Kiến thức

Cách nhận biết kim loại quý tại nhà đơn giản

Vàng, bạc, bạch kim… được xem là những kim loại quý và có giá trị trao đổi thương mại khá cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt được những kim loại này, việc pha trộn vào để khiến món đồ trông giống chất liệu kim loại quý ngày càng phổ biến hơn. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài kiến thức nhỏ liên quan đến cách nhận biết kim loại trong bài viết sau, mời bạn tham khảo.

Nhận biết vàng nguyên chất

Vàng là kim loại có giá trị về mặt sở hữu và thương mại phổ biến nhất trong các loại kim loại quý. Trong trường hợp bạn cần kiểm tra vàng tại nhà bạn có thể thử với giấm. Và cách làm này chỉ áp dụng cho vàng không chứa các thành phần khác như đá quý, ngọc trai.

Cách nhận biết kim loại quý 1
Vàng là kim loại có giá trị thương mại

>> Công nghệ sinh trắc học dấu vân tay là gì?

Cho vàng vào trong một cốc đầy giấm trong thời gian từ 15-30 phút. Quan sát sự thay đổi của chúng. Nếu vật bằng vàng bạn đang thử dần dần chuyển sang màu đen, hay màu xanh lá đậm thậm chí chuyển sang màu nâu thì đó chính là dấu hiệu của vàng giả. Còn nếu vàng vẫn giữ nguyên như ban đầu thì đó là vàng thật.

Để chọn mua vàng thật, bạn có thể đến các nơi bán vàng uy tín với giá niêm yết chuẩn.

Nhận diện bạch kim

Bạch kim là kim loại có giá trị khá cao vì tính quý hiếm, hiện nay độ phổ biến của bạch kim ngang ngửa với vàng và được nhiều người ưa chuộng do ứng dụng làm trang sức cực đẹp và bền.

Nhận diện bạch kim bằng mắt thường khá khó, tuy nhiên bạn vẫn có thể xác nhận bạch kim bằng một vài mẹo sau:

  • Trang sức làm bằng bạch kim có kí hiệu trên nhãn con số 850 đi kèm chữ “plat”, hay “pt” đây là cụm từ viết tắt của platinum.
  • Bạch kim có màu trắng sáng hơn bạc và độ xước hầu như rất ít, đây chính là điểm đặc biệt của bạch kim. Nếu bị xỉn màu rất có thể bạn gặp phải trang sức bạc, không phải bạch kim.
  • Sử dụng nam châm để kiểm tra bạch kim. Tính chất của bạch kim không chứa tính từ, nếu vật kim loại của bạn bị nam châm hút, tức là chúng không phải bạch kim.
Cách nhận biết kim loại quý 2
Trang sức làm bằng bạch kim được ưa chuộng

>> Phương pháp trồng dâu tây với công nghệ cao

Với những cách làm này, bạn có thể áp dụng để xác định danh tính của phần kim loại quý mà bạn đang có. Để có tính chuẩn xác hơn, hãy mang đến những cửa hàng trang sức uy tín để kiểm tra nhé.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết kim loại quý với những mẹo nhỏ, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm tra giá trị thật của chúng.

Gia Ngọc