Tâm linh

Những nghi thức bắt buộc phải có trong thờ cúng tổ tiên

Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng lâu đời, đã có từ xa xưa của người Việt. Đây là nét văn hóa mang ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” không thể thiếu với mọi lớp người. Dưới đây là những nghi thức bắt buộc phải có trong việc thờ cúng tổ tiên. Nếu như bạn chưa biết rõ các nguyên tắc này, hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Nghi thức: Cúng

Trên bàn thờ tổ tiên cần phải cúng đầy đủ: hương, đèn, nến… Gia chủ phải cắm hương, khấn, vái lạy thật hiếu kính trước ảnh thờ để bày tỏ lòng thành. Điều này ngoài ý nghĩa bày tỏ lòng thành ra còn có ý nghĩa là cầu xin che chở, phù hộ cho con cháu gặp được nhiều thuận lợi trong cuộc sống.

Những nghi thức bắt buộc phải có trong thờ cúng tổ tiên
Cúng bái là nghi thức không thể thiếu khi thờ cúng tổ tiên

Nghi thức: Khấn

Khấn trước ảnh thờ ông bà không cần phải nói to tiếng. Gia chủ chỉ cần đọc thầm trong miệng các nội dung về: ngày, tháng, năm, tên của người trong gia đình, lời cầu xin, lời hứa… Những mong cầu này nếu đủ lòng thành kính sẽ được tổ tiên giúp gia chủ hoàn thành.

Nghi thức: Vái

Vái lạy trước tổ tiên bạn phải chắp hai tay trước ngực, từ từ đưa lên cao ngang đầu rồi hơi cúi người về phía trước. Sau đó ngẩng đầu lên thì bắt đầu đưa hai tay lên xuống nhịp nhàng. Tùy vào đối tượng thờ cúng, dịp cúng… Mỗi trường hợp khác nhau thì người ta sẽ vái lạy 2, 3, 4 hoặc là 5 lần vái khác nhau.

Những nghi thức bắt buộc phải có trong thờ cúng tổ tiên 1
Tùy từng trường hợp khác nhau mà số lần vái lạy tổ tiên sẽ khác nhau

Nghi thức: Lạy

Lạy là nghi thức cuối cùng trong vấn đề thờ cúng ông bà tổ tiên. Bình thường hành động vái và lạy luôn đi kèm với nhau. Quy tắc mà nhiều người áp dụng là 2 lạy, 3 lạy, 4 lạy và 5 lạy. Số lần lạy ứng với mỗi trường hợp đều mang ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

  • 2 vái 2 lạy: Thường áp dụng trong tiệc cưới, khi cô dâu và chú rể lạy 2 bên gia đình
  • 3 vái 3 lạy: Thường áp dụng trong Phật giáo, tín đồ vái lạy trước Đức Phật, Pháp và Tăng
  • 4 vái 4 lạy: Thường áp dụng trong trường hợp người quá cố
  • 5 vái 5 lạy: Trước kia áp dụng trước vua chúa, giỗ tổ vua Hùng…

Như vậy, các nghi thức thờ cúng ông bà tổ tiên sẽ tùy vào mỗi nhà, mỗi hoàn cảnh và trường hợp khác nhau sẽ diễn ra khác nhau. Tuy nhiên trên đây là các nghi thức cơ bản nhất, đặc biệt không thể thiếu. Mọi người lưu ý đừng quên áp dụng khi thờ cúng ông bà tổ tiên của mình nhé!