Đời sống

Ý nghĩa “mồ yên mả đẹp” trong tâm linh của người Việt

Thờ cúng gia tiên là phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nhiều ý nghĩa của người Việt. Trong đó, việc xây dựng “mồ yên mả đẹp” cho người thân đã khuất là điều quan trọng trong việc thờ cúng.

Mồ yên mả đẹp là gì?

Theo quan niệm của dân gian thì mồ yên mả đẹp là người đã khuất được chôn cất một cách chu đáo. YÊN là yên tĩnh, người chết được chôn cất ở nơi tĩnh lặng, không ồn ào, xô bồ tách biệt với người sống, ĐẸP là phù hợp với phong thủy, thẩm mỹ của chung với văn hóa vùng miền. Vậy mồ yên mả đẹp có thể được hiểu là người chết được chôn cất và xây mộ cẩn thận hoàn chỉnh và không bị quấy nhiễn bởi người sống.

Nhiều người tin rằng, điều này sẽ giúp những người đã khuất bảo vệ, che chở, giúp đỡ con cháu khi gặp khó khăn, hoạn nạn… Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm các thông tin bổ ích về chủ đề này.

Khu lăng mộ đá đẹp
Mồ yên mả đẹp là người đã khuất được chôn cất một cách chu đáo

Ý nghĩa mồ yên mả đẹp

Mộ yên mả đẹp nghĩa là phần mộ đẹp, yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xấu. Phần mộ là nơi yên nghỉ của những người đã khuất và là nơi để con cháu đời sau thờ cúng, bày tỏ tấm lòng.

Việc xây cất mồ yên mả đẹp để mong cầu người đã khuất phù hộ con cháu gặp những điều may mắn trong cuộc sống. Vì thế, mỗi gia đình luôn chú trọng việc xây dựng mộ tốt nhất, đẹp nhất, hợp phong thuỷ nhất để chăm lo hương khói cho người thân của mình.

Mộ phần đẹp
Khu lăng mộ hợp phong thuỷ tạo nên mồ yên mả đẹp

>> Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Những điều cần lưu ý để “mồ yên mả đẹp” theo phong thuỷ

Phong thuỷ mồ mả là điều rất được quan tâm để người đã khuất có mồ yên mả đẹp. Việc xây cất mộ cần chú ý những yếu tố phong thuỷ như:

Vị trí xây dựng mồ, mả

Đặt mộ ở những nơi khô ráo, có nhiều cây cỏ mọc xung quanh, trước mặt mộ không bị vật khác che khuất. Thế mộ tốt nhất là vị trí tựa núi, hai bên ôm lấy mộ và phía trước có nguồn nước.

Mộ đặt ở nơi bằng phẳng, trũng thấp sẽ không thể hấp thụ được sinh khí. Tránh xa những khu vực cằn khô, đất nứt nẻ, hoặc khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm, mùi hôi.

Nếu xây mộ ở khu vực nghĩa trang, bạn cần tránh phần đất bị các mộ xung quanh lấn chiếm hay đâm xuyên vào mộ. Nếu không thể chọn phần đất rộng rãi, thoáng đãng thì phần đất phải đủ khoảng trống cho huyệt mộ.
Đặt mộ ở nơi yên tĩnh, tránh nơi ồn ào, náo nhiệt, nhiều người qua lại hoặc gần lối đi của các khu vực mộ khác.
Xác định hướng đặt mộ

Trong phong thuỷ, hướng đặt mộ cũng rất quan trọng để sinh khí tốt. Việc xác định hướng đặt mộ dựa trên năm sinh của người đã khuất như sau:

  • Người sinh năm Tý – Thìn – Thân: hướng tốt là hướng Đông và Tây, hướng xấu là hướng Nam.
  • Người sinh năm Dần – Ngọ – Tuất: hướng tốt là hướng Đông và Tây, hướng xấu là hướng Bắc.
  • Người sinh năm Sửu – Tỵ – Dậu: hướng tốt là hướng Nam và Bắc, hướng xấu là hướng Đông.
  • Người sinh năm Hợi – Mão – Mùi: hướng tốt là hướng Nam và Bắc, hướng xấu là hướng Tây.
  • Bạn cũng có thể tìm thầy phong thuỷ để tư vấn hướng đặt mộ chính xác nhất.

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Kích thước xây mộ theo thước Lỗ Ban

Việc lựa chọn kích thước xây mộ dựa trên thước Lỗ Ban và loại mộ được xây cất để đảm bảo tính phong thuỷ:

  • Kích thước mộ sau cải táng: 69 x 107cm, 81 x 127cm, 89 x 147cm, 107 x 167cm, 107 x 176cm, …
  • Kích thước mộ đá đôi: 167×167cm, 167×197cm, 172x197cm, 197x237cm, 255x275cm, 322x322cm, 342x342cm, …
  • Kích thước mộ đá đơn: 127 x 232cm, 133 x 232cm, 147 x 255cm, …
  • Kích thước mộ đá tròn có đường kính 127cm, 133cm, 147cm, 155cm, 176cm, 197cm, 217cm, …

Chiều cao mộ

Chiều cao mộ cũng được xác định theo thước Lỗ Ban để sinh khí tốt. Ngoài ra, điều kiện thời tiết khí hậu cũng là yếu tố cần được quan tâm để xác định chiều cao mộ.

  • Chiều cao mộ không mái là 69 cm
  • Chiều cao mộ một mái là 180 cm
  • Chiều cao mộ hai mái là 217 cm
  • Chiều cao mộ ba mái là 255 cm
  • Chiều cao trung bình của lăng mộ hai mái là 295 cm
  • Chiều cao trung bình của lăng mộ ba mái là 330 cm
Mồ yên mả đẹp
Mộ đẹp cần đảm bảo các yếu tố phong thuỷ khác nhau

Thời gian cải táng, quy tập mộ

Thời gian tốt nhất để cải táng và quy tập mô là cuối Thu cuối ngày Đông Chí. Năm cải táng được chọn dựa trên tuổi của trưởng nam trong nhà. Bạn cũng nên nhờ thầy phong thuỷ để chọn ngày và giờ đẹp để cải táng và nhập mộ.

Xem thêm: 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Tính thẩm mỹ khi xây dựng mộ

Việc xây dựng mộ cũng phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ như độ bền, độ tinh xảo… Việc lựa chọn chất liệu xây dựng mộ là điều vô cùng quan trọng quyết định yếu tố này. Trong đó, loại mộ đá được xem là sự lựa chọn hàng đầu, tốt nhất.

Quá trình xây dựng và chế tác mộ đá cần đội ngũ mỹ nghệ giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu rộng về kiến thức phong thuỷ mồ mả để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Mộ đá với những ưu điểm nổi bật về độ bền, tính thẩm mỹ cao chắc chắn sinh khí tốt để nuôi dưỡng phần mộ.

Trên đây là ý nghĩa mồ yên mả đẹp và những yếu tố phong thuỷ, thẩm mỹ để đảm bảo việc xây dựng mộ đẹp cho người đã khuất.