Tâm linh

Mâm cúng dựng cửa chính đầy đủ nhất

Việc chọn ngày, giờ, tháng, năm phù hợp với tuổi gia chủ để xây nhà trước giờ vẫn rất được coi trọng. Một trong những vấn đề cần kỹ lưỡng khi xây nhà nữa đó là dựng cửa chính. Lễ vật cúng là điều gia chủ quan tâm, vậy mâm cỗ dựng cửa chính gồm những gì? câu trả lời sẽ được tìm ra trong bài viết dưới đây

Lễ cúng dựng cửa chính, có nên không?

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” đây là câu nói mà đã đi vào tiềm thức của gia đình Việt. Bởi vậy, người Việt Nam rất coi trọng vấn đề xây nhà, cưới hỏi,…Trong những ngày trọng đại ấy các gia đình thường đi xem ngày giờ rất kỹ lưỡng để không bị phạm phải những điều kiêng kỵ sẽ không tốt đẹp. Những vấn đề tâm linh ấy đến giờ cũng chưa có một chuyên gia nào dám khẳng định là có hay không. Cũng có nhiều gia chủ khi làm nhà, sửa cửa,… xong thì đang làm ăn thuận lợi lại lụi tàn, cũng có những gia chủ làm xong nhà thì bị đoản mệnh. Chính bởi những sự rủi ro xảy ra sau khi gia chủ sửa sang hay xây dựng nhà cửa không biết là ngẫu nhiên hay là do lý do gì, nên cha ông ta rất kỹ lưỡng trong việc xây dựng nhà cửa, những điều ấy đã có từ rất lâu và được lưu truyền. Khi đã là phong tục thì mình làm trọn vẹn sẽ cảm thấy tâm an lạc hơn.

Cửa chính
Một trong những vấn đề cần kỹ lưỡng khi xây nhà nữa đó là dựng cửa chính

>> Có cần thiết cúng khởi công sửa nhà hay không?

Ý nghĩa của lễ cúng dựng cửa chính

Người Á Đông quan niệm cửa chính rất quan trọng, đây là cánh cửa đón tài lộc, đón những niềm vui hoan hỷ và thành công, nên khi xây dựng thường sẽ tổ chức lễ cúng dựng cửa chính. Mục đích của việc này là báo cáo và xin các vị chư thần, tổ tiên gia hộ mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

Mâm cúng dựng cửa chính

Mâm cúng dựng cửa chính về cơ bản gồm những vật phẩm sau:

  • Một con gà luộc, nếu có chút khéo léo bạn hãy luộc gà vừa tới sau đó chắp gà sao cho đầu gà ngẩng cao để thể hiện sự mạnh mẽ và đón tài lộc.
  • Một đĩa xôi, bạn nên nấu xôi gấc, vì màu đỏ sẽ mang đến sự hoan hỷ, tươi vui cho gia chủ
  • Rượu trắng 1 chai, Thuốc – chè 1 bao, vàng mã, giấy tiền.
  • Trầu 5 lá, cau 5 quả. Lá trầu bạn nên chọn lá phẳng tươi xanh, có hoa tay một chút thì têm trầu cánh phượng. Cau thì quả mọng và lột vỏ tách làm 5 múi. Bạn cũng đừng quên quét vôi vào lá trầu để tình cảm gia đình keo sơn như trầu không thể thiếu trái cau và không ngon khi thiếu vôi nhé
Mâm cúng dựng cửa chính
Mâm cúng cửa chính có thể thay đổi tùy theo vùng miền, ý muốn của gia chủ

Trên đây là một số chia sẻ về mâm cỗ dựng cửa chính, bạn có thể tham khảo. Bạn cũng có thể nhờ những thầy cúng có chuyên môn để giúp bạn làm lễ cúng dựng cửa chính. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, tinh tấn để có những lựa chọn đúng đắn nhất.

>> Những thứ cần chuẩn bị trong lễ cúng xây dựng

An Nhiên