Động vật

9 loài chim bay nhanh nhất thế giới

Khi nhắc tới loài chim điều đầu tiên bạn nghĩ tới chắc chắn là khả năng bay lượn của chúng. Tốc độ bay của loài chim vô cùng quan trọng trong cuộc cạnh tranh sinh tốt của chúng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về top những loài chim nhanh nhất thế giới.

Mời bạn cùng tham khảo danh sách những loài chim nhanh nhất thế giới dưới đây:

1. Chim yến (Common Swift)

Loài chim này có thể bay 70 dặm/1h và trung bình một năm chúng có thể bay đến 125.000 dặm. Common Swift là một loài chim cỡ trung bình với đôi cánh cong và đuôi chẻ đôi. Chúng trải qua mùa xuân và mùa hè trong các lãnh thổ sinh sản tự nhiên của nó ở Châu Âu và Châu Á và di chuyển đến phần phía nam của Châu Phi để nghỉ đông.

Thật kỳ lạ, loài chim yến này dường như có hai chế độ bay ngang khác nhau. Khi ở trong chuyến bay bình thường, nó thích duy trì tốc độ nhất quán từ 22 đến 26 dặm/ giờ. Nhưng đến mùa sinh sản, yến dường như có một tộc độ hoàn toàn mới.

Khi cố gắng tán tỉnh bạn tình, loài chim này có thể đạt tốc độ bay ở mức tối đa khoảng 70 dặm /giờ bằng cách thay đổi hình dạng cánh và hiệu suất khí động học, ngay cả khi đang bay lên không trung. Những màn thể hiện xã hội này được gọi là những bữa tiệc la hét vì những âm thanh chói tai mà nó tạo ra khi đang bay.

Điều thực sự đáng kinh ngạc về loài chim yến là nó giữ kỷ lục về chuyến bay dài nhất không bị gián đoạn. Sinh vật có cánh này có thể bay không ngừng trong 10 tháng. Các nhà khoa học đã đi đến suy luận này với sự trợ giúp của công nghệ iPhone. Gắn các cảm biến ánh sáng và gia tốc kế vào những lần di chuyển thông thường, họ có thể theo dõi đường di cư của chúng. Trong số những con chim được truy tìm, 3 trong số chúng đã chạy nước rút trong 10 tháng không ngừng nghỉ. Những con chim này đã ở trên không trung 99% thời gian. Những con chim này làm mọi thứ khi đang bay như ăn uống, giao phối và thậm chí có thể ngủ trưa khi đang hạ cánh.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 1
Chim yến là sinh vật trung thành với một người bạn đời và trở về cùng một nơi để làm tổ mỗi năm, thường đậu trong nhà thờ và nhà ở.

2. Vịt mỏ đỏ (Red-breasted Merganser)

Giống như nhiều loài chim nước khác, nó thích sinh sản ở vùng khí hậu phía bắc và sau đó di chuyển đến vùng khí hậu ven biển ấm hơn vào mùa đông. Một nghiên cứu đã ghi lại tốc độ bay tối đa của vị mỏ đỏ vào khoảng 80 dặm/ giờ. Khi tính đến bỏ qua gió, con chim thực sự đạt tốc độ khoảng 100 dặm/ giờ. Điều này làm cho nó trở thành loài vịt nhanh nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nó chỉ có thể duy trì tốc độ như vậy trong khoảng thời gian rất ngắn.

Vịt mỏ đỏ này được ví như một thợ lặn, tìm kiếm bên dưới mặt nước để tìm cá, ếch, động vật giáp xác và thậm chí cả côn trùng. Đôi khi, nó thậm chí còn phối hợp với đồng đội khác để kiếm thức ăn, bơi vòng quanh và thay phiên nhau bơi dưới nước để bắt mồi bằng chiếc mỏ hình cưa của nó.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 2
Vịt mỏ đỏ là một loại vịt mỏ cưa có mỏ dài, có răng cưa và mào lông quanh đầu.

3. Loài chim cắt (Eurasian Hobby)

Loài chim cắt này thuộc nhóm chim ưng nhỏ, mảnh khảnh sinh sản ở châu Âu và châu Á, sau đó di cư xa về phía nam đến mũi châu Phi trong mùa đông. Loài chim săn mồi này có chuyển động bổ nhào rất nhanh. Khi sà xuống để bắt con mồi, nó có thể đạt tốc độ lặn gần 100 dặm/giờ.

Nhưng có lẽ sự thật đáng chú ý nhất về loài chim này là khả năng điều khiển giữa không trung tinh tế của nó. Khả năng cơ động của nó tinh tế đến mức con đực có thể chuyền thức ăn cho con cái giữa chuyến bay như một phần trong màn tán tỉnh của nó. Với kiểu dáng đẹp và khả năng lặn nhanh, Eurasian Hobby săn mồi nhiều trong khi bay. Chúng săn mồi những con dơi nhỏ, chim én,…nhờ lợi thế tốc độ khiến chúng nhanh hơn các loài chim khác trong loài chim ăn thịt.

Bạn sẽ có thể bắt gặp loài chim này chủ yếu ở những không gian rộng mở, chẳng hạn như đất nông nghiệp và đầm lầy. Chúng tìm kiếm thức ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối. Sở thích của loài chim cắt này cũng được biết là bay trên các vùng nước. Khi làm tổ, loài chim này là kẻ ăn bám. Chúng sẽ tìm thấy những chiếc tổ trống do các loài chim khác làm, chẳng hạn như quạ.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 3
Eurasian Hobby là một trong số ít những kẻ săn mồi có khả năng bắt nhanh, xếp hạng một trong những loài chim nhanh nhất trên thế giới.

4. Yến đuôi nhọn, họng trắng (White-throated Needletail)

Tên của loài chim White-throated Needletail được đặt tên theo những chiếc lông sắc nhọn như kim ở cuối đuôi, thực chất là một loài chim én lớn. Do vẻ ngoài gai góc của nó, trước đây nó được gọi là chim én đuôi gai và đôi khi có biệt danh là chim báo bão. Đến từ Đông Á, nó dành nhiều thời gian bay lượn trên bầu trời, ăn côn trùng bay nhỏ. Nó thích sống ở các rặng đá, rừng và đồi, làm tổ bên trong những tảng đá nứt nẻ hoặc vách đá cheo leo trên sườn đồi. Loài chim này có thể bám vào các mặt phẳng thẳng đứng mà không gặp vấn đề gì.

Dựa trên một nghiên cứu, loài này được cho là có thể đạt tốc độ khoảng 105 dặm / giờ. Tuy nhiên, theo BBC, các phương pháp thực tế dùng để đo tốc độ của loài chim này chưa từng được công bố nên con số này vẫn chưa được kiểm chứng đầy đủ. Nó được mệnh danh là loài chim bay nhanh nhất khi không lặn. Đuôi kim họng trắng có đôi cánh rất to và khỏe. Vì lý do này, nó có thể dễ bị nhầm với chim săn mồi, nhưng chúng thích bay dọc theo hầu hết thời gian, ăn côn trùng khi đang bay.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 4
Một số mục yêu thích của nó bao gồm bướm đêm, ong và ruồi.

5. Diều hâu đuôi đỏ (Red-Tailed Hawk)

Chúng không phải là loài bay nhanh nhất trong danh sách những loài chim bay nhanh. Nó chỉ có thể đạt được tốc độ bay thông thường khoảng 20 đến 40 dặm/giờ. Nhưng khi phát hiện ra con mồi, loài chim này sẽ đột ngột hành động và lao xuống với tốc độ hơn 120 dặm / giờ.

Diều hâu đuôi đỏ là một kẻ săn mồi cơ hội, chúng sẽ ăn hầu hết mọi thứ, nhưng bữa ăn yêu thích của nó dường như là loài gặm nhấm và các động vật có vú nhỏ khác. Chúng được hỗ trợ trong nỗ lực này nhờ thị lực sắc bén (mạnh gấp khoảng tám lần thị giác của con người), có thể phát hiện ra một con chuột cách xa khoảng 100 feet.

Rắn và động vật gặm nhấm, hãy cẩn thận bởi vì móng vuốt dài 1,33 inch của diều hâu đuôi đỏ khá ghê gớm. Không có gì lạ khi nhìn thấy một con diều hâu đuôi đỏ rình rập trên đường cao tốc hoặc thậm chí bay vòng quanh khu phố của bạn để tìm kiếm bữa ăn tiếp theo của nó. Sải cánh của chúng dài hơn 4 feet, khiến chúng trở thành chuyên gia bay lượn. Cùng với đôi mắt tinh tường, sự nhanh nhẹn và kích thước lớn, diều hâu đuôi đỏ được biết đến với tiếng rít chói tai. Trên thực tế, tiếng kêu của loài chim này phổ biến đến mức nó thường được sử dụng trong các chương trình truyền hình và phim ảnh.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 5
Diều hâu đuôi đỏ, có thể được tìm thấy trên khắp lục địa Bắc Mỹ, từ Alaska đến Panama.

6. Chim ưng (Gyrfalcon)

Được mệnh danh loài chim ưng lớn nhất trên thế giới. Đây là một trong số ít loài chim có thể sinh sản dọc theo bờ biển Bắc Cực lạnh giá. Và nó là linh vật chính thức của Học viện Không quân Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, chúng cũng là một trong những loài chim nhanh nhất được đo lường về khả năng duy trì tốc độ bay ổn định. Trong khi một số loài chim khác có thể vượt quá tốc độ của chúng trong các đợt ngắn, thì Gyrfalcon có thể đạt tốc độ trung bình khoảng 50 đến 68 dặm / giờ trong một khoảng cách dài đáng kể mà không bị chậm lại hoặc dừng lại, điều mà ít loài khác có thể làm được.

Loài chim đơn độc này được biết là đi săn một mình cho đến khi mùa sinh sản đến gần. Sau đó, nó nhường chỗ trong thế giới của nó cho một người đặc biệt nào đó, và nó vẫn trung thành cho đến chết khi họ chia tay. Gyrfalcons là loài chim một vợ một chồng, quay trở lại với bạn đời của chúng hàng năm cho đến khi một trong số chúng chết. Gyrfalcon thường làm tổ trên vách đá và quay trở lại vị trí cũ hàng năm.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 6
Gyrfalcon cũng nằm trong top những loài bay nhanh nhất.

7. Chim đại bàng vàng

Mặc dù tốc độ bay trung bình của nó vào khoảng 28 đến 32 dặm/ giờ có vẻ không mấy ấn tượng, nhưng đại bàng vàng có thể bất ngờ lao vào con mồi với tốc độ bổ nhào chóng mặt lên tới 150 đến 200 dặm/ giờ.

Tuy nhiên, kích thước lớn của nó phải trả giá bằng một số sự nhanh nhẹn và khả năng cơ động. Nó hoàn toàn không thể bắt được một con chim đang di chuyển đặc biệt nhanh khi đang bay. Nhưng nó có khả năng giết chết những con mồi lớn chậm hơn như cừu hoặc dê. Biểu tượng quốc gia của Mexico, đại bàng vàng, là loài chim săn mồi lớn nhất ở Bắc Mỹ, với sải cánh khổng lồ và thân hình dài 3 foot.

Một lý do rất hiếm khi phát hiện ra nó là nó thích địa hình gồ ghề như núi và hẻm núi, tránh các khu vực đông dân cư hoặc những khu rừng rậm trải dài. Nếu bạn tình cờ nhìn thấy một con, hãy cẩn thận đừng lấy một chiếc lông vũ, vì điều đó là bất hợp pháp và có thể bị Cục Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ phạt nặng.

Tương tự như các loài chim ăn thịt khác, đại bàng vàng thường giao phối suốt đời. Thói quen tán tỉnh của chúng là màn trình diễn của 2 con chim lặn nhanh và bay vòng quanh nhau. Tổ của chúng, do cả hai con đại bàng xây dựng, thường được sử dụng trong nhiều năm và lớn dần theo từng mùa. Vị trí tổ chim nằm trên mỏm đá hoặc trên cây, tổ đại bàng vàng lâu năm trông khá ngoạn mục – một tập hợp khổng lồ của rêu, cỏ dại, que. Nó thường được thêm vào mỗi năm, tăng kích thước.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 7
Với sải cánh dài từ 6 đến 8 feet, đại bàng vàng là biểu tượng của cả kích thước và sức mạnh.

8. Saker Falcon

Chúng thường xuất hiện trên các đồng cỏ rộng lớn ở Âu Á và Châu Phi để ăn các loài gặm nhấm và chim nhỏ hơn. Kẻ săn mồi đáng sợ này lao xuống con mồi với tốc độ bổ nhào lên tới 200 dặm/giờ và làm tê liệt nó bằng một đòn tấn công nhanh chóng.

Khi bay bình thường, nó cũng có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 93 dặm/giờ. Chim ưng Saker Falcon là một yếu tố quan trọng của một số nền văn hóa đến nỗi nó được mệnh danh là loài chim quốc gia của Mông Cổ và Hungary. Với sải cánh có thể chỉ hơn 4 feet, Saker Falcon được biết đến với khả năng đuổi theo con mồi theo chiều ngang. Bữa ăn ưa thích của nó bao gồm chim bồ câu và sóc. Vì lý do này, bạn có thể thấy chúng săn mồi ở những không gian rộng mở như rìa sa mạc hoặc đồng cỏ gần cây cối và vách đá. Khi làm tổ, Saker Falcon tìm thấy một chiếc tổ cũ làm bằng que của một con chim khác và đẻ trứng ở đó. Thông thường, con cái sẽ đẻ 3-6 quả trứng. Đáng buồn thay, loài này nằm trong danh sách nguy cấp.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 8
Saker Falcon thuộc họ chim ưng có nguy cơ tuyệt chủng.

9. Chim ưng Peregrine

Là biểu tượng của hoạt động săn bắn và văn hóa trong suốt lịch sử loài người, loài chim này có thể đạt tốc độ khoảng 200 đến 240 dặm / giờ khi bổ nhào tốc độ cao (và lên đến 68 dặm / giờ khi bay ngang). Để đạt được tốc độ cực cao như vậy, chim ưng có khả năng gập đôi cánh khí động học của nó lại với cơ thể để giảm lực cản. Theo một nghiên cứu, nó sẽ tiếp tục thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với vị trí cánh và tăng tốc cho đến thời điểm tiếp xúc để thực sự bắn trúng mục tiêu.

Kết hợp với khả năng xử lý nhanh chóng và chính xác các kích thích thị giác, chim ưng Peregrine có thể săn mồi những loài chim di chuyển nhanh như chim bồ câu, loài chim biết hót ngay giữa không trung. Nó cũng đủ nhanh để tóm lấy con thỏ. Ngay cả lỗ mũi của nó cũng được điều chỉnh để chịu được không khí khi nó lặn, giúp bảo vệ phổi khỏi bị hư hại. Trong khi săn mồi, chim ưng Peregrine bay với đầu ở vị trí nghiêng, giúp nó bay cong về phía con mồi. Định vị này giúp giảm lực cản, đưa xe đến vị trí mong muốn ở tốc độ cao nhất. Thật là một con chim thông minh.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới 9
Chim ưng Peregrine giành vương miện là loài chim bay nhanh nhất thế giới.

Tóm lại, chúng tôi hy vọng qua bài viết này đã đem tới cho bạn đọc những thông tin bổ ích về loài chim bay nhanh nhất thế giới. Hãy theo dõi chúng tôi để khám phá nhiều kiến thức thú vị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *