Kiến thức

Ý nghĩa phong thủy của mâm ngũ quả cúng làm nhà

Khi tiến hành xây dựng, tâm lý người Việt luôn có suy nghĩ tâm linh là nên làm lễ cúng để xin phép thổ công, thần hoàng. Vừa xin phép để động thổ, vừa mong nhận được sự che chở để có thể thuận lợi tiến hành xây nhà hoặc sửa nhà. Và bài viết sau sẽ nói về lễ vật cần có trong mâm ngũ quả cúng làm nhà. Mời bạn tham khảo qua nhé.

Ý nghĩa phong thủy của mâm ngũ quả cúng làm nhà

Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả cúng làm nhà sẽ có sự thay đổi về những loại trái cây. Những quả tròn, căng mọng thường được chọn để lên mâm với mong muốn tròn đầy.

Ý nghĩa phong thủy của mâm ngũ quả cúng làm nhà 1
Trái cây mang theo ý nghĩa về ngũ hành trên mâm cúng

>> Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì?

Bạn có thể dựa vào ngũ hành để có thể chọn trái cây theo màu sắc phong thủy.

  • Hành Mộc: Bạn có thể chọn những loại quả có màu sắc xanh như chuối xanh, quýt xanh.. để mang đến sức sống, sự ổn định cho gia chủ.
  • Hành Hỏa: những loại trái cây có màu sắc hồng, đỏ như thanh long đỏ, táo đỏ… để mang lại sự mai mắn trong cuộc sống cũng như công việc.
  • Hành Kim: bạn có thể chọn những loại quả màu vàng hoặc cam để đại diện cho vàng bạc, với mong muốn có sự thịnh vượng.
  • Hành thổ sẽ ứng với những loại quả có màu sắc nâu hoặc da sậm màu như hồng xiêm, dừa lửa loại nhỏ…
  • Hành Thủy thông thường loại quả có màu trắng hoặc vàng nhạt sẽ đại diện khá tốt cho hành này, bạn có thể dùng trái lê trắng, mận trắng, bòn bon…

Lưu ý khi làm mâm ngũ quả cúng làm nhà

Khi làm mâm ngũ quả, bạn cần cân bằng số lượng các loại quả, màu sắc của trái cây sắp xếp trưng bày sao cho có thể thấy hết các loại quả ở mặt trước.

Ý nghĩa phong thủy của mâm ngũ quả cúng làm nhà 2
Những quả hình tròn thường không thể thiếu trong mâm ngũ quả.

>> Những điều kiêng kỵ khi nhà có tang

  • Mỗi mùa hoa quả đều khác nhau, mâm ngũ quả không nhất thiết phải thực hiện đúng như ý nghĩa ngũ hành. Thay vào đó, bạn có thể điều chỉnh hợp lý theo tình hình và theo thói quen soạn mâm cúng ở địa phương của bạn.
  • Không chọn trái cây quá chín, nên chọn trái vừa chín tới, đều quả, căng mọng và tươi xanh là được.

Chúng tôi vừa chia sẻ với bạn ý nghĩa phong thủy trong mâm ngũ quả cúng làm nhà. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm hiểu biết về mâm ngũ quả để có thể chuẩn bị chu đáo nhất cho lễ động thổ. Và trong một vài trường hợp bất khả kháng, hoa quả cúng bạn hoàn toàn có thể linh động thay đổi theo tình hình thực tế.

>> Kiến thức về phong thủy nhà ở

Gia Ngọc