Phong thủy

Có nên xây mộ trong vườn nhà?

Việc xây mộ trong vườn nhà không phải là trường hợp hiếm gặp. Đã có một khoảng thời gian, rất nhiều nơi, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khá phổ biến chôn cất người thân ngay trong vườn nhà. Tuy nhiên, câu hỏi “có nên xây mộ trong vườn nhà không?” vẫn gây rất nhiều tranh cãi. Hãy cùng tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết sau:

Tập tục xây mộ trong vườn nhà

Vườn nhà thường được hiểu là khu đất riêng của một hộ gia đình hoặc của một dòng họ chứ không phải là đất thuê hay đất mượn.

Trước đây, khi quỹ đất còn “thoải mái” thì việc chôn cất người thân tại vườn nhà không hề hiếm. Thậm chí nó trở thành tập tục của cả làng. Nhưng điều kiện hiện nay thì khác. Diện tích đất ngày càng bị thu hẹp và nếu tiếp tục duy trì tập tục cũ, thì sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan.

Có nên xây mộ trong vườn nhà?
Việc chôn cất tại vườn nhà mang lại rất nhiều phiền toái

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Các vấn đề có thể nảy sinh khi xây mộ trong vườn nhà

  • Về mặt giữ gìn môi trường: Chỉ riêng việc chôn cất người quá cố tại gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Xác chết bị phân hủy sẽ gây ô nhiễm đất, không khí, nguồn nước dù có được xây kiên cố đến đâu. Nếu còn an táng ngay trong vườn nhà thì nguy cơ này còn nguy hiểm đến đâu?
  • Về mặt xã hội: Việc chôn cất tại vườn nhà ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới những người hàng xóm xung quanh. Thêm vào đó, nếu “không may” mảnh đất đó cần đổi chủ thì những ngôi mộ sẽ ra sao?
  • Về mặt pháp luật: Bộ luật nước ta cũng có quy định rõ ràng về nơi chôn cất. “Mỗi thôn hoặc liên thôn cần quy hoạch đất làm nghĩa trang lâu dài”. Các vấn đề về bảo vệ môi trường và vệ sinh cũng được quy định rất rõ ràng. Nếu vẫn cố tình xây dựng mộ trong vườn nhà thì phải đảm bảo được khoảng cách để không gây ô nhiễm nguồn nước và đảm bảo vệ sinh.
  • Về mặt phong thủy: Trước tình trạng “đất chật người đông” như hiện nay thì rất khó để tìm được một huyệt mộ tốt nơi vườn nhà. Bởi theo phong thủy, nơi an táng tốt cần thoáng đãng, không có vật che chắn. Nên vườn nhà chắc chắn sẽ không phải là nơi an táng lý tưởng.
Có nên xây mộ trong vườn nhà? 1
Không nên chôn cất mộ phần gần khu dân cư

>> 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Việc chôn cất nơi vườn nhà đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay. Nên quy tập tại nghĩa trang chung để đảm bảo về các vấn đề vệ sinh môi trường cũng như phong thuỷ và tránh dính líu đến pháp luật để người quá cố được yên nghỉ.