Kiến thức

Bật mí cách thử đồng thật giả dành riêng cho bạn

Đồ làm bằng đồng tuy không có giá trị thương mại phổ biến như vàng hay bạch kim, nhưng đồng lại có giá trị về thời gian và tính chất cổ xưa nhiều hơn hai kim loại trên. Và với giá trị cực lớn về văn hóa, nghệ thuật lẫn tín ngưỡng, xác định danh tính đồng thật giả vô cùng cần thiết. Bài viết sau sẽ nói đến vấn đề này, bạn tham khảo qua nhé.

Bật mí cách thử đồng thật giả dành riêng cho bạn 1
Đồng là kim loại được sử dụng phổ biến

>> Cách nhận biết kim loại quý tại nhà đơn giản

Nhận biết đồng theo cách đơn giản nhất

Hiện nay, đồng pha kim loại chì, hoặc các tạp chất khác xuất hiện khá nhiều. Và để có thể nhận biết về đồng nguyên chất bạn có thể áp dụng một vài cách sau.

  • Kiểm tra đồng bằng cách dùng vật sắc và mài lên sản phẩm bằng đồng để kiểm tra độ sáng của đồng. Đồng thật sẽ sáng, và không bị tối màu. Nếu sản phẩm bị tối màu và sẫm thêm, rất có thể đồng này đã bị pha trộn.
  • Thử đồng dưới tác dụng của nhiệt độ. Bạn có thể thử đồng với cách khò lửa vào sản phẩm. Đồng nguyên chất sẽ không bị ngả màu vì độ nóng có thể thay đổi đồng nguyên chất phải đạt đến ngưỡng 1000 độ C. Nếu sản phẩm có hiện tượng ngả màu, độ bóng không còn thì đó là đồng giả, đồng đã bị pha các chất kim loại khác.

>> Vô tình đào trúng hũ tiền vàng niên đại 1.000 năm tuổi

Nhận biết các loại đồng quý hiếm

Bên cạnh đó, đồng quý hiếm như đồng đen, đồng lạnh, đồng đổi màu, những loại đồng này sẽ có cách nhận biết khá khác biệt với các loại đồng khác.

  • Đồng đen bạn có thể dùng một cái thau bằng sắt để thử đồng. Nếu kim loại đen lơ lửng và không chìm hẳn thì đó chính là đồng đen. Hoặc dùng thủy ngân, để cạnh đồng đen, nếu sau vài phút thủy ngân bị đông cứng thì đúng là kim loại đồng đen.
  • Đồng lạnh có nhiều màu, xác định đồng lạnh bằng cách nung đồng trên lửa khoảng 1 giờ, sau đó lấy nến đặt vào sản phẩm, nếu nến k chảy, đây chính là kim loại đồng lạnh. Khối lượng đồng lạnh nặng hơn đồng thường từ 3- 4 lần, bạn có thể để ý trọng lượng để phân biệt.
  • Lấy dũa thép dũa vào kim loại đồng, chỗ dũa có thể thay đổi màu ( thường là vàng nhạt cho đến vàng đồng đỏ, hoặc trắng) hơn 1h30p kim loại đồng trở về màu ban đầu thì đó chính là đồng đổi màu.
Bật mí cách thử đồng thật giả dành riêng cho bạn 2
Đồng đen là kim loại quý hiếm

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách thử đồng thật giả mà bạn cần biết, hy vọng sau bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức về việc nhận biết các loại đồng. Hãy tìm đến các cửa hàng uy tín để sở hữu sản phẩm làm từ đồng nguyên chất nhé.

>> Nên chọn công nghệ lọc nước RO hay Nano?

Gia Ngọc