Khoa học

Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn

Muỗi vằn thuộc loài muỗi thường xuất hiện cao điểm vào mùa mưa. Sự xuất hiện dày đặc của chúng kéo theo nhiều hiểm họa khôn lường. Thông qua vết đốt, muỗi truyền vào máu rất nhiều nguy hại cho sức khỏe. Cụ thể tác hại của muỗi vằn là gì? Hãy theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Tác hại của muỗi vằn gây ra bệnh viêm não Nhật Bản

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh nhiễm trùng, do virus cùng tên gây ra. Trung gian mang đến căn bệnh này chính là muỗi vằn. Bắt nguồn của căn bệnh này là động vật, muỗi vằn sau khi hấp thụ máu động vật lại chuyển sang hút màu người, và virus đã theo vòi hút truyền vào cơ thể người.

Bệnh viêm não Nhật Bản đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Người bệnh ban đầu sẽ xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao, hôn mê sâu, nôn mửa, đau đầu… Nếu không điều trị kịp thời hậu quả có thể dẫn đến động kinh hoặc tệ hơn nữa là tử vong.

Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn 1
Muỗi vằn là nguyên nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản

Muỗi vằn gây bệnh sốt rét

Tác hại của muỗi vằn còn gây ra bệnh sốt rét. Nguyên nhân của bệnh cũng bắt nguồn từ các vết đốt. Ở mức độ lâm sàng, người bệnh sẽ cảm thấy ớn lạnh từng cơn, vã mồ hôi, nhức mỏi… Những triệu chứng nặng nhẹ khác nhau sẽ phụ thuộc vào kí sinh trùng gây nhiễm.

Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết

Trong những tác hại của muỗi vằn, không thể nào kể thiếu bệnh sốt xuất huyết. Bệnh do virus Dengue truyền nhiễm. Triệu chứng phổ biến của căn bệnh này là buồn nôn, nhức tai, đau cơ, người uể oải mệt mỏi…. Những dấu hiệu này sau 7 – 10 ngày bị muỗi đốt càng rõ ràng.

Cả người lớn và trẻ em đều có nguy cơ nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên trẻ em sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng hơn, nếu hệ miễn dịch suy yếu thì thậm chí sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Chính vì vậy, một khi mắc bệnh cần phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Không nên tùy ý điều trị tại nhà.

Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn 2
Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất hiện với nhiều biến chứng rất nguy hiểm

Xem tất cả hình ảnh của con Muỗi tại đây

Các phương pháp chủ động phòng chống tác hại của muỗi vằn

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ gây hại của muỗi vằn đối với sức khỏe, mọi người nên chủ động phòng chống bằng cách:

  • Phát quang bụi rậm, vứt bỏ đi các vật tù đọng nước xung quanh nhà… Không tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng
  • Thả cá vào bể nước để chúng có thể tiêu diệt lăng quăng
  • Trồng rau có mùi thơm xung quanh để xua muỗi như là: sả, rau húng quế, hương thảo…
  • Xông tinh dầu sả, tinh dầu bưởi, tinh dầu cam…. trong nhà để hạn chế muỗi
  • Ngủ trong mùng, kể cả ban ngày
  • Sử dụng thuốc xịt muỗi…

Qua bài viết, bạn đã hiểu rõ các tác hại của muỗi vằn chưa? Chúng là đối tượng gây hại sức khỏe mà chúng ta đặc biệt là tác hại của Muỗi đối với trẻ em nên tránh xa. Mùa mưa đang về đồng nghĩa với việc muỗi vằn cũng đang vào giai đoạn phát triển đông đảo nhất, mọi người hãy lưu ý bảo vệ bản thân mình thật tốt nhé!