Động vật

9 loài cá sâu nhất đại dương

Những loài cá sâu nhất đại dương là gì? Hầu hết đối với chúng ta, đại dương luôn ẩn chứa những điều bí ẩn, hấp dẫn đặc biệt là về cuộc sống và đặc điểm của các loài cá sống tại đáy đại dương.

Cá biển sâu sống trong lòng đại dương trải qua điều kiện khắc nghiệt. Chúng tiếp xúc với áp suất cao, thay đổi nhiệt độ đột ngột và môi trường không có ánh sáng mặt trời. Những loài cá sâu nhất đại dương có vẻ ngoài khác thường và đáng sợ. Chúng là quái vật từ sâu thẳm, từ môi trường khắc nghiệt do thiếu ánh sáng và áp suất cao. Bất chấp các điều kiện đã nêu, một số loài cá đã thích nghi với cuộc sống ở môi trường biển sâu.

Cùng tìm hiểu top những loài cá sâu nhất đại dương trong bài viết này.

Đặc điểm của các loài cá sâu nhất đại dương

Các loài cá sống ở độ sâu của đại dương, nơi có các điều kiện khắc nghiệt – bóng tối hoàn toàn và áp suất cao, thường có những đặc điểm độc đáo dưới đây:

  • Giảm xương
  • Giảm khối lượng cơ bắp
  • Vận động hạn chế
  • Hàm lớn
  • Dạ dày khổng lồ
  • Quá trình trao đổi chất chậm lại
  • Phát quang sinh học và hơn thế nữa.

Top những loài cá sâu nhất đại dương

Mời bạn cùng tham khảo danh sách những loài cá sâu nhất đại dương được gợi ý dưới đây:

1. Cá rắn độc (Chauliodus sloani)

Cá rắn độc tên tiếng anh là Viperfish thuộc họ Stomiidae. Nó sống ở độ sâu 200 – 4700 mét. Viperfish có thể nhận ra bởi những chiếc răng dài và sắc nhọn rõ ràng không vừa với miệng.

Loài cá sâu nhất đại dương 1
Viperfish cũng có thể tìm thấy ở Biển Địa Trung Hải, Nam và Hoa Đông.

Cơ thể thuôn dài, màu bạc và phát ra ánh sáng. Chúng cao tới 35 cm. Nó sinh sống ở những vùng ấm áp giữa Đại Tây Dương, phía bắc Ấn Độ Dương và phía đông Thái Bình Dương, phía bắc Xích đạo.

2. Cá răng nanh Fangtooth

Cá răng nanh là kẻ săn mồi dưới biển sâu với khả năng thích nghi khác thường để săn mồi, bộ hàm lớn linh hoạt, hàm răng sắc nhọn. Cơ thể có cơ quan phát sáng, tế bào quang điện.

Loài cá sâu nhất đại dương 2
Cá răng nanh Fangtooth kiếm ăn vào ban đêm, gần bề mặt, ban ngày nó lặn sâu xuống nước.

3. Cá rồng đen Thái Bình Dương (Pacific Blackdragon)

Cá rồng đen Thái Bình Dương cũng nằm trong top 5 những loài cá sâu nhất đại dương. Chúng có thân màu đen giống rắn và hàm răng lớn. Con cái dài gấp 4 lần con đực. Rồng đen Thái Bình Dương thu hút con mồi bằng cơ quan phát sáng nằm ở phần cuối của râu, kéo dài ra sau hàm dưới. Nó có các cơ quan phát sáng dọc theo bụng.

Cá Rồng đen
Loài cá biển sâu này kiếm ăn vào ban đêm ở bề mặt gần hơn và bắt những con cá nhỏ.

4. Cá nhện ba chân Tripod spiderfish

Cá nhện ba chân nổi lên từ đáy đại dương trên một giá ba chân, được hình thành từ các thanh vây bụng và vây đuôi dài. Thức ăn của loài cá này chủ yếu là tôm. Đôi mắt nhỏ; miệng có một lỗ lớn.

Loài cá sâu nhất đại dương 4
Vây ngực có mạng lưới thần kinh phân nhánh.

5. Cá lồng đèn gai

Loài cá biển sâu này thuộc họ Myctophiformes. Nó là một trong những liên kết có liên quan trong chuỗi thức ăn đại dương. Chúng ăn tôm phù du.

Loài cá sâu nhất đại dương 5
Cá lồng đèn gai có cơ quan phát sáng trên đầu và thân.

6. Cá lông xù đen The black ruff

Loài cá biển sâu này sống đơn lẻ hoặc thành đàn nhỏ. Cơ thể có hình trục chính, dẹt bên, màu đen ở lưng, màu xám ở bụng. Kích thước của loài cá này có thể phát triển lên đến 150 cm.

Mặc dù là loài cá lông xù đen sống ở biển sâu nhưng nó cũng tiến vào vùng nước nông hơn. Các cá thể trẻ có các sọc ngang sẫm màu ở hai bên sườn và sống gần bề mặt. Chúng sinh sản trong suốt mùa thu và mùa đông.

Loài cá sâu nhất đại dương 6
Chúng ăn động vật thân mềm, cá, sứa.

7. Cá sói Đại Tây Dương

Cá sói Đại Tây Dương thuộc họ Anarhichadidae, chúng sống ở độ sâu đến 500 mét dưới đáy biển. Loại cá này sử dụng chủ yếu chiếc hàm chắc khỏe của mình để ăn động vật thân mềm có vỏ, động vật da gai, động vật giáp xác.

Cá Sói đại tây dương
Một điều rất thú vị là, ngoài những loài động vật kể trên chúng không ăn các loại cá khác.

8. Cá mút đá Thái Bình Dương (Pacific Hagfish)

Đây cũng là một trong những loài cá sống ở độ sâu lớn dưới đáy đại dương. Khu vực loài cá này sinh sống ở độ sâu 914 m dưới đáy đại dương. Kích thước trung bình của cơ thể cá mút đá Thái Bình Dương từ 63cm. Thức ăn của chúng thường là các loại cá chết hoặc sắp chết bằng cách xâm nhập vào cơ thể và ăn nội tạng.

Pacific Hagfish
Khi ăn, loài cá này có thói quen buộc đuôi lại thành nút giúp tạo mô-men xoắn để tạo ra lực cắn mạnh mẽ hơn.

9. Cá chình bồ nông (Gulper Eel)

Loài cá chình bồ nông còn được biết tới với hai cái tên độc đáo khác là: cá chình nuốt chửng và cá chình nuốt chửng miệng. Giống cá này sống ở độ sâu khoảng 1.200 m dưới dưới mực nước biển. Thức ăn yêu thích của chúng là các loại động vật giáp xác nhỏ bé.

Cá Chình Bồ Nông
Dạ dày của loài cá này có khả năng co dãn linh hoạt để chứa đựng nhiều thức ăn hơn.

Trên đây là 9 loài cá có nguy cơ tuyệt chủng nhất trên thế giới, tuy nhiên chúng có thể tồn tại cùng chúng ta lâu hơn nếu cùng chung tay bảo vệ vì một hành tinh tươi đẹp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *