Thực vật

Cây dương xỉ Mỹ có đặc điểm như nào? Cách trồng, chăm sóc

Thông tin chi tiết về cây dương xỉ mỹ từ đặc điểm, cách trồng cũng như cách chăm sóc sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết, đầy đủ trong bài viết sau đây!

Cây dương xỉ mỹ thường được sử dụng làm cây trang trí nội thất nhờ vẻ đẹp tự nhiên cùng khả năng dễ trồng, dễ chăm sóc. Tham khảo các thông tin chi tiết về loài thực vật xanh có tính thẩm mỹ cao này trong bài viết sau nhé!

Cây Dương Xỉ Mỹ 1
Cây dương xỉ mỹ rất dễ trồng và dễ chăm sóc

Thông tin tổng quan về cây dương xỉ mỹ

Cây dương xỉ mỹ có tên khoa học là Epipremnum aureum là một trong những loại cây xanh được ưa chuộng rất nhiều trong việc trang trí nội thất. Loài thực vật xinh đẹp này không chỉ mọc rất đẹp mà còn có khả năng hấp thụ chất độc hại, lọc sạch không khí, bảo vệ môi trường sống của bạn.

Chính bởi tính thẩm mỹ và hữu dụng cao mà dương xỉ mỹ hiện nay đang rất được ưa chuộng và thường được trồng trong chậu như một loại cây cảnh để trang trí và tạo không gian xanh cho môi trường sinh hoạt của nhiều gia đình.

Cây Dương Xỉ Mỹ 2
Cây dương xỉ mỹ còn có khả năng hấp thụ chất độc hại

Đặc điểm: Dương xỉ mỹ là loại cây leo, chúng có thể leo cao tới 3 đến 4m và độ rộng bao phủ khoảng 1m.

Môi trường sinh sống: Điều kiện sinh trưởng tốt nhất của dương xỉ mỹ được chuyên gia khuyến cáo là trong môi trường có ánh sáng nhẹ, nhiệt độ dao động từ 18 đến 30 độ C,  độ ẩm trong không khí cần đạt từ 50-70%.

Cách nhân giống: Cây dương xỉ mỹ có thể nhân giống dễ dàng bằng cách cắt cành của chúng và để rễ trong nước hoặc dưới đất, bạn cũng có thể chọn cách giâm cành để trồng cây con mới.

Hướng dẫn cách trồng cây dương xỉ mỹ

Cây dương xỉ mỹ có thể trồng quanh năm, nhưng thời gian được khuyến cáo tốt nhất là vào mùa xuân. Mỗi loài cây đều có đặc điểm thích nghi riêng, điều kiện sinh trưởng và phát triển sẽ khác nhau nên dương xỉ mỹ cũng sẽ không ngoại lệ. Để trồng cây đúng cách, giúp dương xỉ mỹ phát triển tốt nhất, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Chuẩn bị

Dương xỉ mỹ thường không kén đất, chúng có thể sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên nếu muốn loài thực vật này được phát triển tốt nhất cũng như có bộ lá đẹp, bạn cần chuẩn bị đất trồng đạt điều kiện như sau:

  • Đất trồng phải được pha trộn từ 2 đến 3 loại đất khác nhau như đất sét, đất phù sa hay đất trồng cây cảnh.
  • Nếu không thể pha trộn, bạn nên ưu tiên chọn đất mìn có nhiều chất dinh dưỡng.
Cây Dương Xỉ Mỹ 3
Dương xỉ mỹ có thể sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau

Làm như vậy có thể đảm bảo được độ thông thoáng cũng như dễ thẩm thấu nước khi bạn tưới cho cây.
Dương xỉ  mỹ thường được trồng trong chậu leo, chậu cảnh nên bạn có thể chuẩn bị loại chậu tùy theo ý thích của mình. Nếu bạn muốn đặt cây trong văn phòng làm việc thì nên ưu tiên chọn chậu có kích thước nhỏ sẽ phù hợp hơn với kích cỡ bàn làm việc.

Tiến hành trồng cây

Cách trồng được tiến hành đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đặt cây dương xỉ mỹ vào trong chậu.
  • Bước 2: Đổ đất lên trên và nhồi nhẹ nhàng để đất không bị rỗng.
  • Bước 3: Tưới nước đều xung quanh gốc cây.
  • Bước 4: Để cây vào nơi có ánh sáng nhẹ, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời..

Lưu ý: Phương pháp trồng cây là tách gốc, đa phần được thực hiện khi thay chậu. Cây dương xỉ mỹ mọc trong chậu cần được loại bỏ đất cũ và cắt phần gốc hỏng, tách rễ và cây ra.

Cây Dương Xỉ Mỹ 4
Cây dương xỉ mỹ rất dễ trồng và chăm sóc

Cây dương xỉ mỹ được trồng vào chậu khi khi đã mọc thêm 3 chồi bạn cần chú ý đặt cây ở trong bóng mát, ít ánh sáng, hạn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian đầu để cây thích nghi và sinh trưởng tốt hơn.

Hướng dẫn bạn cách chăm sóc dương xỉ mỹ

Cũng như các loài dương xỉ cảnh khác, dương xỉ mỹ rất dễ chăm sóc, bạn chỉ cần đảm bảo thực hiện đầy đủ 3 công đoạn như sau:

  • Tưới nước: Dương xỉ mỹ cần được tưới nước đều đặn mỗi tuần khoảng 2 lần vào mùa nóng, và 1 lần vào mùa lạnh. Nếu đất trồng cây quá khô thì bạn nên tưới nước thêm vào các ngày còn lại trong tuần.
  • Bón phân: Bón phân cho cây mỗi tháng một lần để giúp dương xỉ mỹ phát triển tốt hơn.
  • Cắt tỉa: Nên thường xuyên cắt tỉa những cành lá đã khô, chết để cây dương xỉ mỹ có không gian phát triển mới.
Cây Dương Xỉ Mỹ 5
Cần cắt tỉa lá khô cho cây thường xuyên

Cây dương xỉ mỹ có thể mang lại những lợi ích gì?

Bên cạnh mục đích trang trí cho không gian sống thêm tươi, xanh, cây dương xỉ mỹ còn mang lại một số lợi ích sau đây:

  • Lọc không khí: Cây dương xỉ mỹ được chuyên gia nhận định là một trong những loài thực vật có khả năng lọc không khí hiệu quả, giúp loại bỏ các chất độc hại như benzen, formaldehyde, xylene, mang lại môi trường sống trong lành cho gia chủ.
  • Tạo không gian xanh: Với vẻ đẹp tự nhiên, màu xanh nhẹ nhàng, bắt mắt, cây dương xỉ mỹ sẽ giúp bạn kiến tạo không gian xanh mát, tươi mới cho ngôi nhà, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi tạo cảm giác thư thái, yên bình cho con người.
  • Tác động tích cực đến tâm trạng: Theo nghiên cứu từ nhiều chuyên gia, việc con người tiếp xúc nhiều hơn với cây cỏ, cây xanh sẽ có tác động tích cực đến tâm trạng, giúp giảm bớt căng thẳng, stress, áp lực trong cuộc sống hàng ngày, từ đó giúp chúng ta tăng cường sức khỏe tinh thần.
  • Dễ trồng và chăm sóc: Dương xỉ mỹ có khả năng thích ứng môi trường tốt, loài thực vật này rất dễ trồng và chăm sóc, đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu trồng cây cảnh.
Cây Dương Xỉ Mỹ 6
Cây dương xỉ mỹ có thể đem tới nhiều lợi ích cho bạn khi nuôi trồng

Như vậy có thể thấy việc trồng và chăm sóc cây dương xỉ mỹ chính là cách tuyệt vời giúp bạn tạo ra không gian sống xanh, tươi mới cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy bạn nên bắt đầu trồng cây dương xỉ mỹ ngay từ bây giờ để được tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại cho cuộc sống của bạn và người thân.

Tóm lại, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin chi tiết về cây dương xỉ mỹ, cách trồng cũng như cách chăm sóc loài thực vật hữu ích này. Hy vọng sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn đọc. hãy truy cập vào website của chúng tôi để có thêm nhiều khám phá thú vị về thế giới thực vật nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *