Tâm linh

Những điều kiêng kỵ trong 100 ngày có tang

Cần phải kiêng kỵ gì trong 100 ngày nhà có tang? Vấn đề này được rất nhiều gia đình quan tâm. Bởi vì có tang là chuyện xấu không ai muốn, nếu phạm sai lầm trong 100 ngày có tang thì điều này sẽ rất ảnh hưởng đến con cháu đời sau. Hãy đọc và ghi nhớ để không phạm phải những điều dưới đây nhé!

Người thân kiêng đến lễ hội ồn ào

Trong 100 ngày đầu để tang, người thân trong gia đình nên lưu ý không nên đến nơi lễ hội ồn. Theo quan niệm dân gian, những ngày này các thành viên trong nhà đều mang theo bên mình sự u ám và lạnh lẽo. Nếu đến nơi đông người sẽ mang theo điềm xui, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Những điều kiêng kỵ trong 100 ngày có tang
Trong tang lễ 100 ngày, người thân không nên đến những nơi đông vui, ồn ào

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Kiêng sử dụng đồ của người đã khuất

Những vật dụng của người đã khuất như mùng, mền, chiếu, gối, quần áo… lúc còn sống người mất thường xuyên dùng thì khi mất đi âm hồn của họ sẽ luôn quanh quẩn. Nếu ai đó lấy và dùng đồ đạc của họ, họ sẽ về đòi lại bằng cách hành người ấy ốm đau, dặt dẹo, thậm chí là câu hồn theo mình.

Vì vậy ông bà luôn kiêng kỵ trong 100 ngày tang đầu không sử dụng đồ đạc của người đã chết. Ở một số nơi, thậm chí người ta còn mang những vật dụng đó, đốt xuống cùng với người chết, với hi vọng rằng họ sẽ nhận được nơi cõi âm.

Kiêng sát sinh

Thêm một điều nữa cần phải lưu ý trong 100 ngày tang đầu. Đó chính là việc kiêng sát sinh. Mọi người thường chỉ ăn chay vào những ngày này, không nên động vào các món mặn. Bởi vì ông bà xưa quan niệm rằng, việc người ở lại sát sinh tức là đang tạo thêm nghiệp để người mất gánh, rất khó siêu thoát.

Những điều kiêng kỵ trong 100 ngày có tang 1
Không nen sát sinh 100 ngày trong tang lễ

Kiêng quan hệ đôi lứa

Các cặp vợ chồng trong thời gian này tuyệt đối không được quan hệ thân mật. Nhất là những cặp vợ chồng sống trong cùng ngôi nhà với người vừa ra đi. Bởi vì điều này được coi là tạo u uế, giống như rượu chè hoặc trộm cắp. Nhà đang có chuyện buồn mà làm “chuyện ấy” tức là không tôn trọng người vừa mất, chi tiết bạn đọc xem qua bài viết: Kiêng quan hệ vợ chồng khi nhà có tang.

Kiêng hát hò, mặc đồ sặc sỡ

Sau khi ai đó trong nhà qua đời, người ở lại phải chịu tang 3 năm. Đặc biệt trong 100 ngày đầu không được hát hò, karaoke ồn ào. Đồng thời cũng không được ăn mặc lòe loẹt, trang điểm đậm. Đây cũng được coi như là một hành vi không tôn trọng người đã khuất.

Ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Quan niệm về những điều kiêng kỵ trong 100 ngày có tang trên đây mong rằng bạn hãy luôn ghi nhớ và thực hiện đúng đắn để linh hồn người đã khuất sớm được siêu sinh kiếp khác.