Kiến thức

Tác hại của muỗi đối với trẻ em

Muỗi là nỗi ám ảnh mọi người, nhất là với trẻ em. Hàng năm, người ta ước tính muỗi là vật trung gian lan truyền bệnh cho hơn 70 triệu người. Chúng cũng là tác nhân chính của bệnh sốt rét. Đối với người lớn nguy cơ gây hại đã rất lớn mà đối với trẻ em thì tác hại của chúng lại càng tệ.

Những tác hại khôn lường của muỗi đối với trẻ em

Trẻ em chính là “miếng mồi béo bở” của muỗi. Trẻ em ham chơi, hiếu động và không biết cách bảo vệ mình. Các bé thường thích chơi ở những chỗ tối mà không quan tâm rằng đây là “địa bàn” của muỗi.

Tác hại của muỗi đối với trẻ em 1
Trẻ em là đối tượng mà muỗi đặc biệt “yêu thích”

So với người lớn, tình trạng ra mồ hôi ở trẻ em cũng nhiều hơn. Mà đối với muỗi, mồ hôi như một loại nước hoa hấp dẫn, cực kỳ thu hút chúng bay đến đậu. Càng bị muỗi đốt nhiều thì nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết ở trẻ càng cao. Ở giai đoạn khởi phát, căn bệnh này hầu như không có triệu chứng gì đặc hiệu. Khoảng 2 – 7 ngày sau đó thì một số trẻ sẽ có biểu hiện mặt đỏ, xung huyết da, đau cơ, buồn nôn, nhức đầu, đau họng, cơ thể mệt mỏi… Ở giai đoạn tiếp theo nữa, bệnh sẽ gây chảy máu mũi, chảy máu răng, đi ngoài có máu… vô cùng nguy hiểm. Điều này khiến trẻ luôn lâm vào tình trạng lừ đừ kéo dài, nếu không nhanh chóng chuyển đến bệnh viện để điều trị thì hậu quả rất khôn lường.

Chưa dừng lại ở đó, muỗi còn là tác nhân của bệnh viêm não Nhật Bản. Bởi vì chúng chứa trong cơ thể virus Arbo thường có châu Phi. Ngoài ra “kẻ khát máu” này còn mang đến ký sinh trùng, giun chỉ dẫn đến bệnh sưng phù, khiến cả thể đau nhức…. Những điều này chứng tỏ rằng, muỗi đốt sẽ dẫn đến nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm rất đáng báo động. Các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt bảo vệ con em mình trước “kẻ gây hại” này.

Những cách chống muỗi đơn giản mà hiệu quả

Xông tinh dầu

Dùng tinh dầu cam sả để thanh lọc không gian. Điều này không những khiến căn phòng nhà bạn thơm mát, dễ chịu mà còn giúp ngăn chặn muỗi hiệu quả. Đây chính xác là hương thơm ta yêu thích nhưng muỗi phải tránh xa.

Tác hại của muỗi đối với trẻ em 2
Tinh dầu cam sả giúp đuổi muỗi hiệu quả

Phá ổ bệnh

Trứng muỗi phát triển thành lăng quăng, lăng quăng sẽ tiến hóa thành muỗi. Như vậy để loại bỏ muỗi bạn cần tiêu diệt cái “gốc” của nó, tức là tiêu diệt trứng muỗi và lăng quăng bằng cách: Thường xuyên thay nước lu, xử lý rác thải đúng cách, phát quang bụi rậm, xử lý những vũng nước ứ đọng quanh nhà ở… Chắc chắn số lượng muỗi ở nhà bạn sẽ giảm đáng kể.

Dùng lưới chống muỗi

Nếu số lượng muỗi ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy sử dụng lưới chống muỗi. Áp dụng phương pháp công nghệ cải tiến này thì không chỉ có muỗi, những loài côn trùng khác cũng không thể xâm nhập vào nhà của bạn. Hiệu quả mà lưới chống muỗi mang lại là tuyệt đối hiệu quả, chưa kể còn tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian.

Xem thêm: Tan máu bẩm sinh – căn bệnh nguy hiểm cho trẻ

Hậu quả mà muỗi mang lại đặc biệt nguy hiểm, mà “trẻ em thì như búp trên cành”, còn chưa cách phòng vệ. Bố mẹ nên thật thẩn trọng bảo vệ các bé trong vấn đề này.

Mỹ Huệ