Động vật

3 loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất

Trong số những loài cá có tuổi thọ cao thì tồn tại những loài cá có tuổi thọ vô cùng ngắn ngủi như cá bống lùn chỉ được sống trong 21 ngày của tuổi trưởng thành, bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin đến bạn đọc 3 loài cá có tuổi thọ ngắn nhất hành tinh.

Đại dương là vô tận, có những loài cá sống lâu đến nửa thiên niên kỷ, nhưng lại có loài cá chỉ sống chưa đầy 60 ngày. Để tìm hiểu về các loài cá sống ngắn ngủi này, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây.

loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 1
Đại dương của chúng ta tồn tại những loài cá có tuổi thọ rất ngắn

Review 3 loài cá có tuổi thọ ngắn nhất hành tinh

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những loài cá có tuổi thọ ngắn nhất hành tinh này nhé:

Cá bống lùn

Cá bống lùn chỉ được sống trong 59 ngày sau khi chúng chào đời, trong đó cuộc sống trưởng thành của loài cá này chỉ kéo dài có 21 ngày, con cá bống cái trong quãng đời ngắn ngủi này có thể đẻ được 3 lần là nhiều. Nghiên cứu cho thấy chúng bị rất nhiều những nguy cơ từ kẻ thù ăn thịt nên mới chỉ sống được có bấy nhiêu thời gian ngắn ngủi.

loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 2
Cá bống lùn có tuổi thọ ngắn chỉ 59 ngày

Cá ăn muỗi

Cá ăn muỗi có thể sống được tối đa là 2 năm, và như cái tên của chúng thì thức ăn chính của loài cá này chính là ấu trùng muỗi. Đặc biệt cá ăn muỗi sống ngoài tự nhiên bị chịu sự tấn công của những loài khác nên có tuổi đời rất ngắn, còn số còn lại được nuôi trong nhà có thể sống nhiều nhất là 2 năm. Chúng được nuôi bởi vẻ ngoài độc đáo và để trừ khử muỗi cho gia đình.

Loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 3
Cá ăn muỗi có tuổi thọ khá ngắn chỉ có thể sống trong 2 năm

Cá hồi Chinook

Cá hồi Chinook chỉ sống được không quá 5 năm, mặc dù đây không phải tuổi thọ ngắn đối với một loài cá, tuy nhiên do tập tính di cư và đẻ trứng của loài cá này vậy nên chúng chỉ sống được quãng thời gian như vậy, còn đúng ra chúng có thể sống lâu hơn.

Loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 4
Cá hồi Chinook có tuổi thọ chỉ được không quá 5 năm

Vậy lý do tạo sao những loài cá này sống ngắn ngủi đến vậy?

Tại sao cá loài cá chỉ có thể sống với tuổi thọ ngắn?

Top 3 loài cá trên đây chỉ có thể sống trong 59 ngày cho đến 5 năm là nhiều, bởi có rất nhiều yếu tố tác động tới tuổi thọ của chúng. Môi trường sống khắc nghiệt hoặc nguồn nước ô nhiễm trầm trọng cũng sẽ khiến tuổi thọ của chúng giảm đi đáng kể. Thời gian sống của chúng chỉ tập chung cho việc phối giống và sinh sản, sau đó chúng chết đi hoặc trở thành thức ăn cho các loài sinh vật, động vật khác.

Ngoài ra vấn nạn đánh bắt cá và hải sản một cách bừa bãi của con người như ngày nay vẫn chưa được kiểm soát, vật nên 3 loài cá trên đây nói riêng và thế giới cá nói chung vẫn có nguy cơ bị đe dọa bởi con người và thiên nhiên hà khắc. Ngày càng khiến chủng loại và môi trường sống của chúng bị thu hẹp cũng như số lượng các loài cá quý hiếm không được bảo vệ hay giữ gìn.

Hơn nữa do đặc tính cơ thể cũng như cấu trúc tế bào của các loài cá không cho phép chúng được sống lâu hơn, mà điều này các loài khoa học không thể khắc phục chỉ để giúp chúng sống lâu hơn được, và có khắc phục được cũng có nhiều mặt trái làm ảnh hưởng đến các chức năng khác của chúng. Bởi cơ thể chúng chỉ có thể sống và tồn tại ngắn ngủi như vậy thôi kể cả không bị săn lùng làm thức ăn thì chúng cũng sẽ tự chết trong chính môi trường sống của mình.

Loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 5
Tuổi thọ của các loài cá ngắn bởi môi trường sống khắc nghiệt

Vậy có cách nào cải thiện tuổi thọ cho những loài cá này hay không?

Làm thế nào để gia tăng tuổi thọ cho các loài cá?

Việc gia tăng tuổi thọ cho các loài cá trước tiên cần sự can thiệp của nhà nước, bởi vấn nạn khai thác hải sản vẫn chưa bị lên án một cách gay gắt, vậy nên chưa thể khắc phục vấn đề này một cách triệt để được. Thay vào đó chúng ta cần ý thức trong việc săn bắt. Còn lại trong thiên nhiên, các loài cá to ăn cá bé và chúng sinh tồn dựa vào nhau thì rất khó để có thể kiểm soát được. Chúng ta chỉ có thể thu thập và tìm hiểu các thông tin một cách thực tế mà thôi.

Gần như không có cách nào tối ưu cho việc có thể gia tăng tuổi thọ hoặc giúp muôn loài có tuổi thọ dài hơn được, bởi quy luật tự nhiên cho thấy chúng sinh tồn dựa trên bản năng, có loài mới sinh ra đã tự chết hoặc làm thức ăn cho loài khác, vì vậy chúng ta không có biện pháp nào có thể can thiệp hết tất cả.

Loại cá có tuổi đời ngắn nhất Trái Đất 6
Các loài cá có sự sinh tồn và tập tính hoàn toàn riêng biệt

Trên đây là top 3 loài cá có tuổi thọ ngắn ngủi, những thông tin chúng tôi cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo bởi đại dương là vô cùng và còn nhiều điều chưa khám phá hết. Mong rằng các bạn đã có những giây phút thư giãn khi dừng chân lại ở bài viết này.