Động vật

Top 5 loài thực vật lớn nhất thế giới hiện nay

Bài viết giúp bạn đọc tổng hợp 5 loài thực vật lớn nhất trên thế giới. Biết được kích thước của chúng có thể bạn sẽ rất kinh ngạc. Cùng tham khảo nhé!

Theo thống kê trên thế giới hiện nay có tới 320.000 loài thực vật. Chúng đa phần đều thuộc nhóm thực vật đa bào, sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời để quang hợp. Trong vô vàn các loài thực vật phong phú, các chuyên gia đã tìm ra một số loài được đánh giá lớn nhất thế giới về kích thước, diện tích, chiều cao… Cùng tìm hiểu chi tiết về top 5 loài thực vật lớn nhất thế giới trong bài viết sau nhé!

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới 1
Bài viết tổng hợp top 5 loài thực vật lớn nhất thế giới hiện nay

Khám phá 5 loài thực vật lớn nhất thế giới khiến bạn kinh ngạc

Thực vật vốn là nền tảng của đa số các hệ sinh thái trên thế giới hiện nay, chúng được đánh giá vô cùng quan trọng đối với hàng triệu loài động vật. Các loài thực vật thường có kích thước khác nhau, từ những bông hoa nhỏ bé cho đến những cây to khổng lồ. Nhưng chúng có thể lớn đến mức nào? Cùng tham khảo top 5 loài thực vật lớn nhất thế giới dưới đây nhé!

1. Cỏ dải băng

Đứng đầu danh sách là cỏ dải băng, mới được thế giới công nhận là loài thực vật lớn nhất trên thế giới hiện nay. Thông qua xét nghiệm di truyền, các nhà khoa học đã xác định một thảm cỏ lớn dưới đáy biển thuộc khu vực phía Tây Australia thực chất chỉ là một cái cây đơn lẻ.

Loài cỏ biển của Úc có diện tích khổng lồ lên đến 77 dặm vuông . Tính đến thời điểm tháng 5 năm 2022, loại cỏ dải băng ở ngoài khơi Australia này vẫn chưa được công nhận là loài thực vật lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không lâu sau đó chúng đã được xác định lớn nhất thế giới nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng, đáng kinh ngạc.

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới 2
Cỏ dải băng có diện tích khổng lồ lên đến 77 dặm vuông

Cỏ dải băng được phát hiện chủ yếu ở Shark Bay, Úc. Chuyên gia nhận định, loài thực vật khổng lồ này đã mất khoảng 4.500 năm để có thể đạt được kích thước khổng lồ như hiện tại.

Cụ thể hơn, cỏ dải băng thường được phát hiện ở độ sâu từ 3 ft 3 inch đến 49 ft 3 inch ở vùng biển phía nam Úc. Đặc điểm nhận dạng của loài cỏ này là có hình dạng nhìn giống như dải ruy băng màu xanh lá cây tươi sáng.

Khả năng tự nhân bản của loại cỏ khổng lồ này được cho là lý do khiến nó có thể phục hồi dễ dàng, trở thành loài thực vật lớn nhất thế giới kể từ sau đợt nắng nóng năm 2010 và 2011 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều đồng cỏ biển.

2. Cây gỗ đỏ ( Hyperion)

Cây gỗ đỏ có tên khoa học là Hyperion, loài thực vật khổng lồ này được phát hiện đầu tiên tại vườn quốc gia Redwood, California nước Mỹ.  Cây gỗ đỏ lớn nhất hiện nay có chiều cao đạt tới 115,61m. Với chiều cao khủng này, cây gỗ đỏ được nhận định cao hơn cả tháp đồng hồ Big Ben (Anh) hay tượng Nữ thần tự do (Mỹ).

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới 3
Cây gỗ đỏ khổng lồ có chiều cao đạt tới 115,61m

Loài cây gỗ đỏ này được xác định là cây tùng bách, cùng với chiều cao 115,5m, đường kính thân cây ước chừng đạt kích thước lên đến 9m. Với độ cao khủng này, cây gỗ đỏ đã đạt chiều cao kỷ lục lớn nhất thế giới, vượt qua kỷ lục cũ là cây Stratosphere với khoảng cách  3m.

3. Cây General Sherman

Cây General Sherman là loài thực vật thuộc họ thông, còn có tên gọi khác là cù tùng hay tùng bách, đạt kỷ lục thế giới là loài thực vật có thể tích lớn nhất khoảng 1500m3. Cây General Sherman khổng lồ này vốn được sinh ra từ một hạt giống vô cùng bé, có kích thước chỉ bằng với hạt gạo.

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới4
Cây General Sherman đạt kỷ lục thế giới với thể tích lớn nhất

Theo số số liệu thống kê năm 1975, chỉ riêng phần thân của loài cây General Sherman đã cho khoảng 53.000 feet khối gỗ, ước chừng khoảng 1.500 mét khối gỗ. Sản lượng gỗ khổng lồ này tương đương với việc khai thác cả một góc lớn của khu rừng.

4. Cây bạch tạng

Cây bạch tạng lớn nhất thế giới là một biến thể kỳ lạ của “cây gỗ đỏ ma”, thuộc họ gỗ đỏ ở California nước Mỹ. Cả thế giới chỉ có từ 25 đến 60 cá thể của loài thực vật này bị bạch tạng kỳ lạ như vậy.

Nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải do những cây khổng lồ này không chứa diệp lục, từ đó dẫn tới hiện tượng cây có màu trắng muốt thay vì xanh lục như các những cây thông thường khác.

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới 5
Cây bạch tạng không chứa diệp lục

Cây bạch tạng sở hữu bộ gen có tới 32 tỷ cặp cơ bản và mỗi nhiễm sắc thể của chúng lại có tới 6 bản sao khác nhau. Loài thực vật kỳ lạ này không có diệp lục để quang hợp từ ánh sáng mặt trời.

5. Cây hạt dẻ lâu đời nhất thế giới

Cây hạt dẻ lâu đời nhất thế giới mọc trên sườn núi phía Đông của ngọn núi lửa Etna màu mỡ ở Sicily, nước Ý. Các chuyên gia ước tính rằng cây hạt dẻ cổ thụ này có tuổi thọ vào khoảng 2.000 – 4.000 năm tuổi và là cây hạt dẻ được nhận định lớn nhất, lâu năm nhất được biết đến từ trước tới nay. Theo số số liệu thống kê vào năm 1780, chu vi của cây hạt dẻ cổ đại này đo được ước chừng khoảng 58 mét.

Loài thực vật được đánh giá lớn nhất thế giới 6
Cây hạt dẻ có tuổi thọ 2.000 – 4.000 năm tuổi

Tên gọi của loại thực vật khổng lồ này xuất phát từ một truyền thuyết kể lại rằng: Vào thời trung cổ, một nữ hoàng cùng với 100 kị sĩ Aragon đã trú mưa dưới gốc cây cổ đại này trong một trận mưa lớn, sấm sét dữ dội. Cây hạt dẻ cổ đại này khi ấy đã trở thành “mái nhà” che mưa hữu hiệu cho toàn bộ 101 người.

Tóm lại, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về top 5 loài thực vật lớn nhất thế giới hiện nay khiển cho bạn kinh ngạc. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Hãy chia sẻ bài viết rộng rãi tới mọi người để cùng có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!