Kiến thức

Cách tính 49 ngày người mất và những điều cần lưu ý

Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung thường có những quan niệm gần giống nhau về vấn đề tâm linh của người đã mất. Và tín ngưỡng này vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Dân gian cho rằng, lễ cúng 49 ngày chính là bước ngoặt quan trọng nhất đối với người mất và cả người ở lại. Bài viết sau sẽ nói về cách tính 49 ngày người mất và một vài vấn đề xung quanh.

Cách tính 49 ngày người mất ra sao?

Dân gian quan niệm linh hồn có 7 vía, 1 vía là 7 ngày, và 7 vía là 49 ngày. Ngày bắt đầu tính vía chính là ngày người mất, 49 ngày sau, người thân sẽ tổ chức lễ cúng thất cho người đã mất.

Cách tính 49 ngày người mất 1
Lễ cúng 49 ngày dành cho người mất là nghi lễ lâu đời

Tín ngưỡng 49 ngày dành cho người đã mất đã có từ rất lâu. Với dân gian họ cho rằng con người sau khi mất thật sự chưa nhận thức được rằng họ đã rời khỏi dương gian. Lễ 49 ngày vừa là thời điểm để họ thôi quanh quẩn bên chúng ta và bắt đầu hành trình đến cảnh giới yên lành cho linh hồn người đã mất.

Lưu ý khi tổ chức lễ cúng 49 ngày cho người mất

Theo tín ngưỡng của đạo Phật vào ngày thứ 49 linh hồn người mất thực sự phải thoát tục, nên đồ dâng cho người mất nên là đồ chay.

  • Tránh sát sinh, giúp cho linh hồn người mất không bị ô uế và nặng nề. Lựa chọn cúng chay sẽ giúp người mất không bị thêm tội sát sanh và dễ dàng vượt qua ải vãng sanh. Vì thế, bạn nên chú ý đến mâm cơm cúng nhé, tốt nhất là cúng các món chay.
  • Trước 49 ngày, chúng ta có thể cúng món mặn, và làm những bữa cơm thường ngày, nhan đèn luôn đầy đủ. Nhang đèn trong suốt 49 ngày nên thắp đầy đủ để linh hồn người mất không cảm thấy cô quạnh.
  • Sau ngày 49, chúng ta không cần làm cơm hằng ngày, thay vào đó, là những bữa cúng đầm ấm vào ngày lễ 100 ngày, và những ngày giỗ của người đã mất.

>> Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Dù là bữa cơm cho lễ thất 49 ngày hay những bữa cúng hằng ngày, dù có đạm bạc nhưng miễn bạn thật tâm và có lòng thành kính dâng lễ cho người đã khuất là được.

Cách tính 49 ngày người mất 2
Món chay sẽ giúp linh hồn người mất được siêu thoát nhẹ nhàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tính 49 ngày người mất củng những lưu ý về lễ cúng này. Mong rằng sau bài viết bạn sẽ có thêm kiến thức về tập tục này. Hãy chuẩn bị bữa cơm đơn giản nhưng đầm ấm nhất để thể hiện lòng thành kính với người đã mất.

>> Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Gia Ngọc