Công nghệ

Thói quen tạo nên thành công của người giàu nhất thế giới

Chỉ với một vài thói quen đơn giản như đọc sách hay suy nghĩ tích cực, những tỷ phú như Jeff Bezos, Bill Gates và Elon Musk đã tạo nên những thành công. Vậy bạn sẽ làm gì để giống họ?

Đặt kỳ vọng cao hơn cho bản thân

Để đạt được các thành tựu trong cuộc sống, mỗi người cần phải liên tục phát triển và đổi mới chính mình. Giả sử, bạn đã đạt được tất cả mục tiêu mà mình đặt ra trong năm nay. Bạn có định giữ nguyên những mục tiêu đó trong năm tới không? Câu trả lời sẽ là “Không” nếu muốn tiếp tục phát huy tối đa giá trị bản thân.

thoi-quen-tao-nen-thanh-cong-cua-nguoi-giau-nhat-the-gioi
Từ trái sang: Elon Musk, Jeff Bezos và Bill Gates. Ảnh: Graham Cluley/Twitter.

Đó cũng là cách mà Jeff Bezos, CEO Amazon, thực hiện mỗi ngày. Ông thường xuyên nghĩ đến những điều lớn lao tiếp theo thay vì tự hài lòng với chính mình. Ví dụ, ông luôn nghĩ làm thế nào để mô hình dịch vụ khách hàng đã thành công hiện tại có thể tiếp tục thành công trong tương lai.

“Đó là bản chất của con người, có từ thời loài người còn săn bắn và hái lượm”, Bezos viết trong một bức thư gửi cổ đông năm 2017. “Mọi người luôn thèm khát những thứ tốt hơn. Tiếng ‘wow’ của hôm qua sẽ sớm trở thành ‘chuyện bình thường’ hôm nay”.

Khả năng ăn nói trước đám đông

Không ai sinh ra đã có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Cũng giống học lái xe, khả năng nói chuyện tự tin và rõ ràng trước đám đông cần phải thực hành thường xuyên.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, việc đầu tiên tỷ phú Warren Buffett làm là đăng ký một khóa học thuyết trình trước đám đông do Dale Carnegie tổ chức. Trước đó, ông rất sợ nói trước đám đông, nhưng nhận thức được rằng mình phải vượt qua nỗi sợ đó.

“Tôi không treo bằng tốt nghiệp Đại học Nebraska hay bằng thạc sĩ Đại học Columbia trên văn phòng, nhưng tôi trưng bày chứng chỉ tốt nghiệp Dale Carnegie một cách đầy tự hào”, Warren Buffet viết trong một cuốn sách xuất bản 2015.

Theo ông, khóa học trị giá 100 USD tại Dale Carnegie là quan trọng nhất với mình. “Nó chắc chắn có tác động lớn nhất đến thành công sau này của tôi”, ông nói.

Nói không với sự xao lãng

Con người hiện đại đang sống trong một thế giới nhiều phiền nhiễu. Các tỷ phú cũng giống người bình thường, họ cũng luôn phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Trong một cuộc phỏng vấn tại sự kiện Summit Series ở Los Angeles năm 2017, Bezos đã tiết lộ cách ông duy trì sự tập trung của mình. Bezos chỉ giải quyết một việc tại một thời điểm. “Khi ăn tối với bạn bè hoặc gia đình, tôi không làm bất cứ điều gì khác”, Bezos nói với TechCrunch. “Tôi không thích ‘đa nhiệm’. Nếu tôi đang đọc email, tôi chỉ muốn tập trung vào nó”, ông nói.

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, cũng nổi tiếng với phong cách làm việc tập trung. Navaid Farooq, một bạn học cũ thời đại học của Musk, mô tả tính cách của Musk là “dữ dội” và “kiên định”. “Khi Elon Musk tham gia việc gì, anh ấy luôn có mức độ tập trung cao hơn những người khác”, Farooq kể. “Đây là điểm khác biệt của Musk với phần còn lại của thế giới”.

Mọt sách

Một số ý kiến cho rằng những gì một người làm trong lúc rảnh rỗi sẽ tác động rất lớn đến thành công của người đó. Điều này đúng đối với các tỷ phú, họ thường dùng thời gian rảnh của mình để tiếp thu kiến thức qua sách vở, kể cả những cuốn sách không liên quan đến lĩnh vực họ đang theo đuổi.

“Không gì có thể thay thế được một cuốn sách hoặc một bài viết hay. Chúng sẽ đưa ta đến một vùng đất khác, một lĩnh vực khác, thông qua lời nói và ngôn ngữ”, Oprah Winfrey – “bà trùm” truyền thông – viết trên blog cá nhân. Bà cũng thường xuyên chia sẻ thói quen đọc sách với thế giới thông qua câu lạc bộ sách nổi tiếng mang tên mình.

Nhiều doanh nhân khác cũng thành công nhờ vào đọc sách, như Buffett và Bill Gates. Buffett dành 5 đến 6 giờ mỗi ngày để đọc báo và các báo cáo của công ty. Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, đọc 50 cuốn sách mỗi năm. Nhà đầu tư “cá mập” Mark Cuban dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để đọc sách.

Có những thói quen nào bạn đang làm hiện tại không, nếu không thì hãy thay đổi để thành công nhé.