Động vật

Cá sấu sông Nile: Loài cá sẵn sàng ăn thịt chính đồng loại

Cá sấu song Nile là loài cá sấu Phi lớn nhất và chúng là loài động vật ăn thịt người, và ăn thịt chính đồng loại của mình. Loài cá sấu này đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng.

Như chúng ta được biết, cá sấu sông Nile là một loài cá sấu rất hung dữ trong muôn loài cá sấu, thịt người và cả thịt đồng loại đều là món ăn của chúng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết cũng như những đặc điểm riêng biệt mà chúng ta sẽ chỉ thấy ở loài cá này.

Cá sấu sông Nile 1
Cá sấu sông Nile rất hung dữ và có ngoại hình đáng sợ

Tổng quan về loài cá sấu sông Nile

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về hình dạng đặc trưng, kích thước cũng như các tập tính của cá sấu sông Nile:

Hình dạng

Như muôn loài cá sấu khác, cá sấu sông Nile có hình dạng với 4 chân ngắn, bàn chân bẹt và chiếc đuôi vừa khỏe vừa dài. Đặc biệt để có thể nhai thức ăn một cách tốt nhất đó là sự hỗ trợ của bộ quai hàm khỏe cùng phần da có vảy với hàng mai chạy dọc theo đường cơ thể của chúng. Mắt to và lồi, có màng nhầy giúp làm sạch và bảo vệ mắt.

Màu sắc của cơ thể là thứ giúp chúng ngụy trang tốt ở cả dưới nước và trên cạn, thường thì cá sấu non sẽ có màu xám hoặc xanh đậm pha nâu, màu sắc này có thể mờ đi tùy thuộc vào độ trưởng thành của chúng. Trong khi đó mắt và mũi, tai đều ở trên đỉnh đầu nên rất dễ che giấu khi gặp con mồi và cần phục kích. Lớp da cá sấu vẫn luôn được săn lùng bởi độ quý hiếm trong việc ứng dụng làm những chiếc túi, chiếc áo đắt tiền, bởi vậy mà cá sấu Nile là một trong những loài bị săn lùng khá nhiều.

Khả năng di chuyển và bơi của cá sấu sông Nile rất đáng để nhắc đến, chúng thường trườn dọc theo bụng và có thể phóng nhanh khi cần thiết như việc truy sát con mồi, chúng bơi nhanh bằng cách chuyển động uyển chuyển theo đường cong như hình sin và duy trì điều này trong khoảng thời gian dài mà không thấy mệt mỏi.

Loài cá sấu này có cơ quan thính giác khá tốt và có thể phát ra các loại âm thanh khác nhau. Đặc biệt chúng có thể lặn dưới nước trong vòng 30 phút nếu gặp nguy hiểm mặc dù thông thường chúng chỉ có thể lặn dưới nước được vài phút trong mỗi lần lặn. Miệng của chúng rộng với gần 68 răng hình nón có thể bắt giữ con mồi bằng lực hàm mạnh, nên khó có con mồi nào thoát được nếu đã bị loài cá sấu này tóm được.

Cá sấu sông Nile 2
Màu sắc của cơ thể là vũ khí giúp loài cá sấu này dễ dàng ngụy trang ở mọi địa hình

Kích thước

Cá sấu sông Nile dài tới 5 mét thậm chí có con còn dài hơn, lên tới 5,5 thậm chí 7 mét tuy nhiên khá hiếm. Chúng nặng khoảng hơn 200 kg và có con nặng tới 700kg và thông thường là con đực bởi con đực to hơn con cái khoảng 30%, đây là điểm riêng biệt của loài này. Về kích thước cơ thể cũng như độ dài cho thấy loài cá sấu sông Nile này có môi trường phù hợp để sinh sống nên mới có thể to lớn cũng như phát triển đến vậy, bởi những loài cá xấu khác chưa đạt được kích thước to lớn như thế này.

Kích thước cơ thể lớn cũng không hẳn là một trở ngại của chúng khi phải săn mồi hay di chuyển bởi chúng có thế mạnh là di chuyển nhanh trên mọi địa hình và khả năng nhảy cao, ngoài ra cơ thể lớn giúp chúng áp đảo các con cùng loài và khống chế con mồi tốt hơn.

Cá sấu sông Nile 3
Cá sấu sông Nile dài và có trọng lượng lên tới gần 1 tấn

Tập tính sinh sản

Khi chúng được gần 10 tuổi cùng là lúc con đực có độ dài phù hợp khoảng 3m và con cái cũng đã đến tuổi trưởng thành khoảng gần 2,5 mét, sau đó chúng hấp dẫn nhau bằng cách gầm rống, phát ra các tiếng kêu gọi mời và thu hút nhau bằng nhiều chiêu trò như phun nước, đập mõm xuống đất… các con đực càng to lớn càng hấp dẫn hơn, nhất là khi chúng dùng chiêu cọ xát mặt bên dưới với nhau sau đó thực hiện giao phối. Thời gian đẻ trứng là sau 2 tháng từ ngày chúng giao phối với nhau.

Sau đó đến thời điểm làm ổ, chúng sẽ làm ổ trên các bờ cát mịn màng, chủ yếu là sẽ tìm chỗ khô ráo thoáng đãng để tiện cho việc sinh sản và chăm sóc con. Con cái sẽ thực hiện đẻ trứng mỗi lần khoảng 50 quả, ít sẽ là 25 quả và nhiều nhất làn hơn 80 quả tùy vào từng thời điểm, chúng sẽ không đặt tất cả chỗ trứng ở một chỗ mà các ổ trứng sẽ nằm rải rác gần vị trí của nhau. Con cái sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ và ấp trứng bằng cát trong 3 tháng, đây là thời hết sức nhạy cảm của chúng

Lúc này con đực sẽ canh chừng không cho kẻ địch đến gần các ổ trứng của mình, bởi các loài động vật khác sẽ dình lúc cá sấu bố và cá sấu mẹ vắng mặt để lấy trứng đi. Đến khi cá sấu con được chào đời bằng tín hiệu nứt trứng và phát ra tiếng kêu, cá sấu bố và mẹ sẽ thay nhau giúp đỡ để con con được thoát ra khỏi lớp vỏ cứng và chào ánh sáng mặt trời. Con mẹ sẽ hỗ trợ chúng trong thời gian đầu, dạy chúng xuống nước hoặc bảo vệ chúng trong miệng của mình khi cần thiết.

Điều đặc biệt là giới tính của những con cá sấu con không hề phục thuộc vào bố hoặc mẹ, mà tùy thuộc vào nhiệt độ ấp trứng, trong nhiệt độ thấp hơn 32 độ C hoặc cao hơn 34 độ C thì sẽ là con cái, còn nhiệt độ duy trì trong khoảng 32 đến 34 độ C thì con sinh ra sẽ là đực. Chúng sẽ dài khoảng dưới 30 cm và được mẹ bảo vệ trong 2 năm sau đó tự sinh sống và phát triển, miễn là không đến gần ổ của những con cá sấu già vì sẽ có nguy cơ bị chúng ăn thịt.

Cá sấu sông Nile 4
Con cái làm nhiệm vụ bảo vệ và ấp trứng còn con đực sẽ canh chừng trứng

Thức ăn yêu thích

Thức ăn yêu thích của cá sấu sông Nile là những loài động vật tươi sống. Cá sấu sông Nile có thể ăn thức ăn bằng khối lượng một nửa cơ thể của chúng, nên chúng có thể sống rất lâu trong thời gian chờ đợi lần săn mồi và thức ăn tiếp theo của mình. Chúng ăn tất cả các loài như cá, bò sát, chim,… với khả năng ăn bất kỳ loài động vật xương sống nào và ngay cả thịt đồng loại chúng cũng không ngoại trừ. Loài cá sấu này thường săn bắt theo bầy đàn, như một mối quan hệ công sinh, khi con mồi đã bị hạ gục thì những con cá sấu to sẽ được thưởng thức đầu tiên sau đó đến các con tiếp theo.

Khi đói, chúng có thể đi xa hàng trăm mét xa nguồn nước để tìm kiếm thức ăn yêu thích cho mình, chúng sẽ sử dụng cơ hàm khỏe để ngoạm ngang cổ con mồi một cách chắc chắn và dã man nhất sau đó kéo chúng xuống nước, cho đến khi con mồi chết hẳn. Chúng sẽ xé toạc con mồi và bắt đầu thưởng thức từ những tảng thịt to. Mặc dù chúng không thích ăn thịt thối rữa, đó là những loài động vật đã chết từ lâu nhưng trong một số trường hợp chúng cũng không từ bỏ.

Cá sấu sông Nile 5
Những loài động vật tươi sống là thức ăn chúng ưu tiên

Vậy hiện nay loài cá sấu này còn tồn tại ở những khu vực nào và có nguy cơ bị tuyệt chủng không?

Cá sấu sông Nile đang có nguy cơ bị tuyệt chủng hay không?

Cá sấu sông Nile đã từng có nguy cơ bị tuyệt chủng bởi trước đó, từ những thập niên 1960 chúng đã bị săn bắt bởi khả năng kinh tế từ thịt và nhất là phần da cá sấu là một món hàng vô cùng quý giá và đắt tiền. Con người sẽ dùng phần da đó để tiến hành sản xuất những chiếc túi, chiếc áo, chiếc mũ đắt giá và được những người có tiền săn lùng một cách kinh khủng. Thịt của chúng vừa có thể làm thuốc vừa có thể làm thức ăn cho con người, nên quần thể cá sấu này đang bị suy giảm đáng kể mặc dù luật pháp đã can thiệp việc hồi sinh loài cá sấu này ở một số khu vực.

Hiện nay theo thống kê còn khoảng gần 500 con cá sấu sông Nile rải rác ở nhiều nơi trên thế giới, thế nhưng ngoài con người đã và đang không ngừng săn bắt chúng để vụ lợi cho nhu cầu xã hội, thì chúng bị đe dọa bởi sự ô nhiễm của môi trường sống cùng nguồn thức ăn cạn kiệt, làm giảm quá trình phát triển và sinh sống của loài cá sấu này. Việc chúng ăn thịt động vật đã chết và lôi chúng xuống nước cùng dần dần gây ô nhiễm môi trường sống của chính loài cá sấu này.

Vì vậy, tuổi thọ của cá sấu sông Nile tùy thuộc vào các yếu tố như bị săn bắt, ô nhiễm môi trường và nguồn thức ăn, cũng như việc chúng tự ăn chính đồng loài của mình nữa. Thường thường cá sấu sông Nile có tuổi thọ khoảng 70 năm, tuổi thọ của chúng dài hay ngắn còn phụ thuộc vào điều kiện sống và môi trường sẽ quyết định. Theo thống kê cho thấy không ít người đã bỏ mạng khi săn bắt chúng, bằng việc bị tấn công ngược lại. Chính vì vậy đây là một loài cá sấu khá đáng sợ nếu chúng ta có ý định hủy hoại hoặc lại gần chúng.

Cá sấu sông Nile 6
Cá sấu sông Nile đã và đang bị săn bắt với giá trị lớn

Trên đây là những thông tin chúng tôi thu thập được về cá sấu sông Nile, ngoài những đặc tính riêng của giống loài cá sấu thì loài cá sấu này có những đặc trưng mà những loài khác không có được. Mong rằng bài viết hữu ích đối với độc giả và cho bạn những thông tin cần thiết về loài cá sấu đặc biệt này. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết cùng như những chủ đề tiếp theo.