Động vật

Cá mút đá Siberian Brook: Thân hình giống lươn, hành vi như đỉa

Cá mút đá Siberian Brook là một trong những loại cá độc đáo được tìm thấy tại nước Nga. Thoạt nhìn chúng có hình dáng giống như lươn nhưng đây là loại cá không hàm. Tuy mới xuất hiện không lâu tại Việt Nam nhưng cá mút đá Siberian Brook được nhiều người săn đón bởi mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Cá mút đá Siberian Brook 1
Cá mút đá Siberian Brook là một trong những loại cá độc đáo

Thông tin chung về cá mút đá Siberian Brook

Cá mút đá Siberian Brook hay còn có tên gọi khác là cá Ninja đã xuất hiện trên trái đất từ hơn 300 triệu năm về trước. Loại cá này được tìm thấy đầu tiên tại suối Siberia Brook của nước Nga nên người ta hay gọi tên kèm địa danh là cá mút đá Siberian Brook.

Loài cá mút đá cổ đại này là một trong số ít các loài vật cùng thời có thể tồn tại trên thế giới cho đến ngày nay mà không bị tuyệt chủng. Vì thế mà từ hình dáng cho đến tên gọi và nguồn gốc của loài cá này đều là những điều thú vị và đặc biệt. Nhiều đặc tính sinh tồn từ xưa của loài cá da trơn cổ đại này vẫn tồn tại cho đến hiện nay.

Cá mút đá Siberian Brook khi được nhập khẩu về Việt Nam chúng có hẳn 3 tên gọi khác nhau: Ở miền Nam thường gọi chúng với cái tên cá Ninja còn ở miền Bắc hay gọi chúng là cá mút đá và ở miền Trung thì gọi tên là cá giấu đầu lòi đuôi. Tên gọi phong phú, đa dạng cũng là một điểm nhấn khiến cho loài cá mút đá của Nga này trở nên đặc biệt, ấn tượng hơn.

Cá mút đá Siberian Brook 2
Cá mút đá Siberian Brook xuất hiện trên trái đất hơn 300 triệu năm về trước

Địa bàn sinh sống

Cá mút đá Siberian Brook được tìm thấy nhiều tại suối Siberia (Lethenteron kessleri) là suối nước nóng nổi nổi tiếng tại Nga. Đây là loài cá nước ngọt xuất hiện nhiều tại các vùng hồ và sông vùng đất thấp của Siberian Nga.

Ngoài ra, cá mút đá Siberian Brook còn được tìm thấy nhiều tại các khu vực hồ, sông ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ.

Như vậy, cá mút đá Siberian Brook chuyên sống trong môi trường nước ngọt, nơi có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ nước trung bình từ 5°C đến 25°C. Loài cá này không có tập tính di chuyển.

Cá mút đá Siberian Brook 3
Cá mút đá Siberian Brook được tìm thấy nhiều tại suối Siberia

Mức độ nguy hiểm

Thoạt nhìn hình dáng bên ngoài của cá mút đá Siberian Brook trông giống hình con lươn nên nên khiến nhiều người sẽ đề phòng và lo lắng. Chưa kể đến cái miệng hình tròn của nó há rộng để lộ hàm răng sắc nhọn giúp săn mồi cũng như bảo vệ chúng khỏi các mối nguy hiểm rình rập. Tuy nhiên, chúng không phải là một loài cá nguy hiểm.

Nếu như bỏ qua hình dáng dọa người bên ngoài để đưa ra đánh giá chân thực khác thì loài cá này lại rất hữu ích với đời sống của chúng ta. Chúng có khả năng dọn dẹp những xác cá, tôm, cua khác chết dưới đáy sông, hồ giúp làm sạch không gian nước, từ đó góp phần làm giảm thiểu một số nguy cơ gây ra ô nhiễm môi trường nước.

Vì thế mà cá cá mút đá Siberian Brook được mệnh danh giống như là loài cá dọn bể hay “lao công” nơi sông, hồ chúng sinh sống.

Cá mút đá Siberian Brook 4
Nhìn hình dáng bên ngoài của cá mút đá Siberian Brook trông giống con lươn

Ngoài ra, loại cá mút đá Siberian Brook này còn có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người nên thường được chế biến phong phú với nhiều công thức chế biến thành những món ăn vô cùng hấp dẫn. Vì thế loài cá này đang rất được săn đón hiện nay.

Đặc điểm, cấu tạo của cá mút đá Siberian Brook

Cá mút đá Siberian Brook nổi bật với một số đặc điểm cấu tạo như sau:

Hình dáng, vẻ bề ngoài

  • Vẻ ngoài của cá mút đá Siberian Brook trông rất giống con lươn nhưng chúng không phải thuộc họ lươn mà được xếp vào danh sách các loài cá không hàm, nên xét về cấu tạo bên ngoài chúng đã được đánh giá là đặc biệt, không giống như những loài cá bình thường khác.
  • Cá mút đá Siberian Brook có thân hình tương đối dài, một con cá trưởng thành có thể đạt chiều dài tối đa tới 26cm.
  • Chúng có làn da trơn, bóng và không có vảy.
  • Cơ thể của loài cá này không được hỗ trợ từ xương, mà chỉ có phần sụn khoáng trắng trải dài theo dọc suốt cơ thể cá mút đá. Phần sụn này giữ chức năng hỗ trợ chống chịu cho cá mút đá, giúp thân hình chúng nhẹ nhàng và linh hoạt hơn, phù hợp với lối sống luồn lách.
  • Hơn nữa, cá mút đá Siberian Brook còn có phần đầu đặc biệt, đầu của chúng thường có hình tròn và có độ bám nhất định vào những vật dụng hay loài cá khác. Tại phần đầu của loài cá này có một cái lỗ to tròn, tưởng chừng như nó có thể hút hết được mọi thứ thông qua cái lỗ đó.
Cá mút đá Siberian Brook 5
Cá mút đá Siberian Brook có thân hình tương đối dài

Màu sắc của cá mút đá Siberian Brook

Cá mút đá Siberian Brook có màu sắc đa dạng như: Màu nâu, hồng, trắng, xám đen ở phần lưng và bụng. Sự biến đổi màu sắc đa dạng này được lý giải do chúng cần có những màu sắc khác nhau để thích nghi với từng môi trường sống nhất định.

Loại cá “xấu xí” này chắc chắn sẽ khiến những người muốn tìm hiểu về chúng đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác vì độ phong phú mà chúng mang lại.

Cá mút đá Siberian Brook 6
Cá mút đá Siberian Brook có màu sắc đa dạng

Đặc điểm sinh tồn

Cá mút đá Siberian Brook có thể sống kí sinh trên trên một số loài cá khác nhờ cấu trúc đặc biệt của miệng cùng hàm răng mút giúp chúng dùng bộ phận này để bám chặt vào các loại cá khác. Tuy nhiên, cá mút đá suối Siberia không được xếp vào loài ký sinh, hành hành vi của chúng chúng được ví như con đỉa.

Bên cạnh đó, cơ thể của loài cá mút đá Siberian Brook thường tiết ra nhiều chất nhờn trong một khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt là khi gặp nguy hiểm, chúng có thể tiết ra hàng lít chất nhờn.  Đây chính là đặc tính riêng biệt ở loài cá này giúp chúng sinh tồn và tự bảo vệ mình khỏi những loài động vật nguy hiểm khác, dễ dàng luồn lách mọi ngóc ngách để trốn tránh kẻ thù hay tự đi kiếm thức ăn.

Cá mút đá Siberian Brook 7
Cá mút đá Siberian Brook có thể sống kí sinh trên trên một số loài cá khác

Đặc điểm sinh sản của cá mút đá Siberian Brook

Cá mút đá Siberian Brook có khả năng thu hút bạn tình bằng cơ quan nhiệt. Loại cá này có tế bào chất béo giúp tạo ra nhiệt. Tuy nhiên ở trong môi trường nước thường truyền nhiệt không được tốt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về sinh sản của cá mút đá Siberian Brook, ban đầu con đực thông qua sử dụng kích thích tố hoặc các tín hiệu hóa học nhằm thu hút con cái từ xa. Sau đó, khi chúng tiếp xúc cơ thể với nhau sẽ được kích thích sinh sản bằng nhiệt.

Trong thời gian hai con cá tiếp xúc với nhau, cá mút đá đực sẽ dùng miệng của mình và gắn vào đầu con cái rồi bắt đầu đẩy mạnh trứng và tinh trùng vào trong nước. Các giao tử trứng và tinh trùng này thường làm tổ trong những chỗ lõm của đá, sỏi được con cá cái đào bằng đuôi của mình.

Cá mút đá Siberian Brook 8
Cá mút đá Siberian Brook có khả năng thu hút bạn tình bằng cơ quan nhiệt

Cũng theo các nhà khoa học, cá mút đá Siberian Brook sẽ chết sau khi chúng đẻ trứng. Vì vậy chúng thường sử dụng hết năng lượng của mình để đảm bảo cho quá trình giao phối diễn ra thành công.

Tóm lại, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin hữu ích về loài cá mút đá Siberian Brook độc đáo. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khám phá thiên nhiên kỳ thú. Hãy chia sẻ bài viết rộng rãi với mọi người nhé!