Đời sống

Nên hỏa táng hay chôn cất người mất?

Hỏa táng hay chôn cất người đã mất là câu hỏi khiến nhiều gia đình phân vân. Quan niệm về thể xác và tâm hồn là thuộc về một phần tâm linh huyền bí. Nên đâu là lựa chọn tốt nhất vẫn chưa có lời giải đáp. Trước đây đa phần người ta đều lựa chọn chôn cất. Tuy nhiên càng về sau, xã hội càng phát triển, cái gọi là “tất đất tất vàng” khiến người ta lại chuyển sang lựa chọn hỏa táng.

Sơ lược về hỏa táng

Hỏa táng tức là phương pháp xử lý thi hài bằng lửa, nhờ vào gỗ, dầu mazut, dầu hỏa hoặc các phương pháp bằng khí đốt để thiêu cháy thi hài thành tro.

Tùy vào phong tục tập quán của mỗi địa phương mà tro cốt sẽ cho vào lọ bịt kín rồi thờ cúng tại nhà, tại chùa, tại nhà thờ… Hoặc có một số nơi người ta sẽ rải ngoài thiên nhiên, rải trên sông…

Hỏa táng
Hỏa táng người mất

Sơ lược về chôn cất

Chôn cất người mất hay còn gọi là địa táng. Đây là một hình thức mai táng bằng cách chôn cất xác người mất vào sâu dưới lòng đất. Địa táng phân chia làm 2 loại:

Một là chôn cất vĩnh viễn

Một là chôn cất tạm thời, ở một khoảng thời gian nhất định. Sau đó người ta sẽ một lần nữa lấy xương cốt rồi đem chôn cất ở nơi khác. Địa điểm lần sau mới là nơi chôn cất vĩnh viễn.

Nên hỏa táng hay chôn cất người đã mất?

Lựa chọn hỏa táng hay chôn cất người mất? Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Gia đình cần tập trung làm rõ những yếu tố sau:

Di nguyện: Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng. Gia đình nên tôn trọng tâm nguyện cuối cùng và an táng theo cách mà người mất mong muốn.

Mộ phần
Chôn cất người mất

Phong tục văn hóa: Những phong tục vùng miền, dân tộc… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề xử lý thi hài. Người tộc nào sẽ phải tuân thủ quy tắc ang táng của tộc đó, miễn là nó phù hợp với thuần phong mỹ tục và không trái với nguyên tắc xã hội.

Tuân thủ quy định của pháp luật: Ở một vài quốc gia, người ta sẽ có những quy định rạch ròi về vấn đề xử lý xác chết. Ví dụ như quy định rõ về nơi hỏa táng, điểm xử lý thi thể…

Trên đây là những thông tin về vấn đề hỏa táng và chôn cất người mất. Sẽ có rất nhiều yếu tố dẫn đến quyết định lựa chọn 1 trong 2 quyết định này. Mong rằng bài viết đã giúp bạn mang tới nhiều bài học hữu ích.