Động vật

13 côn trùng có ích nhất Thế Giới mọi người nên biết

Những loài côn trùng có lợi khi chúng giúp con người trong việc diệt sâu bọ, thụ phấn, đem lại các thành phẩm mang giá trị kinh tế giúp ích cho đời sống.

Trong tất cả những loài côn trùng trên trái đất, không phải loài nào cũng gây hại đến cuộc sống con người mà thay vào đó, có những loài côn trùng rất có ích và hoàn toàn vô hại. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp những loài côn trùng có lợi này.

Côn trùng có ích 1
Các loài côn trùng ăn các loại sâu giúp bảo vệ mùa màng

Điểm danh 13 loài côn trùng có ích nhất Thế Giới

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những loài côn trùng có ích cho đời sống hàng ngày của mọi người:

1. Sâu tằm

Sâu tằm là một trong những loài côn trùng mang đến giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Mặc dù chúng không có khả năng bảo vệ mùa màng, tuy nhiên sâu tằm tạo ra tơ tằm là một loại chất liệu cao cấp, có khả năng xuất khẩu tốt, từ đó mang lại thu nhập bền vững cho những người dân ở vùng quê.

Côn trùng có ích 2
Sâu tằm có ích trong việc nhả tơ tằm để người dân có thể bán

2. Ong mật

Ong mật là một côn trùng rất có lợi trong nhóm thụ phấn giúp cây trồng phát triển và tăng năng suất cây trồng. Ngoài ra, ong còn mang lại những lợi ích đặc biệt cho con người như tạo ra mật ngọt giúp người nông dân buôn bán, thương mại, mật ong còn giúp ích trong việc chữa các bệnh về hô hấp như bệnh ho, phổi hoặc hỗ trợ dạ dày rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, mật ong còn dùng để làm đẹp, chữa các chứng như mất ngủ, sốt hoặc dùng làm đồ đánh bóng như nến rất tiện lợi và hữu ích.

Côn trùng có ích 3
Ong mật giúp cây thụ phấn và tạo ra mật

3. Bướm

Các loài bướm nói chung cũng giống như họ nhà ong, chúng rất được việc và được coi là nhà giao phấn, giúp cây trồng thụ phấn hiệu quả. Bướm bị thu hút bởi những vườn hoa thơm ngát và trong quá trình hút mật của mình, các loài bướm vô tình giúp cây thụ phấn và từ đó đâm hoa, kết trái, mùa màng bội thu.

Côn trùng có ích 4
Các loài bướm giúp cây đâm hoa kết trái

5. Bọ rùa

Bọ rùa là một trong những loài côn trùng vô cùng có ích, chúng thường ăn các loài côn trùng khác nhau rệp, bọ ve… để bảo vệ cây cối. Một con bọ rùa trong suốt quãng đời của mình có thể tiêu diệt tới 5000 con rệp, đặc biệt bọ rùa hoàn toàn không làm hại con người mà chỉ mang lại những lợi ích cho chúng ta.

Côn trùng có ích 5
Bọ rùa ăn rệp, bảo vệ cây trồng

6. Bọ đất

Bọ đất thường săn lùng sên và các loại sâu bướm, sâu đục thân lá… đây cũng chính là những loài sâu gây hại cho lá và ảnh hưởng đến chất lượng mùa màng. Bọ đất thường sinh sống chủ yếu ở những khu vườn hoa anh thảo, cỏ ba lá, chúng thường hoạt động vào ban đêm và bọ đất thuộc các loài côn trùng hữu ích và săn mồi tuyệt vời, giúp ích cho người dân.

Côn trùng có ích 6
Bọ đất thường ăn các loại sâu đục để bảo vệ lá

7. Bọ đuôi kìm

Bọ đuôi kìm thường tiêu diệt loại sâu cuốn lá, chúng có thể ăn đến 30 con sâu mỗi ngày, điều này cho thấy khả năng diệt mồi của bọ đuôi kìm cũng cho thấy sự tích cực trong việc săn mồi của loài này. Chúng có đặc điểm cơ thể là có màu đen bóng nhẫy, giữa đốt bụng có khoang trắng và có điểm màu trắng trên đầu phần râu của mình.

Côn trùng có ích 7
Bọ đuôi kìm có thể ăn lượng sâu lớn

8. Bọ cánh cứng ba khoang

Thuộc loài côn trùng cánh cứng như bọ rùa, bọ cánh cứng ba khoang là loài có lợi cho cây trồng bằng việc quét sạch các loại sâu cuốn lá, các loài sâu non… thường xuất hiện trên các cánh đồng lúa.

Côn trùng có ích 8
Bọ cánh cứng ba khoang thường hoạt động tích cực ở những cánh đồng lúa

9. Bọ hung

Bọ hung có sức mạnh hiếm có trong số các loài côn trùng có lợi, đó là chúng có thể nâng được các vật thể nặng gấp 8 lần trọng lượng cơ thể của mình, bọ hung thuộc loài côn trùng cánh cứng và nguồn thức ăn chính của chúng là phân vụn của các loài gia súc, gia cầm. Chúng sẽ cuộn phân thành quả bóng tròn và đẩy đi, việc này giúp phân hủy phân của các loài động vật một cách hiệu quả, giảm tình trạng ô nhiễm đất và tăng chất lượng đất đai.

Côn trùng có ích 9
Bọ hung có sức mạnh khá đáng nể

10 .Bọ mắt vàng

Bọ mắt vàng sở hữu phần miệng sắc bén, nhất là những loài rệp, giúp người nông dân bảo vệ mùa màng. Chúng có phần cánh ren mỏng, trong suốt như chiếc lưới đánh cá. Khi trưởng thành sẽ có kích thước tối đa khoảng 20mm, khá nhỏ còn ấu trùng sẽ có kích thước lớn hơn 6mm.

Côn trùng có ích 10
Bọ mắt vàng được mệnh danh là kẻ săn mồi tuyệt vời

11. Bọ gai

Bọ gai có đặc điểm là có những chiếc gai nhọn trên vai, chúng có thể ăn tất cả các loài sâu bọ để bảo vệ cây cối và mùa màng như sâu bướm, ấu trùng… và nhiều loại sâu chuyên phá cây trồng khác.

Côn trùng có ích 11
Bọ gai có những chiếc gai nhọn đặc sắc

12. Bọ xít

Bọ xít được biết đến là một loài côn trùng thường xuất hiện khi hè đến, chúng có mùi khá đặc biệt, hơi hắc tuy nhiên bọ xít được xếp vào top những loài côn trùng có ích khi mà chúng thường dùng vòi để hút trứng của các loại rầy gây hại cho lúa, chúng có thể ăn gần 10 trứng mỗi ngày, từ đó giúp người nông dân bảo vệ mùa màng.

Côn trùng có ích 12
Bọ xít có mùi hắc tuy nhiên chúng thuộc loài côn trùng có ích

13. Chuồn chuồn

Đa số các loài chuồn chuồn đều có lợi, thức ăn yêu thích của chúng là côn trùng, sâu bọ. Khi đã nhắm được mục tiêu thì khó có loài nào có thể thoát khỏi tầm ngắm của chúng, ngoài ra chuồn chuồn còn có thể dự báo thời tiết khi trời sắp đổ mưa, đây là một điều khá thú vị.

Côn trùng có ích 13
Chuồn chuồn quét sạch sâu bọ cho người dân

14. Giun đất

Giun đất giúp cho đất đai được tơi xốp hơn, chúng được gọi với cái tên là nhà làm vườn tài ba bởi thức ăn chính của giun đất đó là cát, đất và xác một số loài thực vật sau đó một phần được thải ra ngoài sẽ giúp đất nuôi trồng được tơi xốp và dễ dàng canh tác hơn, cũng nhờ vậy mà người nông dân không cần phải cải tạo lại đất quá nhiều mà vẫn có đất màu mỡ để trồng trọt.

Côn trùng có ích 14
Giun đất giúp đất luôn màu mỡ và giàu chất dinh dưỡng

Vậy các loài côn trùng có ích có ý nghĩa đối với cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Ý nghĩa của những loài côn trùng có ích

Những loài côn trùng có ích, dù là vô tình giúp cây thụ phấn hay công việc của chúng là dọn rệp, sâu bọ, tạo mật, tạo tơ tằm… thì chúng đều có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ sinh thái cũng như quần thể các loài trên Trái Đất xinh đẹp này. Chúng biểu tượng cho sự chăm chỉ, siêng năng và từ đó chúng giúp những người nông dân trong mùa màng và mang lại giá trị kinh tế cao cả.

Chúng giúp cho thế giới quan thêm đa dạng và cho thấy côn trùng không chỉ có hại mà chúng còn rất có lợi và hữu ích đối với cuộc sống này. Vì vậy chúng ta không nên tiêu diệt chúng mà hãy để chúng tiếp tục làm việc cũng như hoàn thành sứ mệnh của mình đối với thiên nhiên.

Côn trùng có ích 13
Các loài côn trùng có lợi đã mang đến những giá trị nhất định cho người dân

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã thu thập được về một số loài côn trùng có ích, mong rằng qua bài viết này, bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về các loài côn trùng đang tồn tại trên thế giới này

One thought on “13 côn trùng có ích nhất Thế Giới mọi người nên biết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *