Tâm linh

Có nên viếng người mất vào tháng 7 âm lịch

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm của nhiều nước phương Đông là một tháng không may mắn, dễ gặp nhiều điềm xui, điều xúi quẩy và rủi ro. Vì vậy trong tháng này người ta thường hạn chế đi xa, động thổ xây cất hoặc làm những việc đại sự. Đặc biệt còn rất nhiều quan niệm về việc viếng người mất vào tháng 7 âm lịch đã được dân gian lưu truyền nhiều đời. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thực hư về việc này nhé !

Đôi nét về tháng 7 âm lịch theo dân gian Việt Nam

Đối với quan niệm của nhiều người, tháng 7 âm lịch chính là tháng chứa đựa nhiều ý nghĩa linh thiêng đi kèm đó là nhiều nỗi sợ hãi, bất an. Tháng 7 còn được nhiều người biết đến hơn với tên gọi là tháng cô hồn,  là dịp mở cửa quỷ môn quan. Đặc biệt việc đi viếng người mất vào tháng 7 âm lịch cũng gặp nhiều cấm kỵ.

>> Ngày thường có nên ra mộ không?

Theo dân gian lưu truyền, con người sau khi chết đi thì phần xác biến mất nhưng phần hồn vẫn còn đó và phải tiếp tục đến một thế giới khác. Những người thiện lành, gieo nhiều duyên tốt sẽ được vãng sanh về miền cực lạc. Còn ngược lại, đối với những người  hay làm việc xấu thì linh hồn khó có thể đầu thai chuyển kiếp mà trở thành những côn hồn vất vưởng và tháng 7 âm lịch chính là tháng những thế lực này trở nên mạnh mẽ nhất.

Có nên viếng người mất vào tháng 7 âm lịch 1
Tháng 7 âm lịch thường được cho là tháng mà mọi người dễ gặp nhiều xui xẻ, trục trặc.

Tuy nhiên, trong phật giáo tháng 7 cũng là tháng xá tội vong nhân, là tháng mà con cháu có thể làm lễ cúng bái nhằm tỏ lòng biết ơn tới tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã khuất. Vào dịp này, các nhà Phật thường tổ chức lễ cúng cầu siêu cho những đã mất.

Quan niệm kiêng đi viếng người mất vào tháng 7 âm lịch

Tháng 7 âm chính là tháng xá tội vong nhân và là tháng mà những âm khí cực thịnh. Vì vậy khi đi viếng người mất vào tháng 7 âm lịch, chúng ta nên lưu ý đến một số điều cấm kỵ để tránh việc những vong hồn vất vưởng sẽ đi theo và khiến cho bạn gặp những điều xui xẻo.

Bạn hoàn toàn có thể viếng người mất vào tháng 7 tuy nhiên hạn chế việc cười nói đùa giỡn khi viếng người mất vào tháng 7 âm lịch vì điều này vừa kém duyên vừa khiến người mất cảm thấy bị xúc phạm. Khi cúng bái phải ăn mặc chỉnh tề, thành tâm, không nói năng phạm quý. Đặc biệt nếu đến viếng người mất tại các khu nghĩa trang thì không nên ăn nói lung tung với các phần mộ nằm cạnh.

Có nên viếng người mất vào tháng 7 âm lịch 2
Khi viếng người đã mất, bạn cần có những hành vi cư xử đúng mực

>> Những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ

Tuy nhiên thì đây là điều không được khoa học chứng mình và nó chỉ mang ý nghĩa chủ quan. Xét về mặt khoa học thì sẽ thấy rằng cơ thể chúng ta bị mệt mỏi khi phải thực hiện nhiều nghi thức tang lễ cộng với tâm trạng buồn bã, đau thương dễ khiến bạn stress và sinh ra nhiều ảo giác.

Có nên viếng người mất vào tháng 7 âm lịch 3
Bạn có thể bỏ tỏi vào người để tránh xua đuổi vong nhân và làm ấm cơ thể.

Tháng 7 âm lịch có nhiều thay đổi bất thường và là thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn và côn trùng phát triển mạnh từ đó gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả mọi người.

Để có thể an tâm hơn, khi đi viếng người mất vào tháng 7 bạn có thể mang theo tỏi trong người. Tỏi là nguyên liệu giúp giữ cho dương khí ổn định, ngăn chặn âm khí xâm hại đồng thời có hiệu quả trong việc làm ấm cơ thể, hạn chế hàn khí xâm nhập vào cơ thể.

Xem thêm: Cách dùng tỏi trừ tà có hiệu quả không?