Động vật

7 loại cá mập nhanh nhất có nguy cơ bị tuyệt chủng

Các loài cá mập là đại diện cho sự uy nghi của thế giới biển xanh xinh đẹp, chúng không những là chúa tể săn mồi mà còn sở hữu tốc độ di chuyển nhanh trên mọi con sóng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp top 7 loài cá mập nhanh nhất thế giới.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 1
Các loài cá mập sở hữu tốc độ di chuyển nhanh đến kinh ngạc

Review 7 loài cá mập nhanh nhất đại dương

1. Cá mập Mako vây ngắn

Theo nghiên cứu thế giới, cá mập Mako vây ngắn hiện đang là cá mập nhanh nhất thế giới với tốc độ bơi đạt tới 69 km/giờ, thế nhưng chúng đang bị liệt vào danh sách các loài cá mập có nguy cơ bị đe dọa bởi những tay câu muốn chinh phục những loài cá bơi nhanh như thế này.

Hơn nữa thịt và vây của cá mập Mako có giá trị cao, dùng để chế tạo ra các món ăn và ứng dụng trong thương mại tốt nên chúng đang bị săn bắt một cách tràn lan, không có sự kiểm soát. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, phải mất đến hơn 50 năm mới có thể phục hồi loài cá này với điều kiện trong thời gian đó chúng không bị đánh bắt. Còn nếu không thì chỉ trong một vài năm nữa thôi, chúng sẽ rơi vào bờ vực của sự nguy hiểm do số lượng còn quá ít và có nguy cơ tuyệt chủng mãi mãi.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 2
Cá mập Mako vây ngắn di chuyển nhanh gần 70 km/giờ

2. Cá mập trắng

Với tốc độ di chuyển lên tới 32 km/giờ, cá mập trắng được biết đến là một trong những loài bơi nhanh nhất trong các loài cá mập, đây cũng chính là loài cá mập được mệnh danh là vua ăn thịt lớn nhất thế giới. Tuy nhiên chúng cũng bị con người và các loài sát thủ khác vây quanh, đe dọa mạng sống như cá voi sát thủ ăn thịt… và thân hình to lớn là đòn bẩy giúp chúng có thể bơi nhanh và khỏe đến vậy.

Cái đuôi của cá mập trắng giúp cản sức nước, khiển chúng phi nhanh như một tên lửa trong đại dương mênh mông, các vây hỗ trợ việc gạt bỏ những vật cản để chúng có thể di chuyển nhanh về phía trước mà không lo sợ bất kể rào cản nào.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 3
Cá mập trắng có thể loại bỏ các vật cản bằng vây

3. Cá mập vằn

Cá mập vằn di chuyển khá nhanh nhất là ở dưới đáy biển, chúng dài hơn 1 mét và là loài cá khá thân thiện với con người, cụ thể là không gây nguy hiểm cho con người nhưng nếu đến gần thì sẽ tạo cho chúng cảm giác nguy hiểm và có thể sẽ cắn bạn.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 4
Cá mập vằn không gây hại cho con người

4. Cá mập có mào

Cá mập có mào thuộc loại cá mập đầu bò, chúng di chuyển rất nhanh vào ban đêm bởi đây là thời gian kiếm mồi và hoạt động chính của chúng. Với chiều dài cơ thể hơn 1 mét, cá mập có mào uốn lượn trong lòng đại dương với những chiếc vây cá đủ mạnh để có thể gạt hết các chướng ngại vật và tiếp cận con mồi một cách tốt nhất.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 5
Cá mập có mào dùng mào của mình để lách qua các vách đá

5. Cá mập đầu búa

Cá mập đầu búa sở hữu hai con mắt ở hai bên giúp chúng có thể nhìn thấy cả ở phía trên và phía dưới trong cùng một lúc rất linh hoạt. Đặc biệt chúng hoàn toàn có thể xoay chuyển nhanh chóng khi định bị được con mồi với tốc độ săn lùng cao. Loài cá này thường bơi và hoạt động theo bầy đàn và thời gian kiếm ăn của chúng thường là ban ngày.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 6
Cá mập đầu búa di chuyển nhanh nhờ đôi mắt

6. Cá mập hổ

Cá mập hổ là một loài cá có thể nuốt bất kể thứ gì, chúng vô cùng dũng mãnh và thường sống ở vùng nước sâu và nguy hiểm. Chúng có thể vượt qua tất cả những diềm sắc kể cả những bãi đá lớn để di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc khi phát hiện con mồi yêu thích của mình.

Buổi tối là thời điểm phù hợp để đi kiếm ăn, chúng sẽ len lỏi qua những bãi đá và tìm thức ăn ở dưới đại dương. Loài cá này còn có khả năng nhả ra những thứ mà chúng đã nuốt vào, thậm chí chúng có thể dự trữ thức ăn và ở yên một chỗ nghỉ ngơi trong vài tháng vẫn không gặp khó khăn gì.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 7
Cá mập hổ thường kiếm ăn vào ban đêm

7. Cá mập yêu tinh

Cá mập yêu tinh đáng sợ như cái tên của chúng, đây là loài cá không những có khả năng di chuyển nhanh trong đại dương mà chúng còn là một kẻ săn mồi đích thực. Với cơ hàm khỏe cùng những chiếc răng nanh to dài, chúng dễ dàng nuốt chửng bất kể con mồi nào nếu rơi vào tầm ngắm. Cơ thể của cá mập yêu tinh có màu sắc đặc trưng.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 8
Cá mập yêu tinh di chuyển như lướt sóng trên biển

Vậy các loài cá mập di chuyển nhanh như vậy có dễ dàng bị đánh bắt hay không?

Nguy cơ tuyệt chủng của những loài cá mập nhanh nhất thế giới

Hiện nay với giá trị kinh tế và thương mại, con người không ngần ngại nguy hiểm để có thể tiếp cận tốt hơn với các loài hung dữ như cá mập. Con người cũng đã chế tạo ra rất nhiều loại kích điện, cần câu… mà các con cá mập dù to hay thông minh cỡ nào cũng có thể gặp nguy hiểm.

Mặc dù vấn nạn đánh bắt trái phép và không có sự kiểm soát này đã và đang bị lên án, thậm chí điều này sẽ gây tổn hại cho tài sản của thiên nhiên và gây tuyệt chủng các loài cá quý hiếm như cá mập, thì con người vẫn không có ý định dừng lại. Và các loài cá mập dù có thể di chuyển nhanh, nhạy bén, linh hoạt và tốt đến mấy vẫn có thể bị đánh bắt và phục vụ cho nhu cầu của loài người.

Loài cá mập nhanh nhất đại dương 9
Các loài cá mập di chuyển nhanh vẫn bị săn bắt tràn lan

Trên đây là top 7 loài cá mập di chuyển nhanh và uy nghi mà chúng tôi đã thu thập được. Mong rằng bài viết hữu ích đối với bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề mới lạ trong những bài viết tiếp theo.