tới 10 feet và cân nặng của chúng có thể đạt tới 300 pound.

Cá mập Mako vây ngắn thường sử dụng kết hợp khứu giác, thính giác và thị giác của chúng khi đi săn mồi. Thức ăn chủ yếu của loài cá mập này là cá kiếm, cá ngừ, rùa biển, các loài động vật biến có vú, kể cả những loài cá mập có kích thước nhỏ hơn chúng.

Loại cá mập hung dữ, nguy hiểm 8
Cá mập Mako có vẻ ngoài đáng sợ, hung hung dữ

Cá mập Mako vây ngắn chủ yếu săn mồi bằng cách chui xuống dưới con mồi của chúng và nhìn lên để không bị nhìn thấy, phát hiện. Loại cá mập này có cú đớp mạnh nhất từng được ghi nhận rơi vào khoảng 3.000 lbs và 13.000 Newton. Đa số các con mồi đều không bao giờ có cơ hội sống sót qua cú đớp đớp của chùn. Cú đớp của loại cá này được đánh giá mạnh thứ 2 thế giới, chỉ sau cá sấu. Theo thống kê chỉ có 9 vụ cá mập Mako tấn công con người, trong đó có 1 vụ tử vong.

Tóm lại, bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn đọc 7 loại cá mập hung dữ và nguy hiểm nhất hành tinh hiện nay. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Để khám phá thêm về thế giới đại dương kỳ thú hãy truy cập vào trang web của chúng tôi nhé!