Tâm linh

Cách tính 100 ngày người mất theo đúng chuẩn tín ngưỡng

Trong tín ngưỡng dân gian, việc tính 100 ngày người mất có nhiều ý nghĩa tâm linh. Phần tính ngày này bạn có thể tự tính và không cần đến thầy phong thủy. Bài viết sau sẽ nói về cách tính 100 ngày người mất và các vấn đề liên quan đến phong tục 100 ngày này. Mời bạn tham khảo thêm nhé.

Quan niệm về lễ 100 ngày

Theo tín ngưỡng dân gian, nếu lễ 49 ngày là thời điểm để giúp người mất nhận ra mình đã không còn ở dương gian thì lễ 100 ngày chính là lúc chúng ta giúp linh hồn được siêu thoát và hoàn toàn thoát khỏi dương gian.

Cách tính 100 ngày người mất 2
Lễ 100 ngày giúp siêu thoát linh hồn người mất

Lễ siêu thoát 100 ngày được tổ chức cần có sự thật tâm của con cháu để người mất an lòng. Thời điểm này, người mất vẫn còn sự vương vấn với người ở lại, vì thế dân gian thường căn dặn người làm lễ, lẫn con cháu không nên khóc thương trong ngày này.

Người mất sau 100 ngày theo quan niệm tín ngưỡng sẽ quay về với tổ tiên. Lễ cúng cứ theo tâm niệm đặt lòng chân thành làm chuẩn. Không cần quá cầu kỳ, mâm cúng chay mặn với các món ăn yêu thích của người mất lúc sinh thời là được.

Cách tính 100 ngày người mất

Cách tính 100 ngày thực chất không hề phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự tính và không cần nhờ đến thầy phong thủy. Khi tổ chức cúng lễ cũng căn đúng ngày mà tiến hành nghi thức. Không cần xem ngày tốt xấu.

Để tính đúng bạn chỉ cần nhớ ngày mà người mất ngừng thở, cơ thể sinh học ngừng tim, sau đó cộng thêm 100 ngày nữa là đúng lễ của 100 ngày của người mất.

>> Những điều kiêng kỵ trong 100 ngày có tang

Cách tính 100 ngày người mất 1
Mâm cơm cúng 100 ngày đơn giản ấm áp

Thông thường khi ông bà mất, lễ 49 ngày con cháu có thể vắng mặt, nhưng lễ 100 ngày, nếu có thể, mọi người luôn cố gắng tập trung đầy đủ về nhà, cùng dâng hương, làm lễ và ăn bữa cơm ấm áp cùng nhau.

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, lễ cúng 100 ngày có chuẩn bị đơn giản hoặc long trọng. Với ý nghĩa 100 ngày đưa tiễn linh hồn người mất siêu thoát, ngày lễ này cần nhất là tấm lòng của con cháu ở lại.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách tính 100 ngày người mất, mong rằng sau bài viết bạn sẽ biết cách tính ngày và chuẩn bị lễ cúng đúng thời điểm.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Gia Ngọc