Kiến thức

Quy trình và các yếu tố ảnh hưởng đến thi công lăng mộ đá

Với nền văn hóa Á Đông thì văn hóa thờ phụng, tâm linh giữ vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Theo đó thì việc xây dựng các công trình tâm linh để thờ phụng các vị thần thánh, người có công cũng như ông bà và các thế hệ đi trước cũng là điều thể hiện được truyền thống và tấm lòng hiếu thảo của con cháu với niềm tin rằng các vị ở trên sẽ giúp phụ hộ cuộc sống của chúng ta ngày càng sung túc, thịnh vượng hơn.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Đối với các gia đình, dòng tộc có đông thành viên thì lăng mộ của dòng tộc được xem là bộ mặt của cả dòng tộc vì vậy việc xây dựng, thi công lăng mộ là một việc vô cùng hệ trọng. Để giúp có cái nhìn tổng quát và rõ ràng hơn khi chúng ta bắt đầu có ý tưởng xây dựng, thi công 1 ngôi lăng mộ đá – loại lăng mộ phổ biến nhất hiện nay, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu các vấn đề liên qua đến việc thi công lăng mộ đá.

Ưu điểm của lăng mộ đá

Hiện nay các ngôi lăng mộ đá ngày càng phổ biến và dần thay thế các lăng mộ được xây dựng bằng gạch và xi măng với nhiều lý do dễ thấy như sau. Lăng mộ đá có tuổi thọ và độ bền cao hơn rất nhiều so với lăng mộ xi măng và gạch: lăng mộ xi măng và gạch tuy chi phí thấp hơn nhưng sẽ bị xuống cấp sau một thời gian ngắn dưới tác động của thời tiết và chúng ta sẽ phải tốn thêm chi phí để nâng cấp, sửa chữa. Ngoài ra việc các lăng mộ bị xuống cấp còn được xem là điềm không tốt cho vận mệnh của gia tộc vậy nên đây là điều tối kị mà chúng ta cần tránh. Trong khi đó lăng mộ đá với độ bền cao có thể giúp lăng mộ giữ được chất lượng tốt trong 1 khoảng thời gian rất dài, giúp tiết kiệm chi phí cho chúng ta. Ngoài ra lăng mộ đá cũng mang tính thẩm mỹ hơn vì vừa có thể điêu khắc, chạm trỗ hoa văn vừa giữ được độ bền màu cao.

Quy trình và các yếu tố ảnh hưởng đến thi công lăng mộ đá 1
Bản thiết kế phối cảnh trước khi thi công lăng mộ đá

Quy trình thi công lăng mộ đá

Giai đoạn chuẩn bị

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất vì đối với mọi công trình việc chuẩn bị càng kỹ càng, chi tiết thì quá trình thi công càng dễ dàng và nhanh chóng.

Sau khi nhận được yêu cầu thi công lăng mộ đá của khách hàng các cơ sở thi công lăng mộ đá cần tìm hiểu rõ về yêu cầu của khu lăng mộ đá cần yêu cầu theo các tiêu chí cơ bản như sau:

  • Chất liệu để thi công lăng mộ đá: đá xanh, đá trắng…
  • Diện tích khu đất để thi công lăng mộ đá: có thể phải khảo sát khu đất trên thực tế để xem xét về các mặt khác như chất lượng nền đất như thế nào, điều kiện xây dựng thi công có tốt không…..
  • Thời gian: mất bao lâu để thi công
  • Thiết kế lăng mộ đá: thiết kế sao phù hợp với thổ nhưỡng của khu đất và đảm bảo yếu tố phong thủy
  • Ngân sách cho thi công lăng mộ đá: dự toán trước các yếu tố có thể phát sinh chi phí

Giai đoạn thi công

Giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của các nghệ nhân thiết kế và thi công lăng mộ đá. Sau khi có được bản thiết kế lăng mộ đá ưng ý thì việc tiếp theo là làm sao để các nghệ nhân, người trực tiếp thi công có thể thể hiện tốt tinh thần của bản thiết kế. Vì vậy việc lựa chọn được một cơ sở chuyên nghiệp để thi công lăng mộ đá cho gia đình là việc vô cùng quan trọng. Công ty TNHH đá mỹ nghệ Tiền Lộc Phát là một cơ sở uy tín mà các khách hàng có nhu cầu thi công lăng mộ đá có thể tin tưởng và giao phó phần lăng mộ đá của gia đình. Với đội ngũ nghệ nhân lành nghề, chuyên môn cao cộng với kinh nghiệm lâu năm đã thi công hàng trăm công trình lăng mộ đá trên khắp đất nước, Tiền Lộc Phát đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong ngành đá mỹ nghệ mang đến cho khách hàng sự yên tâm và thỏa mãn nhất khi cộng tác.

Quy trình và các yếu tố ảnh hưởng đến thi công lăng mộ đá 2
Khu lăng mộ đá sau khi hoàn thành

Giai đoạn hoàn thiện

Ở giai đoạn này khách hàng và đơn vị thi công lăng mộ sẽ xem xét toàn bộ công trình lăng mộ đá sau khi thi công từ các công trình chính như lăng mộ cho tới các công trình phụ như các tiểu cảnh, các đồ vật trang trí và phong thủy…. Sau khi xem xét hai bên có thể thống nhất điều chỉnh hoàn thiện thêm và tiến hành nghiệm thu thi công cho lăng mộ đá.

>> Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Các yếu tố cần lưu ý trong thi công lăng mộ đá

  • Đại hình, thổ nhưỡng của khu đất dùng để thi công lăng độ đất: điều kiện địa hình ảnh hưởng cả về mặt vật lý , độ bền trong và sau thi công lăng mộ đá và cả về mặt phong thủy cho gia chủ vì vậy. Địa hình để thi công lăng mộ đá cần tránh những khu vực không bằng phẳng, chất lượng nền đất kém dễ sụt lún, những khu nền đất quá cao, gần đường dây điện cao thế…. đều là những nơi tạo phong thủy không tốt cho lăng mộ đá
  • Ánh sáng là một trong số những yếu tố khá quan trọng khi xây dựng lăng mộ mà chúng ta cần lưu ý. Nơi thi công lăng mộ đá cần có đủ ánh sáng vì theo phong thủy ánh sáng mang năng lượng dương giúp cho lăng mộ đá thêm phần ấm áp, linh thiêng và bớt đi không khí ảm đạm, lạnh lẽo. Ngoài ra, có thể trồng các tiểu cảnh cây xanh quanh lăng mộ để tạo thêm sinh khí cho khuôn viên khu lăng mộ, tuy nhiên cần lựa chọn loại cây phù hợp với cảnh quang và phong thủy của lăng mộ đá
  • Thời gian thi công lăng mộ đá: nên đặc biệt lựa chọn ngày bắt đầu thi công lăng mộ đá dựa vào hai yếu tố là phong thủy và thời tiết. Ngày bắt đầu thi công nên là ngày tốt, hợp phong thủy với gia chủ ngoài ra thời gian thi công nên là khoảng thời gian thời tiết thuận lợi để các yếu tố thời tiết không ảnh hưởng đến quá trình thi công lăng mộ đá giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho quá trình thi công lăng mộ đá.
Quy trình và các yếu tố ảnh hưởng đến thi công lăng mộ đá 3
Một ngôi lăng mộ đá bảo đảm yếu tố ánh sáng và mảng xanh

Trên đây là chi tiết về quy trình và những yếu tố ảnh hưởng đến việc thi công lăng mộ đá, trước khi chọn đơn vị thi công cho gia đình thì hãy áp dụng các thông tin để lọc ra nơi tốt nhất.

>> Cách sắp xếp mộ phần trong khu lăng cực chuẩn theo phong thủy

Yến Huỳnh