Câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi thường gặp về loài Ngỗng

Ngỗng là loài chim có kích thước lớn như thiên nga và đem tới cho con người nhiều lợi ích về kinh tế. Nếu bạn đang dự tính nuôi ngỗng mà còn nhiều phân vân thì hãy tham khảo ngay những câu hỏi thường gặp về loài ngỗng sau đây.

Dưới đây là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc trong quá trình nuôi ngỗng.

Ngỗng đẻ bao nhiêu trứng thì ấp?

– Ngỗng đẻ mỗi năm khoảng 26- 35 quả và vào thời điểm 210 – 240 ngàу tuổi thì ngỗng đẻ. Trứng ngỗng không nhiều như trứng gà hay vịt vì thế giá thành cao hơn, hiếm tìm hơn. Tuy nhiên, trứng ngỗng được xem là giàu dinh dưỡng hơn và được dùng cho phụ nữ mang bầu.
– Mùa sinh sản của ngỗng vào mùa xuân khi tiết trời ấm áp. Số lượng trứng đẻ mỗi vụ thì sẽ phụ thuộc vào khu vực chúng sống và cách chăm sóc. Trung bình là từ 10-15 quả/ năm. Thông thường ngỗng sẽ đẻ từ 10-20 trứng thì ấp.
– Khi bắt đầu thời kỳ ấp, trứng mất gần một tháng để nở. Trong giai đoạn này, ngỗng cái ở trong ổ hầu hết thời gian. Đối tác của nó, ngỗng trời, giúp cô bảo vệ ngỗng, tổ của nó và trứng khỏi những kẻ săn mồi.
– Ngỗng kết đôi khi chúng được 2 tuổi nhưng một số con chọn bạn tình ở tuổi 4. Ngỗng giao phối mỗi năm một lần.
– Trứng của giống nhẹ hơn mất hơn 28 ngày cho đến khi quá trình nở bắt đầu. Tuy nhiên, khoảng thời gian này thậm chí còn dài hơn đối với các giống lớn hơn, khoảng 33 ngày.

Ngỗng sợ nhất gì?

Điều ngỗng sợ nhất chính là cá sấu đặc biệt khi nhìn thấy đầu cá sấu nổi lên. Ngoài ra, ngỗng cũng rất sợ những con bù nhìn không di chuyển hoặc cú.

Ngỗng có biết bay hay không?

– Ngỗng là loài chim nặng và chúng bay nhanh – hơn 30 dặm một giờ – sử dụng nhịp đập cánh mạnh mẽ, thay vì lướt như đại bàng hoặc kền kền. 
– Tất cả những động tác vỗ một con chim nặng này cần rất nhiều năng lượng. Ngỗng làm việc rất chăm chỉ trong các chuyến bay di cư.
– Để giảm bớt công sức, ngỗng bay vào ban đêm khi không khí dịu hơn hoặc vào ban ngày khi có gió thổi hữu ích; họ tránh bay vào một cơn gió ngược có thể thổi bay họ về phía sau.
– Loài ngỗng là loài chim có khối lượng nặng nhưng lại bay nhanh với vận tốc đạt hơn 48 km/ giờ.
– Chúng sử dụng nhịp đập mạnh mẽ từ cánh, chứ không phải là bay lướt như đại bàng hay kền kền. Tất cả những động tác vỗ cánh của một con ngỗng cần rất nhiều năng lượng.
– Khi phải di cư, ngỗng bay rất chăm chỉ. Để tiết kiệm công sức, ngỗng bay vào ban đêm khi không khí dịu hơn hoặc vào ban ngày khi có gió thổi, tránh bay vào một cơn gió ngược.
– Ngoài ra, ngỗng còn tiết kiệm năng lượng nhiều hơn bằng cách bay theo hình chữ V. Đây là kiểu bay lướt sóng xoáy, giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng. 

Nuôi ngỗng trong nhà có tốt không?

– Nuôi ngỗng có rất nhiều lợi ích về cả kinh tế lẫn phong thuỷ. Chẳng hạn như:
– Ngỗng có thể giữ nhà tốt do mắt và tai ngỗng rất thính phát hiện ngay lập tức người lạ, tiếng kêu rất vang, to có thể báo động cho chủ biết.
– Nuôi ngỗng lấy thịt trong thời gian ngắn lại không mất nhiều tiền để đầu tư, giá cao, bền giá chăn nuôi sinh lời tốt hơn là gà, vịt.
– Điều kiện chăn nuôi ngỗng không khó, ngỗng ăn rau cỏ nên chỉ cần chăn thả ngoài đồng cỏ tự nhiên là được. Trứng ngỗng và thịt ngỗng có giá trị kinh tế cao.
– Ngỗng còn được mệnh danh là con vật mang lại may mắn trong phong thuỷ đem lại sự bình an cho gia chủ.

Ngỗng vào nhà là điềm gì?

Ngỗng bất ngờ vào nhà báo hiệu sắp tới gia đình bạn sẽ có quý nhân tới chơi nhà hoặc có may mắn trong chuyện tài chính.

Ngỗng đực như thế nào?

– Đặc điểm nhận dạng của ngỗng đực:
– Thân hình to cao, cổ ngỗng đực dài hơn ngỗng mái, chân to hơn ngỗng mái.
– Trên đầu ngỗng đực có ụ mào nhô cao, dưới cổ có yếm chảy xệ xuống, đầu to hơn với ngỗng mái, phần dưới ức ngỗng đực gọn gàng không bị chảy xệ, tiếng kêu của chúng thường khan khan phát ra từ cổ. 

Nuôi ngỗng có lại không?

– Ngỗng là loài gia cầm rất dễ nuôi, lớn nhanh, ít mắc bệnh lại cho thịt thơm ngon đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.
– Sau khi nuôi chừng 3 đến 4 tháng, ngỗng có thể đạt được khối lượng cân nặng lên tới 4kg. Còn với giống ngỗng nhập ngoại thì có thể đạt tới khối lượng cân nặng 5kg. 
– Ngỗng lớn nhanh, nuôi dễ, tiêu thụ tốt được rất nhiều người chăn nuôi lựa chọn để đem lại kinh tế cho gia đình. 
– Ngỗng lớn rất nhanh hơn gà và vịt. Sau 10 – 11 tuần nuôi, khối lượng cơ thể của ngỗng có thể tăng lên gấp 40  lần so với lúc mới nở. Nếu chăm sóc tốt ngay từ đầu thì chỉ sau 3 – 4 tháng là người chăn nuôi có thể xuất chuồng và thu về lợi nhuận.

Ngỗng 1
Trứng ngỗng giàu chất dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao
Ngỗng 3
Nuôi ngỗng đem tới hiệu quả kinh tế cao
Ngỗng 2
Ngỗng có thể bay và thường bay vào ban đêm

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi xung quanh vấn đề về loài ngỗng.