Thực vật

8 loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới

Các loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới như bèo tấm rễ, cây liễu lùn có cách phát triển và tồn tại riêng với sự “tí hon” của mình. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây về những loài thực vật nhỏ bé này nhé.

Trên thế giới hiện có vô số các loài thực vật có kích thước vô cùng nhỏ bé, đến mắt thường thậm chí còn không quan sát được hình dạng cụ thể của chúng. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp top 8 loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới có thể bạn sẽ muốn biết.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 1
Các loài thực vật bé đến nỗi mắt thường còn khó nhìn ra

Review 8 loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới

Dưới đây là một số loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới mà chúng tôi đã thu thập được:

1. Bèo tấm rễ

Bèo tấm rễ (Wolffia angusta) là một trong những loài thực vật có hoa nhỏ nhất trên thế giới, với kích thước chỉ khoảng 0,25 đến 1 mm. Chúng thường được tìm thấy trên mặt nước và được biết đến là “tóc tiên”. Trên thế giới có đến 38 loài bèo và có đến 9 loài được xếp vào top có hình dạng nhỏ bé nhất. Đây là loài thực vật ưa sống trên mặt nước tuy nhiên chúng không có rễ.

Bèo tấm rễ có thể được sử dụng như một loại thực phẩm bởi chúng có chứa gần 50% giá trị dinh dưỡng là đạm thực vật, tương tự như đậu nành. Ngoài ra chúng cũng là thức ăn yêu thích của các loại ếch, nhái và các loài cá.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 2
Bèo tấm rễ là loài thực vật dễ thấy ở các vùng ao, hồ

2. Hoa lan được tìm thấy ở Brazil

Một trong những loài thực vật được tìm kiếm gần đây với vẻ ngoài bé xíu đó là một loại hoa lan được tìm thấy ở Brazil, chúng chỉ có kích thước cánh hoa là 0,5mm. Chính vì vẻ ngoài nhỏ bé như vậy mà chúng bị nhầm lẫn với các loài cây dại, chỉ đến khi bung nở thì loài hoa này mới được ghi nhận về sự tồn tại của mình.

Tuy nhiên, với vẻ đẹp nhỏ bé vốn có của mình, loài hoa này cũng đã chứng minh cho thấy sức sống mãnh liệt so với những loài thực vật to lớn khác, chúng vẫn không ngừng sinh sôi nảy nở và không ngừng tỏa hương bát ngát cho cuộc đời.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 3
Hoa lan nhỏ bé là một trong những loài hoa hiếm thấy

3. Bèo hoa dâu

Hay có tên gọi khác là Azolla, là một trong những loài thực vật thủy sinh nhỏ nhất trên thế giới, chúng có hình xuyến và có màu lam lá cây vô cùng tươi mới. Đặc biệt là chúng ưa ở dưới nước để có thể sinh sôi và phát triển một cách tốt nhất, vì vậy rễ của loài thực vật này luôn ngâm trong nước và dễ dàng cộng sinh với vi khuẩn lam để thực hiện quá trình chuyển hóa nitơ từ không khí.

Với kích thước khoảng 1 đến 2 cm, chúng được sử dụng để làm thức ăn cho lợn, gà và có thể được sử dụng để xử lý nước thải. Nhìn chung bèo hoa dâu nói riêng và các loại bèo nói chung đều có những ứng dụng thiết thực cho cuộc sống và quá trình chăn nuôi của con người.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 4
Bèo hoa dâu có thể được làm thức ăn cho gia súc

4. Chi nhĩ cán

Tên gọi khác của loài thực vật nhỏ bé này chính là utricularia – loài thực vật ăn thịt nhỏ nhất trên thế giới, với kích thước chỉ khoảng 1 đến 10 mm. Là loài có thể bơi và bắt mồi trên mặt nước hoặc trong đất, chúng sinh sống  và phát triển trong môi trường nước hoặc đất ẩm là phù hợp nhất.

Các bẫy của ci nhĩ cán có kích thước nhỏ vô cùng chỉ từ 0,2 mm nhưng chúng hoàn toàn có thể ăn những con mồi nhỏ hơn như rận nước, giun… nếu bị mắc vào bẫy. Quá trình và thời gian bắt con mồi bằng chính cái bẫy trên cơ thể của loài này vô cùng nhanh và đơn giản, chỉ mất đến 10 giây để con mồi nằm gọn trong bẫy và chờ đến khi con mồi ngưng kháng cự, chúng bắt đầu chuyên môn hóa các cơ quan cần thiết để xử lý.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 5
Chi nhĩ cán là loài thực vật có thể thâu tóm bất kỳ thứ gì

 5. Selaginella

Là một loại dương xỉ thuộc họ Selaginellaceae, đây loài thực vật có hạt nhỏ nhất trên thế giới, với kích thước chỉ khoảng 0,7 mm. Chúng có thể sống ở vùng đất cao và khô hạn chính vì vậy mà loài thực vật này dễ dàng được tìm thấy trên khắp thế giới, từ vùng nhiệt đới đến cận Bắc Cực trong rừng, đồng cỏ, và thậm chí trong các khu vực đá vôi. Chúng được biết đến với khả năng chống khô hạn và có thể tự phục hồi sau khi bị tổn thương.

Selaginella được xem là một loài mang tính thẩm mỹ cao và cũng được sử dụng trong y học dân gian để điều trị các bệnh liên quan đến gan và thận. Các chất hóa học được tìm thấy trong loài thực vật này có thể giúp cải thiện sức khỏe của gan và thận cũng như hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 6
Selaginella là loài thực vật nhỏ bé có sức sống mãnh liệt

6. Crassula

Crassula là một chi thực vật có hoa thuộc họ Crassulaceae, chúng thường được gọi với cái tên khá phổ biến là cây sen đá và thuộc top các loài thực vật xerophytic nhỏ bé. Có loại chỉ có kích thước khoảng 1 đến 2 cm, có thể sống trong môi trường khô và nắng nóng.

Đây là loài cây đại diện cho sự mạnh mẽ và kiên cường, chúng có thể sống lâu năm và có khả năng chống khô hạn tốt, vì vậy nếu bạn đang có ý định mua loài thực vật này thì có thể cân nhắc vì chúng rất dễ trồng và chăm sóc. Trong môi trường và điều kiện phù hợp chúng còn có thể mọc những bông hoa nhỏ và có mùi thơm nhẹ, vô cùng xinh xắn, mọc thành từng chùm ở đầu cây.

Loài cây này được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, có thể dùng trong việc trang trí sân vườn và không gian nội thất, hoặc sử dụng chúng trong y học dân gian để điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và huyết áp. Bởi lẽ các chất hóa học được tìm thấy trong Crassula có thể giúp cải thiện sức khỏe của cơ thể, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 7
Crassula khi nở hoa sẽ vô cùng xinh và đáng yêu

7. Cây liễu lùn

Đây là một trong những loài thực vật có hình dáng nhỏ bé nhưng cũng khá kiên cường, dù chỉ cao không quá 6 cm nhưng chúng có thể thích nghi được với môi trường Bắc Cực lạnh giá. Loài cây này được ghi nhận là loài cây thân gỗ nhỏ bé nhất thế giới, chúng phát triển lan rộng dưới đất để có thể đóng được tối đa ánh nắng mặt trời, và điều đặc biệt là hoa cái và hoa đực của loài cây này rất dễ phân biệt do màu sắc khác nhau, hoa đực màu vàng và hoa cái màu đỏ.

Loài thực vật nhỏ nhắn này có khả năng sinh sống ở hầu hết các  môi trường khác nhau, đặc biệt là chúng luôn phát triển khỏe mạnh và kiên cường như những chiến binh nhất là những những vùng lãnh nguyên và cả nơi có nước.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 8
Cây liễu lùn có thể sống ở nhiều môi trường khác nhau

8. Cây tiểu thảo parva

Cây tiểu thảo Parva, tên khoa học là Hemianthus Callitrichoides có kích thước nhỏ gọn, chỉ cao từ 1 đến 3 cm, và có lá màu xanh sáng, là một loại cây tiểu thảo cỏ nhỏ thuộc họ Scrophulariaceae được tìm thấy ở Nam Mỹ, đặc biệt là ở Brazil. Chúng khá được ưa chuộng trong thủy sinh học.

Loài cây này phát triển nhanh và dễ chăm sóc, thường được sử dụng để đặt trong hồ cá, tạo ra một vẻ đẹp tự nhiên và giúp cân bằng hệ sinh thái. Chúng thường được trồng trong đất cát hoặc đá và chỉ cần có ánh sáng trong khoảng 8 đến 10 giờ mỗi ngày. Nó cũng cần phải được tưới nước thường xuyên, nhưng không nên tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị chết úng.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 9
Cây tiểu thảo parva được biết đến với vẻ ngoài nhỏ bé

Vậy những loài thực vật nhỏ bé ở trên đây có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống?

Vai trò quan trọng của những loài thực vật bé nhỏ

Thế giới tự nhiên đang chứa đựng những loài thực vật nhỏ nhất khiến chúng ta ngạc nhiên và kinh ngạc, dù mang thân hình nhỏ bé nhưng các loài thực vật này đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên và là một phần không thể thiếu của đa dạng sinh học của trái đất.

Chúng còn góp phần vào việc sử dụng trong nghiên cứu của các nhà khoa học, mang ý nghĩa sinh thái quan trọng. Cách hấp thụ nước của các loài này cũng giúp cho quá trình xử lý nước thải và làm sạch môi trường nước được hiệu quả và tối ưu hơn.

Ngoài ra một số loài thực vật tuy nhỏ bé nhưng có ý nghĩa quan trọng trong y học khi góp phần cải thiện những vấn đề về thận và gan ở con người. Chúng giúp cho môi trường sống đẹp hơn, thêm trong lành và là một biểu tượng đẹp cho nghị lực của sự nhỏ bé nhưng luôn mạnh mẽ, tồn tại với thời gian.

Loài thực vật nhỏ bé nhất thế giới 10
Các loài thực vật nhỏ bé đã góp phần lớn vào sự đa dạng của hệ sinh thái

Trên đây là những loài thực vật nhỏ bé, bạn có thể biết được bao nhiêu loài trong số các cây được liệt kê ở trên? Với những sự nhỏ bé và đáng yêu, kiên cường sống của các loài thực vật này, chúng ta sẽ cảm nhận được thiên nhiên đa dạng và phong phú đến nhường nào.