Thực vật

Cây dương xỉ thủy sinh: Đặc điểm và cách chăm sóc

Cây dương xỉ thủy sinh là một trong những loài cây cảnh được nuôi phổ biến trong hồ cá cảnh và hồ thủy sinh, giúp lọc không khí và cân bằng cho hệ sinh thái.

Như mọi người đã biết, cây dương xỉ thủy sinh là một loài cây cảnh được biết đến với những đặc tính như đẹp, dễ trồng và dễ chăm sóc, giá thành lại không quá cao, rất phù hợp để nuôi trồng và tạo nên không gian sống trong lành cho ngôi nhà. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về loài cây này.

Cây dương xỉ thủy sinh 1
Cây dương xỉ thủy sinh được trồng làm cảnh phổ biến hiện nay

Đặc điểm chung của của các loài dương xỉ thủy sinh

Một trong những đặc điểm phải kể đến ở loài cây dương xỉ thủy sinh đó là chúng sống rất khỏe và dễ dàng thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau. Mặc dù tốc độ sinh trưởng của chúng hơi chậm, nhưng nếu chúng ta có thể bổ sung nước, bón phân hữu cơ một cách hợp lý thì chắc chắn chúng sẽ phát triển tốt và thuận lợi.

Điều kiện môi trường nước thích hợp cho cây dương xỉ thủy sinh đó là trong khoảng 22 – 30 độ C, pH đạt 5,5 – 7 với lượng CO2 cao, tuy vậy chúng vẫn có thể tồn tại ở những điều kiện khắc nghiệt. Loài cây này có kích thước trong khoảng 5cm đến 30 cm, tùy thuộc vào cách chăm sóc và từng giống cây mà chúng có thể đạt tới kích thước cao lớn hơn.

Cây dương xỉ thủy sinh không chỉ mang lại vẻ đẹp cho hồ cá cảnh mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái trong bể cá. Đây là loại cây có khả năng hấp thụ các chất độc hại trong nước như nitrat, phosphat và các hợp chất hữu cơ. Việc loại bỏ các chất độc hại này giúp cho hệ sinh thái trong bể được cân bằng, dễ dàng duy trì sự sống của các sinh vật như cá cảnh.

Cây dương xỉ thủy sinh cũng cung cấp môi trường sống cho các loài sinh vật thủy sinh. Những chiếc lá nhỏ phủ đầy trên thân cây tạo nên không gian ẩn nấp, cung cấp nơi trú ẩn cho các loài cá và các loài động vật phù hợp với môi trường này. Thêm vào đó, cây dương xỉ còn giúp cải thiện chất lượng nước, tạo ra không khí tươi mát và bổ sung oxy cho hệ sinh thái trong không gian sống. Vì vậy, việc nuôi trồng cây dương xỉ thủy sinh là cách hiệu quả để giúp duy trì sự sống của các sinh vật trong bể và giữ cho bể cá cảnh luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Cây dương xỉ thủy sinh 2
Ưu điểm của các cây dương xỉ thủy sinh là dễ chăm sóc

Vậy đâu là những giống cây dương xỉ được trồng nhiều nhất hiện nay?

Các loài cây dương xỉ thủy sinh được ưa chuộng nhất hiện nay

Say đây chúng ta cùng tham khảo một số loài cây dương xỉ thủy sinh đang được ưa chuộng và được trồng rộng rãi:

Cây thủy sinh dương xỉ Java

Loài cây này có nguồn gốc từ Đông Nam á, chiều dài không quá 34cm và có tán lá khá rộng khoảng 4cm, đặc biệt chúng có màu lá xanh đậm khá nổi trội. Loài dương xỉ này rất dễ nhân giống, dù áp dụng cách nào bạn đều có thể thành công khi nhân giống chúng.

Cây dương xỉ thủy sinh 3
Cây thủy sinh dương xỉ Java dễ nhân giống bằng nhiều cách

Cây thủy sinh dương xỉ lá nho

Thủy sinh lá nho có chiều dài không quá 20cm, tán lá rộng khoảng 10cm và mỗi tán lá sẽ có thùy nhỏ trông khá đẹp mắt. Đây là một loại dương xỉ hiếm và khó chăm sóc hơn các giống khác, các bạn sẽ phải chờ khoảng 2 năm để loài cây này bắt đầu xuất hiện phần lá, có lẽ vì vậy chúng ít được nuôi trồng hơn.

Cây dương xỉ thủy sinh 4
Cây thủy sinh dương xỉ lá nho là một dòng hiếm

Cây thủy sinh dương xỉ lá kim

Dương xỉ lá kim có phần lá hẹp, chiều rộng của lá chỉ khoảng 1cm và chiều dài lá khoảng 15 cm, loài cây này cũng thuộc họ với dương xỉ Java. Chúng có sức sống mãnh liệt và bền bỉ kể cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Cây dương xỉ thủy sinh 5
Cây thủy sinh dương xỉ lá kim có phần lá nhỏ

Cây thủy sinh dương xỉ sừng hươu

Dương xỉ sừng hươu có chiều cao khoảng 20cm và phần đầu lá mọc ra các thùy nhỏ trông giống với sừng của con hươu trông khá độc đáo và bắt mắt, đây cũng chính là đặc điểm dễ phân biệt với các giống dương xỉ khác.

Cây dương xỉ thủy sinh 6
Cây thủy sinh dương xỉ sừng hươu dễ dàng nhận biết

Cây thủy sinh dương xỉ lá hẹp

Đây là một loài biến thể của câu dương xỉ Java tuy nhiên có phần lá nhỏ hơn, chiều dài lá không quá 20cm và trông lá của loài cây là khá thanh mảnh. Đây là loài dễ trang trí và cũng dễ chăm sóc nhất trong số các giống cây dương xỉ, ngay cả khi không có CO2 chúng vẫn có thể tồn tại được.

Cây dương xỉ thủy sinh 7
Cây thủy sinh dương xỉ lá hẹp là loài có sức sống bền bỉ

Vậy khi chăm sóc các loài cây dương xỉ thủy sinh nói chung, chúng ta cần ghi nhớ những điều gì?

Lưu ý khi chăm sóc cây dương xỉ thủy sinh

Để có thể chăm sóc một cây dương xỉ tốt, chúng ta cũng nên tìm hiểu trước và lưu ý những điều sau:

  • Cây dương xỉ mới được mang về cần được rửa sạch bộ rễ rồi mới bỏ vào bể. Hãy để một mực nước ổn định rồi đặt cây vào vị trí phù hợp.
  • Không cắm rễ cây xuống nền đá hoặc bê tông bởi như vậy sẽ làm gãy phần rễ cây, gây chết hoặc thối rễ.
  • Trong quá trình nuôi nên thay nước thường xuyên để đảm bảo chất lượng nước ổn định cho sự phát triển của cây.
  • Nên buộc rễ của cây vào vật bám sau đó khi cây mọc đủ rễ thì có thể cắt bớt dây.
  • Nên trồng cây dương xỉ ở nơi có dòng chảy yếu, rễ cây sẽ phát triển và lan rộng hơn. Sau khi chúng đã có phần rễ chắc chắn, di chuyển và trồng ở nơi có dòng chảy mạnh để cây được phát triển đồng đều, lá xanh tốt.
  • Hạn chế đặt loài cây này dưới ánh nắng trực tiếp sẽ khiến phần lá cây bị đen hoặc úa.
  • Nếu muốn nhân giống dương xỉ thì bạn có thể tham khảo bằng việc ngắt ngang thân rễ của cây dương xỉ khỏe và buộc vào một cái giá khác. Một thời gian sau sẽ được một cây dương xỉ mới.
  • Nên thường xuyên cắt bỏ phần lá già hoặc bị đen để không làm mất tính thẩm mỹ của bể chứa, đồng thời tạo điều kiện tốt cho phần lá non được phát triển.
  • Dọn bể định kỳ để tránh vi khuẩn gây hại và ký sinh trùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cây.

Qua đó ta thấy để chăm sóc một loài cây dù chúng thuộc dòng dễ chăm sóc hay cần chăm sóc kỹ càng, thì cũng nên tìm hiểu trước khi nuôi trồng. Bởi các loài cây cảnh không những đem lại không gian sống xanh, sạch đẹp hơn cho gia đình mà còn giúp chúng ta thư giãn và thoải mái hơn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Cây dương xỉ thủy sinh 8
Các loài cây dương xỉ thủy sinh đã làm cho ngôi nhà đẹp hơn

Trên đây là những thông tin cần thiết về các loài cây dương xỉ thủy sinh, mong rằng sau bài viết này, các bạn có thể bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích và các kỹ năng cần thiết trong việc nuôi trồng cây cảnh của mình. Hẹn gặp lại ở những chủ đề tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *