Động vật

Top 10 côn trùng lớn nhất thế giới sẽ khiến bạn kinh ngạc

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin tổng hợp về 10 loài côn trùng được công công nhận lớn nhất thế giới hiện nay. Cùng khám phá ngay nhé!

Thế giới côn trùng rất đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như kích thước. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường gặp những loài côn trùng nhỏ bé. Tuy hiếm gặp nhưng vẫn tồn tại những loài côn trùng có kích thước lớn khiến ta kinh ngạc. Bạn có biết loài côn trùng nào lớn nhất thế giới hiện nay không? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn đọc 10 loài côn trùng được công nhận lớn nhất thế giới.

Côn trùng lớn nhất thế giới 1
bài viết sau đây sẽ tổng hợp cho bạn 10 loài côn trùng lớn nhất thế giới

Top 10 loài côn trùng lớn nhất thế giới hiện nay

Thông qua tìm hiểu nhiều nguồn chúng tôi đã tổng hợp được 10 loại côn trùng có kích thước lớn nhất thế giới hiện nay. Hãy chiêm ngưỡng ngay các sinh vật khổng lồ này sau đây nhé!

1. Bọ cánh cứng Titanus giganteus

Bọ cánh cứng Titanus giganteus là một loài xén tóc, loài côn trùng này có chiều dài thân hình dài nhất trong lớp côn trùng. Tuy nhiên, nếu tính cả chiều dài của sừng thì nó là loài bọ cánh cứng dài thứ hai trên thế giới chỉ sau Dynastes hercule.

Một con Titanus giganteus trưởng thành có thể đạt chiều dài lên đến 16,7 cm. Nhìn chung, trong số các loài bọ cánh cứng thì chỉ có con đực Dynastes hercules dài 17,7 cm là dài hơn cánh cứng Titanus giganteus. Tuy nhiên, nếu không tính độ dài của sừng thì chúng chắc chắn sẽ dài hơn Dynastes hercules. Bọ cánh cứng Titanus giganteus có cặp càng ngắn, cong và sắc nhọn. Chúng có thể cắn bút chì ra làm đôi và cắn đứt cả thịt người.

Côn trùng lớn nhất thế giới 2
Bọ cánh cứng Titanus giganteus dài thứ hai trên thế giới chỉ sau Dynastes hercule

2. Bọ ngựa Trung Quốc

Bọ ngựa Trung Quốc có tên khoa học là Tenodera sinensis, đây là một loài bọ ngựa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Loài côn trùng này đã được du nhập vào Bắc Mỹ từ năm 1895 rồi lan rộng khắp nhiều miền nam New England, và Đông Bắc Hoa Kỳ.

Con bọ ngựa Trung Quốc trưởng thành có thể đạt chiều dài lên đến 10 cm, chúng được nhận định là loài bọ ngựa lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ hiện nay. Nhiều người thường nhầm lẫn bọ ngựa Trung Quốc thành Tenodera aridifolia sinensis.

Côn trùng lớn nhất thế giới 3
Bọ ngựa Trung Quốc được nhận định là loài bọ ngựa lớn nhất

Chế độ ăn uống của loài bọ ngựa Trung Quốc chủ yếu bao gồm các loài côn trùng nhỏ khác. Riêng con bọ ngựa cái trưởng thành đôi khi có thể ăn cả con mồi là các loài động vật có xương sống nhỏ như một số loài bò sát và các loài lưỡng cư. Cũng giống như một số loại bọ ngựa khác, bọ ngựa Trung Quốc là loài có thể ăn thịt đồng loại.

Những con cá ngựa cái có khả năng sản xuất ra một cái tổ trứng có kích thước to như một quả bóng bàn, số lượng chứa có thể lên tới 200 trứng. Tổ trừng của bọ ngựa thường được gắn vào một số cây bụi dại hay các cây gỗ nhỏ. Màu sắc của bọ ngựa Trung Quốc rất phong phú như: Màu xanh tổng thể hay màu nâu với sọc ngang, màu xanh lá cây trên các cạnh của cánh phía trước…

3. Bướm nữ hoàng Alexandra

Bướm nữ hoàng Alexandra sinh sống chủ yếu ở miền đông Papua New Guinea, đây là loài bướm được nhận định lớn nhất trên thế giới hiện nay. Cánh của loài bướm này thường có màu nâu, điểm xuyết các vết màu xanh dương và xanh lá cây óng ánh tạo điểm nhấn cho cánh, bụng của chúng thường có màu vàng sáng.

Điểm đặc biệt giúp phân biệt bướm đực là những đốm vàng kim ở sau cánh của chúng. Loài bướm Alexandra Birdwing này con cái thường có kích thước lớn hơn so với con đực, đôi cánh của chúng cũng rộng và tròn hơn. Những con bướm cái có thể đạt kích thước lên tới 31 cm, chiều dài cơ thể của chúng có thể đạt khoảng 8 cm và trọng lượng cơ thể lên đến 12 gram.

Côn trùng lớn nhất thế giới 4
Bướm nữ hoàng Alexandra cũng là loài côn trùng có kích thước lớn

Bướm cái có đôi cánh màu nâu nổi bật với những mảng màu trắng, cơ thể chúng thường có màu kem và có một phần nhỏ ở giữa ngực lại có lông màu đỏ. Bướm đực kích thước nhỏ hơn, cánh của chúng cũng thường có màu nâu nhưng cũng có thể phát hiện những dấu hiệu của màu xanh lá cây cùng với màu vàng nhạt.

Sải cánh của bướm nữ hoàng Alexandra đực vào khoảng 16 – 20 cm.  Những con bướm Alexandra Birdwing cái đẻ thường để được khoảng 27 quả trứng trong suốt cuộc đời của mình. Ấu trùng của bướm mới nở sẽ ăn chính vỏ trứng của chúng trước khi tiếp tục phát triển, lớn lên bằng nguồn lá tươi. Ấu trùng của bướm nữ hoàng Alexandra thường có màu đen với những nốt đỏ và giữa cơ thể của chúng có một dải nhỏ màu kem.

4. Muỗm long-Legged Katydids

Muỗm long có tên khoa học là Arachna Cris corporalist, đây là một loài châu chấu có nguồn gốc từ Malaysia. Chiều dài trung bình của loài châu chấu  khi trưởng thành sẽ dao động trong khoảng từ 15 đến 25 cm.

Muỗm long thường có màu xanh lá với 1 đôi cánh mỏng có màu xanh nhìn giống như hình chiếc lá, đỉnh đầu của chúng có 1 đôi râu mảnh dài cùng với 6 cặp chân dài. Legged Katydids có kích thước dao động trong khoảng từ 5mm lên tới 250mm.

Các loài muỗm long có kích thước nhỏ hơn thường sinh sống trong môi trường khô hơn hoặc điều kiện sinh sống khắc nghiệt hơn nên chúng thường ít phát triển và có kích thước nhỏ hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của kích thước nhỏ thường sẽ mang lại sự nhanh nhẹn hơn và nhu cầu dinh dưỡng thường thấp hơn.

Côn trùng lớn nhất thế giới 5
Muỗm long là loài châu chấu có nguồn gốc từ Malaysia

Legged Katydids là loài côn trùng sinh sống trên cây, tiếng kêu của chúng thường được nghe thấy nhiều nhất vào ban đêm trong suốt khoảng thời gian mùa hè và đầu mùa thu. Muỗm long thường được phân biệt với châu chấu bằng kích thước chiều dài râu của chúng, đôi râu của chúng có thể vượt quá chiều dài cơ thể, còn râu của châu chấu thường rất ngắn và dày.

5. Bọ cánh cứng Megasoma elephas

Bọ cánh cứng Megasoma elephas thuộc phân họ Dynastinae và môi trường sinh sống của chúng chủ yếu tại những khu rừng mưa ở Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ. chiều dài của một con bọ cánh cứng đực trưởng thành có thể đạt từ 7 đến 12cm và chúng thường có kích thước lớn gấp đôi so với con cái.

Bọ cánh cứng Megasoma elephas thường có màu đen và xung quanh người chúng thường được phủ một lớp lông mềm mại. Lớp lông này thường mọc rất dày trên cặp cánh cứng của chúng, đôi lúc lớp lông này còn khiến cho chúng có bề ngoài trông hơi có màu ngà vàng.

Côn trùng lớn nhất thế giới 6
Bọ cánh cứng Megasoma elephas sinh sống tại những khu rừng mưa ở Mexico

Con bọ cánh cứng Megasoma elephas đực có hai sừng mọc trên đầu và có một sừng trên đốt ngực trước thường được chúng dùng để tự vệ và cạnh tranh lẫn nhau khi giao phối hoặc tranh thức ăn, còn con cái không có sừng.

6. Bọ cánh cứng Goliathus

Bọ cánh cứng Goliathus có tên khoa học là Goliathus goliatus, thuộc một chi bọ cánh cứng trong họ Scarabaeidae. Chúng là một trong những loài bọ cánh cứng lớn nhất thế thế giới thuộc chi Goliathus.

Chiều dài cơ thể của loài bọ cánh cứng này có thể đạt khoảng 60 đến 110mm đối với con đực và từ 50 – 80 mm đối với con bọ cánh cứng cái. Trọng lượng của chúng có thể đạt tới 80 đến 100g.

Đốt ngực trước của bọ cánh cứng Goliathus chủ yếu là màu đen, với các sọc dọc màu trắng, còn cánh của chúng thường có màu nâu tối. Loài cánh cứng này có một cặp cánh màng tương đối lớn, mỏng, chuyên được sử dụng để bay.

Côn trùng lớn nhất thế giới 7
Bọ cánh cứng Goliathus có trọng lượng từ 80 đến 100g

Khi không sử dụng, đôi cánh màng được xếp dưới lớp cánh cứng. Đầu của bọ cánh cứng Goliathus có màu trắng cùng với một chiếc sừng trông giống hình chữ Y đen ở con đực. Chiếc sừng này thường được chúng sử dụng trong những trận chiến tranh giành thức ăn hoặc bạn tình với những con bọ cánh cứng đực khác. Bọ cánh cứng Goliathus chủ yếu ăn nhựa cây và hoa quả.

7. Gián đào hang khổng lồ

Loài gián khổng lồ đào hang còn có tên gọi khác là gián tê giác hay gián khổng lồ Queensland, cũng là một trong các loài côn trùng có kích thước lớn nhất thế giới hiện nay.

Những con gián này có nguồn gốc từ Úc, chúng được tìm thấy chủ yếu tại các vùng nhiệt đới của Queensland. Loài gián này được công nhận nặng nhất thế giới, chúng có thể nặng tới 35g, kích thước chiều dài lên tới 8cm.

Không giống với các loài côn trùng đẻ trứng khác, con gián cái đào hang khổng lồ thường sinh ra con non và chúng bảo vệ con cái của mình ở trong hẻm sâu dưới lòng đất. Tuổi thọ của loài gián này có thể lên tới 10 năm.

Gián khổng lồ đào hang không giống như một số loài gián khác, chúng không có cánh nên không phải là loài có thể gây hại. Đặc biệt, gián khổng lồ còn đóng vai trò tương đối quan trọng trong hệ sinh thái bằng cách tiêu thụ lá chết, đặc biệt là lá bạch đàn.

Côn trùng lớn nhất thế giới 8
Gián đào hang khổng lồ có thể nặng tới 35g, kích thước chiều dài lên tới 8cm

Đúng như tên gọi, gián khổng lồ đào hang có thể đào sâu xuống đất ở độ sâu lên tới khoảng 1m, và nơi đây thường được nó làm nhà vĩnh viễn. Chuyên gia thường phân biệt con đực và con cái trưởng thành bằng kích thước của “muỗng” bao trùm trên đầu, con đực có một cái muỗng trông rõ rệt hơn nhiều so với con cái.

Gián khổng lồ đào hang thường phát triển kích thước bằng cách lột sạch lớp vỏ bên ngoài từ 12 hoặc 13 lần trước khi chúng đạt tới kích thước đầy đủ. Khi một con gián lột xác, toàn thân của nó sẽ xuất hiện màu trắng tinh khiết, ngoại trừ đôi mắt của chúng.

8. Nhện lạc đà khổng lồ

Nhện lạc đà khổng lồ có tên khoa học là Arachnid Solifugae, hay còn có tên gọi khác là Bọ cạp gió. Loài này thuộc họ nhện lông và môi trường sinh sống của chúng chủ yếu ở trên sa mạc.

Nhện lạc đà sở hữu tới 6 cặp chân với đủ mọi hình dạng và kích thước khác nhau. Chiều dài cơ thể của loài nhện này có thể đạt tới 15cm với trọng lượng cơ thể đạt khoảng 56g nên mọi người thường gọi chúng là nhện lạc đà khổng lồ.

Đặc biệt, loài nhện lạc đà khổng lồ còn có khả năng di chuyển rất nhanh với tốc độ trung bình có thể đạt tới 50 km/h và chúng có thể nhảy cao lên tới 2m. Chính vì thế mà nhện lạc đà khổng lồ trở thành nỗi khiếp sợ đối với mọi loài động vật trên sa mạc. Nhện lạc đà khổng lồ ưa thích cuộc sống đơn độc, chúng thường săn bắt mồi vào ban đêm và theo mùa.

Côn trùng lớn nhất thế giới 9
Nhện lạc đà khổng lồ dài tới 15cm với trọng lượng cơ thể đạt khoảng 56g

So với nhiều loài khác, nhện lạc đà tuy có kích thước nhỏ bé nhưng chúng lại là sinh vật săn mồi khá hung dữ. Chúng là loại có tốc độ trao đổi chất cao, vì vậy thường phải ăn rất nhiều và tích cực săn mồi để đáp ứng nhu cầu sống. Nhện lạc đà khổng lồ tuy không có nọc độc nhưng chúng lại rất nhanh và khỏe với những răng sắc nhọn như kéo vậy. Hành động đào hang để lẩn trốn là hành vi điển hình thường thấy ở loài gián như chúng ta đã biết khi chúng cảm thấy đang bị đe dọa.

9. Dế weta khổng lồ

Dế Weta khổng lồ có tên khoa học là Deinacrida, chúng có xuất xứ từ New Zealand và hiện tại cũng chỉ tìm thấy chúng tại quốc gia này. Dế Weta cũng là một trong những loài côn trùng có kích thước “khổng lồ”, lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Chưa tính đến chiều dài của chân và râu, thân hình của mỗi con dế Weta đã có thể dài đến 10 cm. Trọng lượng trung bình của mỗi con có thể lên tới 70 – 80 gam. Như vậy, chúng sẽ lớn hơn ruồi nhặng gấp 100 đến 150 lần.

Côn trùng lớn nhất thế giới 10
Dế Weta khổng lồ có thể dài đến 10 cm

Cái tên dế Weta vốn có nguồn gốc xuất xứ từ cách những người thuộc bộ tộc Maori gọi loài côn trùng đặc biệt này là Wetapunga. Cái tên này có nghĩa là God of ugly things, dịch vui là Thánh Xấu. Điều đặc biệt của loài dế Weta khổng lồ này là suốt trong 200 trăm triệu năm nay chúng gần như không có chút tiến hóa nào cả. Hình dáng của chúng đến hiện tại gần như vẫn được giữ nguyên vẹn.

Dế Weta khổng lồ được các nhà sinh vật học xếp vào những loài hung hãn hàng đầu trên thế giới hiện nay. Loài dế này có thể đánh đuổi cả chuột và cắn cả người. Tuy nhiên tất cả chỉ là phòng vệ, và điều này chỉ xảy ra khi chúng cảm thấy bị uy hiếp. Dế weta hiện nay được công nhận là loài côn trùng nặng nhất thế giới từng được tìm thấy. Dế Weta hiện chỉ còn tồn tại ở Đảo Little Barrier của New Zealand, dù hiện nay có tới 70 loài dế Weta khác trên khắp đất nước xinh đẹp này.

Sở dĩ, dế Weta khổng lồ bị mất nơi sinh sống trên đất liền bởi kẻ thù của chúng vốn là loài chuột tình cờ được người châu Âu mang tới nơi đây. Một điều thú vị ở loài dế này là mặc dù là một loài côn trùng nhưng chúng lại không thể bay, thậm chí là chúng cũng không thể nhảy giống như những loài khác.

10. Bướm đêm atlas

Bướm đêm atlas là một loài côn trùng có mối quan hệ rất chặt chẽ với loài bướm khác, chúng thuộc bộ cánh vẩy. Bướm đêm chiếm đa phần số chủng loại loài trong bộ cánh vẩy. Chuyên gia nhận định rằng có khoảng 150.000 đến 250.000 loài bướm đêm khác nhau (số lượng này gấp khoảng mười lần so với số lượng các loài bướm ngày khác), trong đó có tới hàng ngàn loài hiện vẫn chưa được mô tả hết.

Bướm đêm Atlas còn có tên gọi khác là bướm khế, tên khoa học của chúng là Attacus atlas. Đây là loài bướm đêm vốn thuộc họ Ngài hoàng đế. Chúng sinh sống phổ biến ở rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Đông Nam Á, phổ biến nhất là ở quần đảo Mã Lai.

Côn trùng lớn nhất thế giới 11
Bướm đêm atlas sinh sống phổ biến ở rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới

Bướm đêm Atlas hiện nay được nhận định là loài bướm đêm lớn nhất trên thế giới, tổng diện tích bề mặt cánh của chúng có chiều dài lên tới khoảng 400 cm2. Sải cánh của loài bướm này cũng thuộc loại lớn nhất thế giới với kích thước từ 25 đến 30 cm. Con cái thường có kích thước lớn và nặng hơn con đực. Bướm khế hiện nay là một trong 3 loài bướm có tên trong Sách đỏ Việt Nam (bướm khế, bướm đuôi dài, bướm phượng) cần được bảo tồn.

Những côn trùng có kích thước khổng lồ trên có thể khiến chúng ta cảm thấy chúng rất đáng sợ và nguy hiểm, tuy nhiên không phải loài côn trùng nào cũng gây hại. Chúng cũng là một phần sắc màu của tự nhiên phong phú, đa dạng, làm thi vị thêm cuộc sống hàng ngày đối với chúng ta.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về 10 loài côn trùng lớn nhất thế giới hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những khám phá thú vị, hữu ích. Hãy truy cập vào trang web của chúng tôi để khám phá thêm những kiến thức thú vị về thế giới sinh vật đa dạng nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *