Khảo cổ

Vô tình đào trúng hũ tiền vàng niên đại 1.000 năm tuổi

Trong một buổi khảo cổ tại thành phố cổ Jerusalem, Các nhà khảo cổ học công bố phát hiện một bình gốm nhỏ chứa đồng tiền vàng hiếm ở với tuổi đời ước tính 1.000 năm tuổi.

Vô tình đào trúng hũ tiền vàng niên đại 1.000 năm tuổi

vo-tinh-dao-trung-hu-tien-vang-nien-dai-1-000-nam-tuoi
Bình gốm chứa đồng tiền vàng hơn 1.000 năm tuổi. Ảnh: AFP.

“Bốn đồng xu được bảo quản rất tốt bên trong một chiếc hũ nhỏ và có thể nhận ra ngay lập tức ngay cả khi chưa được làm sạch”, chuyên gia Robert Kool từ IAA cho biết trong một tuyên bố vào hôm qua.

vo-tinh-dao-trung-hu-tien-vang-nien-dai-1-000-nam-tuoi2
Tiền vàng có niên đại từ thời Fatimid nhưng vẫn được lưu giữ tốt. Ảnh: AFP.

Vào thế kỷ thứ 10, nhà cầm quyền Sunni Abbasid – triều đại Hồi giáo thứ ba của người Arab, đóng đô ở Baghdad – đã mất quyền kiểm soát Jerusalem vào tay đối thủ của họ là nhà Shiite Fatimid, vương triều sau đó đã ngự trị một vùng lãnh thổ rộng lớn trong thế giới Arab hay các quốc gia Arab cho tới thế kỷ 12.

“Đây là lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, lại có một hũ tiền vàng từ thời Fatimid được tìm thấy ở thành cổ Jerusalem”, Kool cho biết thêm.

Trước đó, lần cuối cùng các nhà khảo cổ Israel tìm thấy tiền vàng từ thời Fatimid là vào năm 1967, ngay sau cuộc chiến tranh chứng kiến Israel giành quyền kiểm soát phía đông Jerusalem từ Jordan.

Nhìn đồng vàng mà phát ham đúng không nào, ước gì mình cũng vô tình trúng một mẻ như vậy thì hay biết bao các bạn nhỉ