Khám phá

Hệ sinh thái rừng Amazon: Lá phổi xanh của toàn nhân loại

Hệ sinh thái rừng Amazon được biết đến là một trong những khu rừng nhiệt đới lớn có vai trò quan trọng với toàn thế giới. Được ví như lá phổi xanh của toàn nhân loại.

Nhắc tới hệ sinh thái rừng Amazon chắc chắn sẽ không còn nhiều người quá xa lạ với khu vực được ví như lá phổi xanh của nhân loại này nữa. Rừng Amazon là một trong những khu rừng nhiệt đới lớn nhất trên thế giới, cũng vì vậy nó mang trong mình vai trò rất lớn với toàn nhân loại. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khu rừng này nhé.

Hệ sinh thái rừng Amazon rộng lớn được ví như “lá phổi xanh” của nhân loại

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 1
Giới thiệu sơ lược về hệ sinh thái rừng Amazon

Hệ sinh thái rừng Amazon được gọi tắt là rừng Amazon, đây là một khu rừng đất ẩm thuộc khu vực lưu vực Amazon của vùng Nam Mỹ với diện tích lên đến 5,5 triệu km vuông được bảo tồn, dự trữ sinh quyển cho nhân loại.

Với diện tích rừng rộng lớn nên hệ sinh thái rừng Amazon nằm trong địa phận của 9 quốc gia lớn bao gồm: Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam và Guyana.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 2
Hệ sinh thái rừng Amazon là nơi dự trữ bảo tồn sinh quyển cho nhân loại

Mặc dù có hệ sinh thái lớn nhưng do nằm trong khu vực nhiệt đới nóng ẩm nên nhiệt độ trung bình của hệ sinh thái rừng Amazon khoảng 26 độ C. Cũng với nhiệt độ nóng ẩm này đã ảnh hưởng lớn đến quá trình bảo tồn các loài sinh vật quý hiếm tại rừng Amazon.

Hệ sinh thái rừng Amazon

Hệ sinh thái rừng Amazon là một quần thể xã sinh vật không chỉ bảo tồn các loại cây thiên nhiên quý hiếm trên thế giới mà còn bảo tồn phong phú, đa dạng các loài côn trùng, sinh vật quý hiếm.

Các loài động vật phong phú

Được biết hệ sinh thái rừng Amazon là nơi sinh ra của hàng triệu loài sinh vật quý hiếm như:

  • Hơn 2,5 triệu loài côn trùng
  • Gần 100.000 loài động vật không xương sống
  • Khoảng 40.000 loài thực vật
  • Khoảng 3.000 loài cá
  • Gần 2.000 loài chim
  • Gần 500 loài thú
  • Gần 500 loài lưỡng cư
  • Gần 400 loài bò sát

Theo số liệu thống kê từ các nhà khoa học nghiên cứu được thì khoảng 20% loài chim trên thế giới sinh ra và lớn lên trong hệ sinh thái rừng Amazon.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 3
Hệ sinh thái rừng Amazon có số lượng động vật lên đến gần 2,5 triệu

Cùng với sự đa dạng và phong phú về sinh vật và thực vật đã khiến cho hệ sinh thái rừng Amazon trở thành một trong những nơi ẩn náu rất nhiều mối nguy hiểm cho con người, đặc biệt là những cư dân sinh sống gần khu vực đó. Vì có đa dạng các loài sinh vật từ quý hiếm đến phổ thông nên không thể không nhắc đến các loài sinh vật săn mồi hết sức nguy hiểm như:

  • Báo đốm Mỹ
  • Cá sấu Caiman đen
  • Trăn Anaconda
  • Cá Chình điện
  • Cá Hổ
Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 4
Những loại động vật nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng con người

Những loài động vật đặc biệt nguy hiểm này có thể gây nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người. Ngoài ra còn một số loài động vật khác là tác nhân truyền bệnh dịch, virus độc hại cho con người như: các loài ếch, loài dơi, loài sinh vật ký sinh,…

Sự đa dạng về thực vật

Nhắc đến sự đa dạng về hệ sinh thái của rừng Amazon không thể không nhắc đến sự phong phú về thiên nhiên tại đây. Nếu như bạn chưa biết hệ sinh thái rừng Amazon có vai trò lớn trong quá trình lưu trữ thiên nhiên thì chắc chắn sẽ phải theo dõi thông tin ngay dưới đây.

  • Gần 500.000 loài thực vật có vai trò quan trọng thúc đẩy nền kinh tế
  • Khoảng 150.000 loài thực vật bậc cao
  • Khoảng 75.000 cây thân gỗ
Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 5
Sự đa dạng về thực vật đã tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho hệ sinh thái rừng Amazon

Được biết, tính trung bình cứ khoảng 1km vuông của hệ sinh thái rừng Amazon thì sẽ có khoảng hơn 90.000 tấn thực vật vẫn còn sinh tồn. Với kết quả như vậy, có thể hiểu được rằng mức độ bảo tồn thực vật, thiên nhiên của hệ sinh thái rừng Amazon được đảm bảo rất chặt chẽ để giữ gìn cho nhân loại lá phổi xanh trọn vẹn nhất.

Con người sinh sống và lưu trú

Nếu như bạn nghĩ trong hệ sinh thái rừng Amazon chỉ có thực vật, động vật thì bạn đã nhầm rồi. Tại đây, còn có sự xuất hiện của con người sinh sống và canh tác tại đây nữa. Chủ yếu dân cư sinh sống tại khu vực này sinh sống theo lối :du canh du cư” sinh sống và trồng trọt luôn tại khu vực này. Họ được gọi là người Amazon.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 6
Người dân sinh sống tại rừng Amazon có đặc điểm riêng biệt dễ nhận dạng

Mặc dù không gây ảnh hưởng quá lớn đến hệ sinh thái của rừng Amazon nhưng đây cũng là bộ phận lớn khai thác trái phép các thực vật, động vật quý hiếm tại rừng Amazon. Và đây cũng chính là bộ phận dễ gặp phải những nguy hiểm do hệ sinh thái rừng Amazon mang lại.

Mỏ khoáng sản dồi dào

Khoáng sản là một trong những giá trị mà hệ sinh thái rừng Amazon mang lại cho con người có giá trị kinh tế cao. Trong hệ sinh thái chứa đựng một lượng khoáng sản với sản lượng lớn tới mức có thể làm giàu đủ cho 9 nước đang thuộc khu vực lãnh thổ rừng Amazon.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 7
Hệ sinh thái rừng Amazon có mỏ khoáng sản lớn đủ làm giàu cho 9 nước

Tuy nhiên, cũng vì có một lượng khoáng sản dồi dào, các nước tranh nhau khai thác nên tình trạng khai thác khoáng sản trong hệ sinh thái rừng Amazon đang báo động quá mức và đang trở thành một trong những vấn đề cần được quan tâm và lên án từ các cơ quan chức trách.

Vai trò của hệ sinh thái rừng Amazon

Có thể nói hệ sinh thái rừng Amazon có vai trò rất lớn với thế giới, đặc biệt với toàn thể nhân loại. Có thể kể đến các vai trò quan trọng của rừng Amazon đối với con người như:

  • Điều hòa lượng mưa tại khu vực Nam Mỹ
  • Ổn định nhiệt độ cho toàn cầu
  • Là lá phổi xanh lọc mọi bụi bẩn cho nhân loại
  • Cung cấp oxy sự sống cho con người
  • Là nơi bảo tồn di sản thiên nhiên của nhân loại
  • Dự trữ sinh học quý giá
  • Tiềm năng lớn phát ngành nông nghiệp và giao thông vận tải

Nếu như thiếu đi lá phổi xanh hệ sinh thái rừng Amazon thì nhân loại khó có thể sinh sống và tồn tại đến tận thời điểm này. Không quá khi so sánh hệ sinh thái rừng Amazon như bình oxy của nhân loại, cung cấp sức sống, hơi thở và môi trường trong lành cho con người. Chắc chắn đây sẽ là khu vực cần được bảo tồn và gìn giữ, tránh tình trạng lạm phát, xâm lấn đất đai mà phá hủy đi lá phổi xanh này.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 8
Hệ sinh thái Amazon có vai trò đặc biệt quan trọng với toàn nhân loại

Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng Amazon

Hiện nay tình trạng hệ sinh thái rừng Amazon vẫn đang bị con người khai thác đang được cảnh báo ở mức báo động cần phải can thiệp. Theo số liệu thống kê được từ bộ Môi trường Peru, từ năm 2001 đến năm 2016 hệ sinh thái rừng Amazon đã mất đi gần 2 triệu ha đất, điều đó cũng đồng nghĩa mỗi năm trung bình có khoảng 123.000 ha đất bị xâm lấn.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 9
Lá phổi xanh đang bị khai thác quá mức, gây tổn hại nặng nề đến thiên nhiên

Vì vậy để đảm bảo giữ được trọn vẹn lá phổi xanh của nhân loại, chúng ta cần phải có các biện pháp thiết thực để cải thiện tình trạng hàng trăm nghìn ha đất rừng bị sử dụng hàng năm.

Hệ Sinh Thái Rừng Amazon 10
Bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất để bảo vệ hệ sinh thái rừng Amazon

Hệ sinh thái rừng Amazon là một hệ sinh thái rộng lớn, các cơ quan chính quyền lớn cũng đã đưa ra các biện pháp để bảo rừng Amazon. Chúng ta không thể thay đổi được những điều to lớn nhưng có thể chung tay, góp sức bằng những hành động nhỏ thiết thực để góp phần bảo vệ hệ sinh thái rừng Amazon như những hành động:

  • Kêu gọi người dân hãy cùng chung tay bảo vệ tài nguyên rừng
  • Nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của hệ sinh thái đối với nhân loại, qua đó người dân có thể thấy được những tác hại nghiêm trọng nếu như hệ sinh thái này dần bị hủy hoại.
  • Tăng cường trồng cây xanh, phủ kín đồi trọc
  • Kêu gọi hạn chế sử dụng các sản phẩm tiêu dùng được sản xuất từ cây cối, đồ gỗ.

Những biến pháp bảo hệ sinh thái rừng Amazon trên đây hầu hết là những biện pháp rất nhỏ mà bản thân mỗi cá nhân có thể thực hiện được. Chỉ cần nâng cao ý thức cũng như nhận thức bên trong mỗi người, việc bảo vệ hệ sinh thái rừng Amazon cũng như các khu rừng khác không còn là việc quá khó khăn nữa.

Trên đây là những thông tin quan trọng về hệ sinh thái rừng Amazon mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn, hy vọng với những thông tin có ở bài viết trên bạn sẽ hiểu hơn về hệ sinh thái này và nhận thức được tầm quan trọng của rừng Amazon, đưa ra được những biện pháp thiết thực, chung tay góp sức bảo vệ lá phổi xanh của nhân loại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *