Đời sống

Top 4 mẫu hàng rào đá đẹp phổ biến hiện nay

Nhu cầu trang trí nhà ở trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi cuộc sống ngày càng phát triển. Trong quá trình thiết kế – xây dựng, ngoài nội thất thì gia chủ còn quan tâm đến khuôn viên bên ngoài. Một trong những yếu tố không thể thiếu đối với nơi đây phải kể đến hàng rào đá. Vậy đâu là những mẫu hàng rào đá đẹp cần thiết cho ngôi nhà của bạn? Theo dõi bài viết sau để tham khảo thêm nhiều mẫu mới nhé.

1. Hàng rào đá cuội

Sử dụng chất liệu đá tự nhiên nên loại hàng rào này luôn được nhiều người ưu ái lựa chọn. Không những được thiết kế trong nhà ở, hàng rào từ đá cuội cũng được xây dựng khá nhiều tại các công trình kiến trúc tâm linh.

Hàng rào được xây dựng từ những viên đá sỏi với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Tùy thuộc vào tay thợ, chúng được phân chia rồi ghép lại bằng chất kết dính hoặc kết hợp với một số chất liệu khác.

Xét về tính thẩm mỹ, hàng rào đá cuội không thua kém bất kỳ mẫu hàng rào nào. Chúng sở hữu nhiều màu sắc đa dạng. Hầu hết ta sẽ bắt gặp màu trắng, tro, đen, vàng đất, …..

Mẫu hàng rào này xuất hiện khá nhiều tại những thiết kế mang phong cách tối giản. Chúng thể hiện đúng tinh thần chủ đạo của phong cách này vì nhìn đơn giản nhưng lại mang tính thẩm mỹ cao.

Hàng rào đá cuội đẹp
Hàng rào bằng đá cuội

2. Mẫu hàng rào đá tổ ong

Có bao giờ bạn nghĩ rằng đá tổ ong sẽ trở thành vật liệu có ích đối với xây dựng hay chưa? Nếu chưa, thì ngay bây giờ bạn sẽ biết loại đá này rất được ưa chuộng trong việc sử dụng để làm hàng rào. Hàng rào đá ong có nét giản dị, đơn sơ của thời xa xưa nên thường được ưa chuộng ở các vùng ven đô, ngoại ô hoặc những căn nhà mang phong cách hoài cổ.

Đá tổ ong là loại đá hình thành trong tự nhiên. Chúng thường xuất hiện tại những nơi có khí hậu ẩm ướt, đặc biệt ở những vùng thuộc khí hậu nhiệt đới. Đá sở hữu màu sắc nâu đỏ đẹp mắt. Sự xuất hiện của màu đá bắt nguồn từ quá trình phong hóa mạnh mẽ sâu trong lòng đất mẹ và đặc tính về hàm lượng oxit sắt cao.

Trong quá trình xây dựng mẫu hàng rào đá đẹp bằng tổ ong, bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp xây dựng khác nhau. Có thể xây dựng thô, không cần các chất kết dính hoặc chọn kết hợp đá cũng một số vật liệu khác.

Hàng rào đá tổ ong đẹp
Xây dựng hàng rào bằng vật liệu đá tổ ong

3. Hàng rào đá chẻ

Mỗi mẫu hàng rào đều sở hữu vẻ đẹp riêng cho chính mình. Hàng rào đá chẻ cũng thế. Chúng đem đến cho căn nhà của bạn vẻ đẹp tự nhiên nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp.

Mẫu hàng rào này sử dụng những mảnh đá chẻ được chiết ra từ tảng đá lớn. Chính vì thế, đá chẻ không đồng nhất về kích thước, màu sắc lẫn hình dáng. Tuy nhiên dưới bàn tay khéo léo của người thợ, các mảnh đá chẻ được lựa chọn rồi sắp xếp một cách hợp lý để đem đến vẻ đẹp hài hòa nhất cho hàng rào của bạn.

Tại một số nơi, loại hàng rào này sử dụng đá chẻ khối. Thế nhưng thông dụng nhất vẫn là hàng rào đá chẻ dưới sự kết hợp của mảnh đá nhỏ. Tùy theo nhu cầu của chủ nhà mà mẫu hàng rào này sẽ được thi công như thế nào.

Một điều hấp dẫn ở mẫu hàng rào đá chẻ là chúng có thể kết hợp, sắp xếp hợp lý theo nhiều hình mẫu khác nhau để cho ra những kiến trúc độc đáo. Dó đó, những kiểu hàng rào truyền thống giờ đây đã được thay thế bằng mẫu hàng rào đá chẻ tự nhiên mang vẻ đẹp độc lạ.

Hàng rào đá chẻ đẹp
Ứng dụng đá chẻ trong xây dựng hàng rào

4. Hàng rào đá tự nhiên nguyên khối

Mẫu hàng rào đá tự nhiên nguyên khối trở thành xu hướng ưa chuộng trong thời gian gần đây. Không như những mẫu hàng rào đá đẹp khác, mẫu hàng rào này dùng đá tự nhiên nguyên khối. Trên thị trường hiện nay, chất liệu chủ yếu là đá xanh nguyên khối khai thác từ Ninh Bình, Thanh Hóa.

Bởi vì được xây dựng từ đá tự nhiên nguyên khối nên chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo. Độ bền cao sánh ngang cùng thời gian. Thậm chí không bị ẩm mốc hay nứt vỡ. Mẫu hàng rào đá nguyên khối có thể chịu được tác động của các yếu tố về ngoại lực cũng như thời tiết.

Hàng rào đá nguyên khối được sử dụng trong nhà ở lẫn các kiến trúc tâm linh. Khi xây dựng tại các kiến trúc như nhà thờ, lăng mộ, …thiết kế của hàng rào đá phải tuân thủ theo một số quy tắc hay mẫu mã nhất định. Chúng không cho phép sự sáng tạo, phá cách như không gian nhà ở. Cấu tạo hàng rào yêu cầu bao gồm 3 phần chính là phần đế, phần bưng và phần bo.

Hoa văn trang trí trên hàng rào cũng có những yêu cầu riêng. Có thể nói, đây là yếu tố quan trọng để tăng tính thẩm mỹ của mẫu hàng rào trong mắt người nhìn. Các hoa văn được chạm khắc họa tiết tinh xảo về Tứ Linh, Tứ Quý, Hoa Sen, một số loại chữ như Thọ,…..

Mẫu hàng rào đá nguyên khối đẹp
Đá xanh nguyên khối khai thác từ Ninh Bình

Trên đây là những mẫu hàng rào đá đẹp cho bạn tham khảo. Với những mẫu hàng rào trên, bạn có thể tiến hành lựa chọn để đem lại sự khác lại cho khu vườn của mình.