Khoa học

Phương pháp trồng dâu tây với công nghệ cao

Dâu dây là một trong những loại trái cây được nhiều người ưa thích không chỉ bởi vẻ ngoài bắt mắt mà còn có hương vị thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe. Với việc ứng dụng công nghệ cao vào việc trồng cây dâu đã mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Vì sao dâu tây lại cần được áp dụng công nghệ cao trong trồng trọt

Dâu tây được trồng nhiều ở Đà Lạt vì nơi đây có khí hậu lạnh rất thích hợp cho loại dâu tây phát triển. Việc chăm sóc mất rất nhiều thời gian, dâu tây khi trồng không áp dụng công nghệ cao, cây sẽ được trồng thành luống dưới đất, cây rất dễ bị nhiễm bệnh và côn trùng phá hoại, khi cây ra hoa thì cây sẽ bị kiến, côn trùng ăn rất nhanh, khả năng kháng bệnh thấp vì thế mà năng suất đạt được không cao.

Phương pháp trồng dâu tây với công nghệ cao
Hình ảnh hấp dẫn của dâu tây

Tiêu chí ứng dụng công nghệ cao vào việc trồng dâu tây

Dâu dây là loại trái cây dễ bị nhiễm bệnh nhất, việc áp dụng trồng dâu tây theo công nghệ cao sẽ mang lại sản lượng dâu lớn, tiết kiệm được thời gian chăm sóc. Cây được trồng trong nhà kính sẽ phát triển xanh tốt và có khả năng kháng bệnh cao hơn so với những cây trồng ngoài trời. Một số tiêu chí đặt ra trong việc trồng dâu bằng công nghệ cao như sau:

  • Đòi hỏi những người làm vườn phải có kỹ thuật, được đào tạo cách chăm sóc cây trước khi gieo trồng, chủ đầu tư phải nguồn vốn đầu tư lớn
  • Đầu tư làm nhà kính
  • Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ trong nhà kính được điều chỉnh phù hợp
  • Sử dụng quạt để tạo gió mát
  • Việc tưới và bón phân được thông qua hệ thống nhỏ giọt hoặc tưới phun sương vừa giúp tiết kiệm được thời gian chăm sóc mà còn tiết kiệm được lượng nước sử dụng
  • Cây dâu tây được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ cắt từng cọng lá già, gốc dâu tây phải sạch sẽ để tránh sâu bệnh
Phương pháp trồng dâu tây với công nghệ cao 1
Mô hình trồng dâu tây trong nhà kính

Một số loại dâu được lựa chọn dùng trong nhà kính như dâu Mỹ đá, Mỹ thơm, dâu New Zealand, dâu Nhật… Cây được trồng thông qua phương pháp công nghệ cao sẽ mang lại chất lượng quả to, chắc, mềm, mọng, màu sắc đẹp, vị ngọt và thơm hơn loại dâu thông thường, đồng thời mang lại sự an toàn cho người ăn. Một số vườn dâu nổi tiếng như ở Đà Lạt, Mộc Châu… Đây cũng là một trong những địa điểm mang lại nguồn lợi lớn về việc cho khách hàng tham quan cũng như thưởng thức dâu tây ngay tại chỗ.

Thành phần trong dâu tây chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Phương án sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đã và đang mang lại nhiều thay đổi trong quá trình sản xuất dâu tây, mang lại một sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.