Y học

Góc nhìn của y học cổ truyền về căn bệnh mất ngủ

Mất ngủ là căn bệnh thường gặp của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi. Y học cổ truyền gọi mất ngủ là triệu chứng thất miên. Vậy làm sao để chữa khỏi căn bệnh này?

Góc nhìn của y học cổ truyền về bệnh mất ngủ

Theo y học cổ truyền gọi mất ngủ là “thất miên”, “bất mị”. Mất ngủ không chỉ là khó ngủ, nó còn là các vấn đề nhức đầu, hay quên, cơ thể suy nhược… Đi kèm với nó là nhiều vấn đề khác như: không minh mẫn, căng thẳng, tâm bất an…

Y học cổ truyền điều trị căn bệnh này bằng 2 phương pháp, sử dụng thuốc và không sử dụng thuốc. Bệnh nhân tùy vào tình trạng sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp.

Căn bệnh mất ngủ
Mất ngủ là căn bệnh thường gặp ở người già

Cách điều trị căn bệnh mất ngủ bằng y học cổ truyền

Đối với phương pháp dùng thuốc, các dược liệu áp dụng thường là: Tâm sen, Lạc tiên, Lá vông…. Bên cạnh đó còn có các vị thuốc Bắc. Người dùng có thể sử dụng dài hạn mà không lo tác dụng phụ.

Đối với phương pháp không dùng thuốc, y học cổ truyền sẽ thay thế bằng cách châm cứu để kích thích khí huyết lưu thông, điều hòa cơ thể.

Bên cạnh đó, về phần người bệnh phải biết chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho nề nếp như:

  • Sắp xếp lại thời gian làm việc hợp lý, không để công việc dẫn đến quá nhiều stress
  • Ngủ sớm và dậy sớm để có một ngày mới trọn vẹn
  • Không nên thức quá khuya
  • Tập thể dục rèn luyện sức khỏe
  • Giữ phòng ngủ luôn yên tĩnh, có mức độ ánh sáng phù hợp
  • Ăn đầy đủ dưỡng chất, ăn đúng bữa, ưu tiên ăn những món có tác dụng trấn tĩnh tinh thần như: tim sen, củ sen, nhục nhãn…
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích…
Căn bệnh mất ngủ 1
Y học cổ truyền có thể chữa bệnh mất ngủ bằng phương pháp dùng thuốc hoặc không dùng thuốc

Nếu một người dù ngủ đủ 8 tiếng/ ngày nhưng qua hôm sau cơ thể vẫn mệt mỏi thì tức là giấc ngủ có vấn đề, ngủ không sâu giấc, cơ thể chưa thực sự rơi vào trạng thái ngủ. Ngược lại cũng có những người, dù 1 ngày chỉ ngủ 5 tiếng nhưng ngày mới lại khởi động một cách rất sảng khoái, vui vẻ.

Trên đây là những phương pháp chữa trị căn bệnh mất ngủ bằng y học cổ truyền mà có thể bạn chưa biết. Mong rằng bài viết đã giúp bạn mang tới những kiến thức thực sự hữu ích nhé