Tâm linh

Lưu ý khi chôn cất người mất và cách giải quyết khi mồ mả bị động

Nơi chôn cất người đã mất còn gọi là âm trạch. Theo quan niệm dân gian, chỉ khi có được nơi chôn cất yên ổn thì người mất mới có thể được an nghỉ tới giây phút cuối cùng. Vì vậy dưới đây là những điều mà mọi người cần phải đặc biệt quan tâm, cần tránh để không phải gặp phải những vấn đề không may.

Lưu ý những điều không nên khi chôn cất người mất

  • Không nên chôn cất thi thể ở những nơi ồn ào, gần nguồn nước, gần khu công nghiệp… Hãy lập mộ phần ở nơi thực sự yên tĩnh, trong lành và thanh tịnh. Nếu không rất nhiều những vấn đề tai họa sau này sẽ xảy ra như: phá gia chi tử, con cháu hư hỏng, con cháu học hành không đến nơi đến chốn…
  • Không nên đặt mộ phần ở nơi gần cây to, có tuổi thọ to. Rễ cây đâm vào mộ là điềm không tốt.
  • Khu vực chôn cất phải là nơi khô ráo. Xung quanh cũng phải đặc biệt khô ráo, không có nước đọng. Có như vậy thì con cháu về sau mới không đau bệnh, không đoản mệnh.
  • Không nên dùng đinh đóng vào quan tài. Ngoài ra quần áo người mất mặc lúc chôn cất nếu có cật bằng kim thì cũng nên cắt bỏ đi.
  • Phần bia mộ thì luôn luôn đặt trên đầu quan tài. Nếu bia mộ đặt dưới chân quan tài thì sẽ ảnh hưởng đến đời con cháu nghèo đói, vất vả.
  • Khu vực chôn mộ phải là khu vực chưa có người chôn trước đây. Nếu trùng huyệt sẽ phạm phải đại kỵ, người nhà liên tục trùng tang.
Chôn cất người chết
Khu vực chôn cất phải là nơi khô ráo

Xem thêm: Ngày thường có nên ra mộ không?

Phải làm sao khi mồ mả bị động?

Trường hợp nếu mồ mả bị động do các tác nhân bên ngoài quấy phá như: rễ cây, động vật, con trẻ nghịch phá… Vậy thì người nhà phải làm lễ tạ thổ thần.

Khi gia đình có nhu cầu sang cất mồ mả. Đặc biệt phải lưu ý lựa chọn ngày lành tháng tốt. Đổi sang “nơi ở” mới cho người mất phải đảm bảo phong thủy tốt hơn “nơi ở” cũ.

Nếu không thực sự cần thiết thì lưu ý không nên tác động lên mồ mả

Mồ mả bị động
Nếu con cháu muốn sang cất mồ mả phải lưu ý ngày/ giờ lành tháng tốt

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Qua những lưu ý sau, hy vọng rằng gia đình bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để giữ vững sức khỏe người thân, làm ăn phát tài phát lộc, không phạm phải điều cấm kỵ gì. Nếu có bất kỳ vấn đề gì ngoài ý muốn xảy ra, hãy bằng sử dụng tấm lòng thành kính và khấn vái, điều này sẽ giúp mọi người giảm được nhiều điều xấu xuất hiện.