Động vật

9 loài chim lớn nhất thế giới

Top loài chim lớn nhất thế giới là gì? Bạn biết đấy những loài chim con người gặp trong cuộc sống hàng ngày rất nhỏ, thường chỉ nặng vài gam. Nhưng một số loài chim lớn một cách đáng ngạc nhiên, đạt chiều cao thậm chí còn lớn hơn cả những người cao nhất.

Đặc điểm chung của loài chim lớn nhất thế giới

Đặc điểm chung của các loài chim to nhất thế giới là hầu hết đều không biết bay, điều này cho phép chúng có xương đặc hơn và cơ thể nặng hơn. Chúng đã tiến hóa các đặc điểm khác để cho phép chúng thoát khỏi những kẻ săn mồi chẳng hạn như cơ chân khỏe, mạnh mẽ, nghĩa là chúng có thể chạy với tốc độ cao.

Tuy nhiên, không có loài chim sống lớn nhất nào có kích thước gần bằng loài chim voi, con chim lớn nhất trong lịch sử thuộc họ Vorombe titan nặng hơn 700kg và cao khoảng 3m.

Top loài chim lớn nhất thế giới

1. Chim đà điểu

Đà điểu đực nằm trong danh sách loài chim lớn nhất và cao nhất trên thế giới, nặng tới 346 pound và có thể cao tới 9 feet. Tốc độ nhanh nhất được ghi nhận cho một con đà điểu là 60 dặm một giờ.

Bạn có thể tưởng tượng nhìn thấy một con đà điểu vượt qua bạn trên đường cao tốc giới hạn tốc độ 55 dặm. Đà điểu sở hữu đôi mắt lớn nhất so với động vật trên cạn với đường kính 2 inch.  Nói về trứng của loài chim khổng lồ này, chúng có chiều dài trung bình là 6 inch và trọng lượng trung bình là 3 pound, tương đương với 24 quả trứng gà cỡ lớn.

Loài chim lớn nhất thế giới 1
Đôi mắt to giúp đà điểu phát hiện ra những kẻ săn mồi như sư tử.

2. Thiên Nga Câm – Mute Swan

Cân nặng trung bình của một con Thiên nga câm đực là 23-26 pound, loài thiên nga này có nguồn gốc từ Ba Lan được ghi nhận là loài chim biết bay nặng nhất thế giới.

Loài chim lớn nhất thế giới 2
Cái tên thiên nga câm của chúng được đặt bởi vì âm thanh khi chúng phát ra lúc gọi sẽ nhỏ hơn những giống thiên nga khác.

3. Đà điểu đầu chào mào phương nam (Casuarius casuarius)

Chúng có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới phía đông bắc Australia, New Guinea, Indonesia và Papua New Guinea. Loài đà điểu phương nam này tìm kiếm các loại trái cây, nấm và côn trùng rơi xuống nền rừng để làm thức ăn. Tiếng kêu của chúng vang xa vì thế người ta thường được nghe thấy trước khi chúng được nhìn thấy, với một tiếng kêu trầm đặc biệt sẽ khiến bạn nhận ra ngay loài chim này.

Loài chim lớn nhất thế giới 3
Một chú đà điểu phương Nam có cân nặng lên tới 85kg và chiều cao lên tới 1,7.

4. Chim cánh cụt hoàng đế (Aptenodytes forsteri)

Loài chim này được tìm thấy ở Nam Cực. Với lớp mỡ dày cho phép chúng có khả năng thích nghi và sống sót ở vùng đất băng tuyết khắc nghiệt này, nơi nhiệt độ thường xuyên xuống dưới mức -60 độ C của băng giá. Tinh thần bầy đàn của loài chim này rất cao. Chúng cũng giữ ấm cho nhau bằng cách tạo thành những nhóm dày đặc có thể bao gồm vài trăm cá thể, luân phiên ai được hưởng phần lõi ấm áp và ai phải chịu đựng phần rìa lạnh giá.

Loài chim lớn nhất thế giới 4
Chim cánh cụt hoàng đế nặng tới 46kg.

5. Đà Điểu Nam Mỹ nhỏ ( Rhea pennata)

Loài chim này được phát hiện bởi nhà thám hiểm Darwin lần đầu vào năm 1833. Ông đã bắt gặp những con chim lớn không biết bay này trong một chuyến thám hiểm qua Patagonia.

Ông đã nhìn thấy loài Greater rhea lớn hơn Rhea pennata nhưng rất tò mò khi biết rằng hai loài này khá giống nhau. Nhà thám hiểm này bối rối không hiểu tại sao hai con vật giống nhau như vậy lại cùng tồn tại. Câu đố này giúp ông nhận ra rằng các loài không cố định và chúng có thể phát sinh từ một tổ tiên chung.

Loài chim lớn nhất thế giới 5
Đà Điểu Rhea pennata nhỏ được tìm thấy ở vùng Altiplano và Patagonia của Nam Mỹ, có cân nặng lên tới 28.6kg.

6. Chim Ôtit Kori

Chim Ôtit Kori sở hữu cân nặng lên tới 20kg nằm trong top các loài chim biết bay lớn nhất thế giới. Đặc biệt, loài chim này có chân khá dài nên đôi khi chúng bị nhầm lẫn với loài đà điểu của Châu Phi.

Loài chim lớn nhất thế giới 6
Loài chim này có tên khoa học Ardeotis nigriceps chuyên cư ngụ tại vùng đất Ấn Độ và các khu vực giáp ranh của Pakistan.

7. Chim ưng Andes

Loài chim này được tìm thấy chủ yếu ở những đồng cỏ thoáng và núi cao lên đến 5.000 m làm tổ trên các gác đá khó tiếp cận, phân bố trong dãy Andes, Nam Mỹ, bao gồm các dãy núi Santa Marta. Thần ưng Andes ưu thích các loại thức ăn như xác thối, ăn xác sống. Chúng thường lựa chọn thịt của động vật lớn, chẳng hạn như của hươu hoặc gia súc.

Chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh học khi chúng khoảng 5 hoặc 6 tuổi. Thông thường loài chim ưng khổng lồ này đẻ hoặc hai quả trứng mỗi lứa. Chúng cũng nằm trong danh sách loài chim sống lâu nhất thế giới, với tuổi thọ hơn 70 năm.

Loài chim lớn nhất thế giới 7
Cân nặng của loài chim này đạt đến 15kg và có chiều dài sải cánh lên tới 3.3m

8. Chim bồ nông Dalmatia

Loài chim này thuộc họ Pelecanidae sinh sống khu vực ven biển và các khu vực nước ngọt ở vùng Địa Trung Hải và Trung Đông. Chim bồ nông Dalmatia có chiều dài trung bình khoảng 170-190 cm, cân nặng lớn trung bình từ 10-15kg.

Loài chim lớn nhất thế giới 8
Thức ăn chính của loài chim này là động vật sống trong nước, như cá và tôm.

9. Thiên nga trắng

Loài chim thiên nga xinh đẹp này có chiều dài trung bình từ 140 đến 160 cm và sải cánh dài từ 200 đến 240 cm. Chúng thu hút mọi ánh nhìn với chiếc cổ dài, lông trắng tuyết, còn mỏ và chân màu đen.

Loài chim lớn nhất thế giới 9
Thiên nga trắng (Cygnus olor) cư ngụ chủ yếu tại các vùng nước lớn ở châu Âu và châu Á.

Bài viết này đã giúp bạn tìm ra những loài chim lớn nhất thế giới đang sinh sống trên hành tinh của chúng ta, còn rất nhiều điều thú vị để bạn khám phá trên website của chúng tôi. Hãy theo dõi để tiếp nhận những thông tin bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *