Động vật

Những loài chim không biết bay hiện nay trên Thế Giới

Điều đầu tiên bạn nghĩ tới khi nhắc về loài chim là gì? Hầu hết chúng ta đều nghĩ chim có thể cất cánh và bay. Nhưng tất nhiên không phải loài chim nào cũng bay được. Chim cánh cụt, đà điểu đều là những ví dụ nổi tiếng về loài chim không thể bay nhưng cũng có một số loài khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 7 những loài chim không biết bay.

Mời bạn cùng tham khảo danh sách những loài chim không biết bay dưới đây:

1. Atlantisia Rogersi

Nằm đầu tiên trong top những loài chim không biết bay, Atlantisia Rogersi là một loài chim họ gà sống trên quần đảo Tristan da Cunha, hoàn toàn không biết bay. Theo nhà khoa học Henry Martyn Rogers, người được đặt tên cho loài này, đã quan sát và ghi lại rằng:

“Loài chim thú vị nhất trong tất cả loài gà trống đảo mà tôi đã may mắn được biết đến. Tôi nghĩ đó là một loài chim nhỏ thuộc họ gà, không có cánh, không thể bay, nhưng có thể chạy bằng tốc độ lớn, trú ẩn trong bụi rậm và sống trong hang. Nó không di cư và thức ăn chính của nó ăn côn trùng và giun. Bán kính của nó từng sinh sống  mở rộng đến Tristan”.

Chim không biết bay 1
Loài chim này thường được an toàn trước những kẻ săn mồi trên đảo ngoại trừ loài chim hét Tristan..

2. Phalacrocorax Harrisi (Chim cốc không biết bay)

Đây là loài chim cốc duy nhất sống ở Galapagos và được tìm thấy trên hai hòn đảo Fernandina và Isabela, sinh sản gần vùng nước lạnh nhất và làm tổ trên đá cuội hoặc nham thạch. Chim cốc không biết bay là thành viên lớn nhất trong họ chim cốc và là loài duy nhất không thể bay. Nó trông tương tự như những con chim cốc khác ngoại trừ đôi cánh của nó có kích thước bằng một phần ba kích thước cần thiết để bay so với cơ thể của nó. Phần sống lưng trên xương ức nơi gắn các cơ lớn cần thiết cho việc bay cũng giảm đi đáng kể.

Với số lượng ước tính chỉ khoảng 1.500 cá thể, chim cốc không biết bay là một trong những loài chim hiếm nhất thế giới.  Số lượng của loài chim này cũng thay đổi đáng kể do tác động của sự thay đổi môi trường như El Niño hoặc núi lửa phun trào. Con cái có thể sinh sản tới 3 lần một năm nên việc phục hồi sau thảm họa môi trường có thể khá nhanh chóng. Khi trên biển, chúng có nguy cơ bị cá mập tấn công. Trong khi ở trên cạn, chúng có nguy cơ bị cú và diều hâu và những kẻ săn mồi du nhập như mèo và chó ăn thịt… Đánh bắt bằng lưới cũng là một mối đe dọa đối với những loài chim này và các nỗ lực bảo tồn khuyến nghị ngăn chặn việc đánh bắt bằng lưới xung quanh phạm vi kiếm ăn của loài chim này.

Chim không biết bay 2
Loài chim này còn được gọi bằng cái tên Galapagos.

3. Weka

Weka là một loài chim lớn, không biết bay màu nâu, là loài đặc trưng của vùng New Zealand. Hiện tại bốn phân loài của Weka được công nhận; Weka Đảo Bắc, Weka phương Tây, Weka Buff và Weka Đảo Stewart. Năm 1835, William Yate, một trong những nhà truyền giáo đầu tiên của New Zealand đã mô tả Weka của North Island là:

“Một con chim Weka  được gọi như vậy vì bộ ngực to và tròn trịa, có kích thước bằng con quạ, và nổi bật với màu đỏ đậm của những chiếc lông nhuốm màu trên lưng và dưới cánh. Chân của nó dài khoảng 5 inch và khá mảnh mai so với kích thước cơ thể. Mắt màu nâu nhạt, có vòng trắng bao quanh”.

Những con chim này thường được tìm thấy ở ven suối, và trên đất cằn cỗi, giữa đám dương xỉ còi cọc. Chúng cũng nổi tiếng là ăn cắp mùa màng, thức ăn, vật nhỏ.

Chim không biết bay 3
Chim Weka có nhiều lợi ích. Chúng đã được sử dụng làm nguồn thực phẩm, nước hoa, lông vũ cho quần áo và dầu để điều trị viêm nhiễm.

4. Kakapo

Một loài chim đặc hữu khác của New Zealand, Kakapo, còn được gọi là vẹt cú, là một loài vẹt lớn, không biết bay, sống về đêm, sống trên mặt đất. Chúng dài từ 23 đến 25 inch và nặng từ 2 đến 9 pound. Mặc dù chúng là loài chim không thể bay nhưng Kakapos lại rất giỏi leo cây. Đôi khi, chúng cũng sẽ sử dụng đôi cánh của mình để lướt đi trong khoảng cách ngắn sau khi nhảy từ độ cao lớn. Bộ lông của chúng có màu vàng lục, chúng có mỏ và bàn chân lớn.

Do nạn săn bắn, phá rừng và ăn thịt bởi các loài động vật có vú xâm lấn, Kakapos là một trong những loài động vật quý hiếm nhất trên Trái đất. Hiện tại, chỉ còn khoảng 200 con trong tự nhiên, tất cả đều sống trong các khu bảo tồn trên đảo biệt lập, không có động vật ăn thịt.

Chim không biết bay 4
Kakapos sống bằng chế độ ăn cỏ, hạt, bã và nhựa cây.

5. Đà điểu

Đà Điểu là động vật đẻ trứng. Mặc dù không thể bay nhưng đà điểu là loài chạy nhanh nhất so với bất kỳ loài chim hoặc động vật hai chân nào khác và có thể chạy nước rút với tốc độ hơn 70km/giờ, trong một sải chân dài tới 5 m. Đà điểu là thành viên lớn nhất của phân lớp chuột ở Palaeognathae và là loài chim lớn nhất còn tồn tại trên thế giới. Do kích thước khổng lồ của chúng, thêm vào đó là đôi cánh nhỏ, yếu, nên chúng hoàn toàn không thể bay. .

Tuy nhiên, chúng vẫn sử dụng đôi cánh của mình để giữ thăng bằng khi chạy, cũng như để thể hiện sự tán tỉnh. Đà điểu hoang dã được tìm thấy ở Châu Phi. Ngoài ra, chúng cũng được nuôi tại các trang trại thương mại. Đà điểu thường nặng từ 139 đến 320 pounds và có thể cao tới 9 feet, 2 inch. Bộ lông của chúng chủ yếu là màu đen, mặc dù chúng có lông đuôi màu trắng. Chúng có thể chạy tới 43,5 dặm một giờ, khiến chúng trở thành loài chim nhanh nhất trên cạn. Ngoài ra, chúng còn đẻ những quả trứng to nhất so với bất kỳ loài động vật nào trên cạn.

Chim không biết bay 5
Chế độ ăn uống của chúng chủ yếu bao gồm cỏ và thực vật, mặc dù nó cũng ăn động vật không xương sống và một số loài bò sát.

6. Chim cánh cụt

Chim cánh cụt là một trong những loài chim không biết bay dễ nhận biết nhất trên thế giới. Chúng có thể bơi ở dưới nước và sống cả ở trên bờ. Chúng thực hiện một trong những cuộc di cư độc đáo nhất trên thế giới, đi bộ gần 100 dặm vào đất liền để sinh sản trong mùa đông. Con đực và con cái thay phiên nhau ấp một quả trứng và nuôi con non cho đến khi chúng có thể tự chăm sóc bản thân.

Trong các loài chim cánh cụt thì có Cánh cụt hoàng đế là lớn nhất, cao tới 39 inch và nặng từ 49 đến 99 pound. Bộ lông của chúng có màu đen trên mặt và lưng, màu trắng ở bụng và màu vàng quanh cổ. Có khả năng nín thở tới 20 phút, chúng có thể lặn xuống độ sâu 1.755 feet. Trong khi lặn, chúng săn tìm thức ăn bao gồm động vật giáp xác, nhuyễn thể, cá và mực.

Chim không biết bay 6
Chim cánh cụt hoàng đế chỉ sống ở Nam Cực.

7. Steamer Duck

Steamer Duck được đặt tên theo thói quen vỗ cánh, chân khi ở dưới nước. Hành vi này có thể khiến chúng trông giống như một chiếc thuyền hơi có mái chèo đối với người quan sát bình thường. Tuy nhiên, dù biết vỗ cánh nhưng chúng vẫn được xếp vào hàng những loài chim không biết bay. Tất cả bốn loài Steamer Duck đều sống ở Chile và Argentina ở cực nam của Nam Mỹ.

Được biết đến với kích thước lớn, giống vịt này thường có thể dài hơn 33 inch và nặng hơn 15 pound. Chúng sống gần bờ biển nhiều đá và thức ăn chủ yếu là động vật thân mềm, động vật giáp xác, hạt, cá nhỏ và côn trùng. Steamer Duck có thể hành động rất hung dữ và thường xuyên tham gia vào các trận chiến với những con vịt khác. Ngoài ra, chúng sẽ chống lại các loài chim nước lớn và chim ăn thịt khác, và có thể đến giải cứu các loài khác.

Chim không biết bay 7
Steamer Duck là một trong những loài vịt không thể bay.

Trên đây là danh sách những loài chim không biết bay trên Thế Giới, còn rất nhiều điều thú vụ về loài chim nói riêng và thế giớ nói chung cần đước khám phá, hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin bổ ích mới nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *