Khảo cổ

Các nhà khảo cổ học nổi tiếng thế giới

Khảo cổ là một ngành khoa học có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với quá trình con người tìm hiểu nguồn gốc lịch sử của mình. Thông qua các hóa thạch, di sản khảo cổ mà con người hiện đại dần khám phá được nhiều bí mật về lịch sử cùng nền văn hóa cổ đại qua lăng kính của khảo cổ học. Trong quá trình đó công lao to lớn nhất thuộc về các nhà khảo cổ học, những người đã giúp nhân loại vén được một phần của bức màn khổng lồ về lịch sử loài người. Chúng ta cùng điểm qua một số nhà khảo cổ học nổi tiếng trên thế giới và các đóng góp to lớn của họ

Gia đình nhà khảo cổ học The Leakey

Louis Leakey cùng vợ của mình là Mary Leakey là những nhà khảo cổ nổi tiếng được giới khảo cổ ghi công trong lịch sử. Gia đình nhà Leakey bao gồm cả các con trai đã cùng thực hiện nhiều dự án nghiên cứu khảo cổ và giúp mang lại phần lớn hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của loài người trong đó có công trình khai quật rộng lớn ở hẻm núi Olduvai mà vẫn còn nhiều điểm vẫn còn tiếp tục được các nhà khảo cổ tiếp tục khai quật và nghiên cứu cho đến ngày nay. Hai vợ chồng ông cũng đã có đóng góp to lớn giúp chúng ta chứng minh được cái nôi của sự tiến hóa của loài người là ở Châu Phi chứ không phải ở Châu Á như con người đã lầm tưởng ở thời điểm bấy giờ. Ngoài ra ông còn có nhiều khám phá mang tính đột phá, làm cơ sơ cho các nghiên cứu về tổ tiên loài người thông qua các bằng chứng về tổ tiên loài người từ 18 triệu năm trước.

>> Các nhà khảo cổ học nổi tiếng Việt Nam

Các nhà khảo cổ học nổi tiếng thế giới 1
Gia đình khảo cổ học lừng danh Leakey

Dorothy Garrod (1892-1968)

Dorothy Annie Elizabeth Garrod là nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh, bà là người đã đứng đầu cuộc khai quật núi Carmel ở Palestine, nơi phát hiện ra những bộ xương hoàn chỉnh được cho là khoảng 41.000 năm tuổi đóng góp quan trọng vào việc nghiên cứu sự tiến hóa của loài người. Bà còn là người đầu tiên xác định khoảng thời gian giữa các thời kỳ đồ đá. Đối với khảo cổ học bà là nhà khảo cổ đầu tiên xem khảo cổ học là ngành khoa học riêng với các phương pháp khoa học và thí nghiệm đặc trưng riêng, phân biệt với nhân chủng học và lịch sử học với các phương pháp khoa học và thí nghiệm đặc trưng riêng.

>> Bảo tồn, quản lý các di sản khảo cổ

Với cương vị là chuyên gia hàng đầu về thời kỳ đồ đá cũ trong nhiều năm và với những đóng góp của mình, Garrod là người phụ nữ đầu tiên nhận học vị giáo sư tại đại học Cambridge danh giá.

Các nhà khảo cổ học nổi tiếng thế giới 2
Chân dung nhà khảo cổ học Dorothy Garrod

Nhà khảo cổ học Mark Lehner

Mark Lehner là nhà khảo cổ học nổi tiếng người Mỹ với hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và khai quật ở Ai Cập là người đóng góp nhiều nhất vào việc giải đáp câu hỏi hóc búa của nhân loại về cách người Ai Cập cỏ đại xây dựng nên Kim Tự Tháp Giza, một công trình kiến trúc vĩ đại thách thức tầm hiểu biết của con người cho đến tận ngày nay. Ông là người tìm ra được bằng chứng về dấu tích các kênh đào đã biến mất, đây là cách người Ai Cập cổ đại đã sử dụng để vận chuyển số lượng đá khổng lồ để xây dựng nên các Kim Tự Tháp. Mark Lehner còn là Chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu Ai Cập Cổ đại và là người lập bản đồ cho tượng Nhân sư lớn và khám phá ra một phần chính của ‘Thành phố đã mất của các Kim tự tháp’ tại Giza.

Các nhà khảo cổ học nổi tiếng thế giới 3
Kim tự tháp Giza là kỳ quan duy nhất trong 7 kỳ quan thế giới thời cổ đại còn hiện diện đến ngày nay

>> Sơ lược về khảo cổ học và ngành đào tạo khảo cổ học

Yến Huỳnh