Thực vật

9 loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới

Cây xanh là một phần không thể thiếu đối với cuộc sống của con người, những loài cây có sức sống mãnh liệt và có tuổi thọ cao sẽ được cung cấp trong bài viết này.

Các loại cây là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, chúng giúp môi trường sống xanh đẹp hơn và đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng sinh thái. Trong đó có rất nhiều loài cây có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, và bài viết sau đây sẽ cùng bàn luận về những loài này để hiểu thêm về sức mạnh và sự bền bỉ của thiên nhiên.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 1
Các loài cây có tuổi thọ cao đáng ngạc nhiên

Điểm danh những loài cây có tuổi thọ cao nhất hiện nay

Dưới đây là những loài cây có tuổi thọ lâu đời nhất mà chúng tôi đã thu thập được, mời bạn đọc cùng tìm hiểu:

1. Cây Ma-rốc

Đầu bảng xếp hạng các loài cây có tuổi thọ cao nhất chúng ta không thể không kể đến cây Ma-rốc, được tìm thấy tại các vùng núi cao ở California và Nevada, loài cây này từng có tuổi thọ lên tới 5.000 năm. Đây là một loài cây bền bỉ và có khả năng chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết và khô hạn, đó cũng là lý do vì sao chúng có thể tồn tại lâu đến như vậy.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 2
Cây Ma-rốc luôn có sức sống ở mọi môi trường khắc nghiệt

2. Cây Bristlecone

Cây Bristlecone là một trong những loài cây có tuổi thọ cao trên thế giới, với một số cây đã có tuổi đến 5.000 năm. Chúng đóng vai trò lớn cho việc bảo tồn thiên nhiên và là một phần quan trọng của hệ sinh thái địa phương. Hơn nữa loài cây này mang những ý nghĩa mà ẩn chứa những câu chuyện về tâm linh vô cùng độc đáo.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 3
Cây Bristlecone đã từng sống lâu đến 5.000 năm

3. Cây Jomon Sugi

Kế tiếp không thể bỏ lỡ cái tên Cây Jomon Sugi, bởi loài cây này được tìm thấy trên một vùng di sản thế giới của UNESCO tại Nhật Bản, chúng thuộc top các loài cây có tuổi thọ cao nhất với con số đạt tới 5.000 năm tuổi đời, loài cây này mang một vẻ cổ thụ và lâu đời với thời gian, không gian.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 4
Cây Jomon Sugi bất ngờ được phát hiện và trở thành top loài cây có tuổi thọ cao

4. Cây Llangernyw Yew

Cây Llangernyw Yew có tuổi thọ đời cao lên tới 4.000 năm, được người dân tìm thấy ở một ngôi làng nhỏ và từ đó loài cây này được xếp vào một trong những cây có tuổi đời cao và sống lâu năm nhất trên thế giới cho đến ngày nay. Loài cây này gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ tại đây.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 5
Cây Llangernyw Yew có sức sống mạnh mẽ tại một ngôi làng

5. Cây Alerce

Cây Alerce hiện nay đã được 3.640 năm tuổi, một con số đáng nể và chắc chắn không dừng lại ở đó mà nó sẽ tiếp tục tồn tại và sống với thời gian. Loài cây này có nguồn gốc ở núi Andes và phần lớn chúng còn tồn tại cũng đều là những cây có tuổi thọ đáng kinh ngạc.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 6
Các cây Alerce còn tồn tại đều có tuổi thọ khá cao

6. Cây Sequoia

Cây Sequoia, còn được gọi là cây thông khổng lồ, có một tuổi thọ lên tới 3.000 năm. Chúng được tìm thấy tại các khu rừng ở California và là một phần quan trọng của cảnh quan và sinh thái khu vực đó.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 7
Cây Sequoia đã tồn tại đến 3 thiên niên kỷ

7. Cây Patriarca da Floresta

Đây là loài cây có tuổi thọ lên tới 3.000 năm và chúng được tìm thấy ở Brazil, chúng sống lâu với người dân địa phương và gắn bó với những câu chuyện huyền thoại từ đời này qua đời khác tại nơi đây.

8. Cây Cổ thụ

Nhắc đến cây cổ thụ chắc hẳn ai cũng đã từng nghe một lần, đây là loài cây có tuổi thọ lâu nhất trong các loài cây lá kim, với một số cây có tuổi đến 2.000 năm. Chúng được tìm thấy tại các khu rừng ở châu Âu và được sử dụng trong các sản phẩm dược phẩm và làm nguyên liệu cho các ngành cung cấp, sản xuất giấy, gỗ, đồ nội thất.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 8
Cây cổ thụ được mệnh danh là loài cây có tuổi thọ cao

9. Cây Olive

Cây Olive có tuổi thọ cao, với một số cây có tuổi đến 2.000 – 3.000 năm. Chúng được trồng rộng rãi ở châu Âu, châu Phi và châu Á và được sử dụng trong sản xuất dầu ô liu và thực phẩm. Mang đến giá trị lợi nhuận và thương mại cao cho người dân tại các khu vực này.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 9
Cây olive cho dầu olive đầy dinh dưỡng

Qua đó ta thấy được một bức tranh toàn cảnh về các loài cây có sức sống mãnh liệt trong tự nhiên, lên tới 5.000 năm mà chúng vẫn tồn tại với thời gian và không gian. Vậy các loài cây có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống?

Vai trò của các loài cây sống lâu năm trong tự nhiên

Các loài cây giúp bảo vệ sự cân bằng cho môi trường sống, đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người, cụ thể đó là:

  • Cung cấp oxy cho môi trường sống: Cây xanh là nguồn cung cấp oxy quan trọng cho con người và các loài sinh vật. Trong quá trình quang hợp, cây sử dụng ánh sáng mặt trời để sản xuất oxy và thải ra khí cacbonic, đây chính là quá trình này giúp duy trì sự sống của muôn loài.
  • Hấp thụ khí độc và thải ra oxy: Các loài cây có khả năng hấp thụ các chất độc hại như các loại khí gây ô nhiễm môi trường như: khí độc từ xe cộ, khí metan, khí nitơ, oxit… các chất độc hại này được hấp thụ vào trong lá cây và chuyển hóa thành chất dinh dưỡng khiến phần tán xanh hơn.
  • Giữ đất và chống xói mòn: Các loài có rễ sâu và mạnh, nhất là những loài cây sống lâu năm sẽ giúp giữ chặt đất và ngăn chặn sự xói mòn đất. Ngoài ra chúng còn giúp bảo vệ đất khỏi sự phá hủy bởi các thảm cỏ hoặc động vật.
  • Cung cấp thực phẩm cần thiết cho cuộc sống: Như chúng ta đã biết, cây là tài nguyên quý hiếm cung cấp thực phẩm cho con người và động vật. Nhiều loại cây được trồng để cung cấp thực phẩm như các loại rau củ, hoa quả, ngũ cốc, cây thuốc…
  • Cung cấp nguồn nguyên, vật liệu dồi dào: Cây công nghiệp cho gỗ cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp như sản xuất giấy, gỗ, nhiên liệu sinh học…
  • Giúp cải thiện chất lượng không khí: Cây nói chung làm nhiệm vụ hấp thụ các chất khí độc và thải ra oxy, giúp cải thiện chất lượng không khí, khiến không gian sống trong lành và sạch đẹp hơn.
  • Tạo ra môi trường sống cho động vật và các loài sinh vật khác: Các khu rừng trồng nhiều cây xanh là môi trường lý trưởng mà không có bất kỳ loài động vật nào muốn rời xa, các loài cây tạo ra môi trường sống thuận lợi cho động vật và sinh vật khác, giúp duy trì sự đa dạng sinh học trên trái đất.
  • Các loài cây là nhân chứng lịch sử cho sự phát triển của thời đại: Nhất là những loài cây sống lâu năm, chúng như một nhân chứng sống mãi chứng kiến sự thay đổi không ngừng nghỉ của con người và thời đại, chúng còn có tuổi đời lâu hơn cả nền văn minh nhân loại.

Qua đó ta thấy các loài cây đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sự sống trên trái đất. Chúng cung cấp nhiều lợi ích quan trọng về kinh tế và sức khỏe cho con người và môi trường sống. Tuy nhiên vấn nạn khai thác nguồn tài nguyên này đã và đang ở mức báo động.

Loài cây tồn tại lâu đời nhất thế giới 10
Chúng ta không thể sống mà thiếu các loài cây

Trên đây là những loài cây có sức sống bền bỉ nhất mà chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp được, mong rằng bài viết sẽ củng cố thêm những thông tin cần thiết cho bạn đọc. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.