Động vật

Những loài côn trùng nguy hại nhất Thế Giới bạn cần đề phòng

Những loài côn trùng nguy hiểm bởi chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người bằng việc cắn hoặc đốt, có thể dẫn đến các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng.

Hiện nay có rất nhiều loài côn trùng gây các bệnh về da và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, mọi người nên biết để phòng tránh. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới.

Điểm danh 12 loài côn trùng nguy hại nhất hành tinh

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những loài côn trùng gây hại, và nguyên nhân tại sao chúng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người:

1. Muỗi

Đứng đầu các loài côn trùng nguy hiểm nhất có lẽ là muỗi, bởi đây là loài không còn xa lạ gì với cuộc sống của mỗi người. Chúng gây ra hàng triệu cái chết cho con người bằng cách truyền dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, ngoài ra chúng còn gây ra các bệnh truyền nhiễm về da bằng việc đốt vào da thịt của chúng ta. Muỗi sau khi đốt sẽ để lại nốt sưng tấy gây ngứa và rát triền miên.

Loài côn trùng nguy hại 2
Muỗi là loài côn trùng không còn xa lạ đối với tất cả mọi người

2. Bọ xít hút máu

Bọ xít hút máu là một loài côn trùng dễ bắt gặp ở mọi nơi, chúng thường hoạt động vào ban đêm, những vùng da mà chúng hay tấn công đó là vùng mắt và môi của con người. Qua đó chúng truyền dịch bệnh vào cơ thể chúng ta thậm chí gây tử vong.

Loài côn trùng nguy hại 3
Bọ xít hút máu thường hoạt động vào buổi đêm

3. Bọ chét

Bọ chét là loài ký sinh trùng thường sống trên da vật chủ là các loài vật nuôi như chó, mèo, các loài chim… với mục đích hút máu và truyền dịch bệnh. Chúng từng gây ra bệnh dịch hạch và cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trong quá khứ.

Loài côn trùng nguy hại 4
Bọ chét là côn trùng hút máu nguy hại cho các loài vật nuôi

4. Rết

Rết là loài côn trùng rất khủng khiếp với nhiều người, chúng sống dai và vô cùng nguy hiểm. Rết di chuyển nhanh và được biết đến là một trong những loài có nhiều chân nhất thế giới với 20 – 300 chân, loài rết có thể dài tới 42cm và xuất hiện ở những nơi có nhiệt độ cao, ẩm thấp, với khả năng di chuyển nhanh bằng các chi của mình, chúng dễ dàng thoát khỏi những nguy hiểm xung quanh.

Người bị rết cắn sẽ trải qua cảm giác vô cùng đáng sợ, có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, nôn nao, co giật, ù tai. Rết có chất độc ở ngay vùng miệng, những con càng lớn càng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Vậy nên nếu có người thân bị rết cắn, các bạn nên đưa họ tới cơ sở y tế gần nhất để được khắc phục và can thiệp kịp thời.

Loài côn trùng nguy hại 5
Rết là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi hình dạng kỳ dị và nguy hiểm

5. Bọ cạp

Bọ cạp là một loài côn trùng không xương sống, chúng có tới 8 cái chân và phần đuôi chứa nọc độc. Khi bị bọ cạp đốt, chúng ta sẽ thấy phần da bị sưng tấy như bị ong chích, gây sưng phồng và tấy đỏ, đau nhức thậm chí còn gây bầm tím. Nguy hiểm hơn là cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và chảy nước mắt không ngừng như bị sốc phản vệ và gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Loài bọ cạp này gây ra rất nhiều ca tử vong, rất nguy hiểm đối với trẻ em và người cao tuổi, còn người lớn sẽ cảm thấy đau và châm chích nhiều hơn khi bị bọ cạp cắn.

Loài côn trùng nguy hại 6
Bọ cạp gây những vết đau đớn, châm chích cho nạn nhân

6. Kiến lái xe

Kiến lái xe sống theo bầy đàn như những loài kiến khác, mỗi đàn kiến lái xe có đên 22 triệu con và cực kỳ nguy hiểm bởi đây là loài côn trùng có khả năng ăn thịt tập thể những con mồi với kích thước vô cùng lớn, chỉ trong vài phút đồng hồ. Chúng có thể tấn công và làm hại bất kỳ loài vật nào nếu chúng cản đường đàn kiến này.

Người bị kiến lái xe cắn sẽ cảm thấy châm chích và vô cùng đau đớn, những vết cắn này có thể sẽ rất lâu khỏi nếu bạn không sơ cứu hoặc tra thuốc kịp thời.

Loài côn trùng nguy hại 7
Kiến lái xe là một trong những loài kiến vô cùng nguy hiểm

7. Kiến lửa

Kiếm lửa có thể gây tử vong cho người bị đốt, ban đầu con người sẽ cảm thấy đau và nóng vùng da, sau đó sẽ bị sưng đỏ và mất mạng nếu không có cách khắc phục. Nọc độc của chúng vô cùng nguy hiểm, gây cảm giác đau đớn, sưng ngứa, chóng mặt và gây tình trạng suy hô hấp cho đối phương.

Mỗi năm có hơn 80.000 người bị kiến lửa cắn và có tới gần 100 người trong số đó không may bị tử vong vì loài kiến độc hại này. Chúng sinh sản rất nhanh và chiếm ưu thế trong việc tìm kiếm thức ăn cho đồng bọn. Thức ăn yêu thích của loài kiến lửa đó là động vật có xương sống, không có xương sống và cả thực vật.

Loài côn trùng nguy hại 8
Kiếm lửa gây cảm giác nóng rát và đau đớn khi bị đốt

8. Kiến đạn

Mặc dù có thân hình khá nhỏ bé thế nhưng kiến đạn có thể gây ra sự đau đớn vô cùng kinh khủng. Gọi loài kiến này là kiến đạn bởi mỗi cú đốt của chúng khiến nạn nhân bị đau như bị bắn đạn vào người, vào sự đau đớn này có thể kéo dài những 24 tiếng.

Hơn nữa khi bị kiến đạn đốt, có thể bị tê liệt hệ thần kinh gây ra nỗi đau nhức nhối và vô cùng khó chịu. Vậy nên các bạn hãy lưu ý trước những tổ kiến đạn nhé.

Loài côn trùng nguy hại 9
Kiến đạn gây cơn đau tột cùng như việc trúng một viên đạn

9. Ong lai Châu Phi

Ong lai Châu Phi được coi là loài sát thủ vô cùng hiếu chiến, chúng sống và hoạt động theo bầy đàn và có thể truy sát con mồi với quãng đường dài gần 1km. Con người sẽ bị tử vong nếu bị cả đàn ong tấn công mà không được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra anh em của chúng là các loài ong khác cũng khá nguy hiểm, khi bị chúng đốt thì các bạn nên nghĩ cách để xử lý vết thương càng sớm càng tốt.

Loài côn trùng nguy hại 10
Ong lai châu phi là loài ong có nọc độc nguy hiểm

10. Ong bắp cày khổng lồ Châu Á

Ong bắp cày khổng lồ Châu Á là một loài ong rất hung dữ, nọc độc của chúng dài hơn 6mm và chúng thường tấn công trực tiếp vào hệ thống thần kinh, sau đó gây tê liệt các mô cơ của người bị cắn. Chúng sống chủ yếu ở Nhật Bản, và mỗi năm có tới hơn 40 người bị loài ong này cắn dẫn đến tử vong.

Loài côn trùng nguy hại 11
Ong bắp cày là một loài ong vô cùng hung hăng và đáng sợ

11. Nhện góa phụ đen

Một trong những loài côn trùng nên cảnh giác đó là nhện góa phụ đen, bởi chúng gây hại cho chính bạn tình của mình. Loài nhện này có chứa chất độc gây hại cho hệ thần kinh của loài người mang tên latrotoxin, chất độc này được nhận định rằng nó gây đau đớn và hiểm hiểm gấp 15 lần so với nọc độc của rắn đuôi chuông, người khi bị nhiễm độc sẽ bị co cơ thậm chí liệt các cơ bất kỳ lúc nào và dẫn đến tử vong..

Chúng là loài nhện có nọc độc vô cùng nguy hiểm, gần như là nguy hiểm nhất thế giới và đã có rất nhiều trường hợp bị tử vong do bị loài nhện này cắn. Đặc biệt chúng có thể sống và sinh sản ở bất kỳ môi trường nào và khí hậu có khắc nghiệt thì chúng vẫn có thể tồn tại. Tuy nhiên loài nhện này thường cắn đối phương khi chúng cảm thấy nguy hiểm, và việc cắn của chúng giống như một cách tự vệ nhưng khiến người ta phải chịu sự đau đớn tột độ.

Loài côn trùng nguy hại 12
Nhện góa phụ đen gây vết cắn đau đớn khi chúng phản vệ

12. Ruồi xê xê

Ruồi xê xê là một trong những loài ruồi gây hại thường sinh sống tập chung ở vùng nhiệt đới Châu Phi. Chúng là tác nhân gây chứng bệnh buồn ngủ có thể gây chết người khi bị loài ruồi này cắn, con người sẽ có những triệu chứng của bệnh cúm như hắt hơi, sốt, đau đầu nghiêm trọng và sưng tấy ở vùng da bị cắn thậm chí nếu không được sơ cứu và khắc phục kịp thời, nạn nhân sẽ bị sốt cao, nói lắp và động kinh sau đó là hôn mê sâu.

Loài côn trùng nguy hại 13
Ruồi xê xê là loài ruồi nguy hiểm nhất trong số đồng loại của chúng

Vậy khi bị các loài côn trùng nguy hại này tấn công, chúng ta cần làm gì?

Cần làm gì khi bị các loài côn trùng độc hại tấn công

Khi bị các loài côn trùng độc hại cắn, chúng ta cần làm những việc như sau để cứu lấy chính bản thân mình:

  • Nên chườm đá và phun thuốc chống đau lên vết thương hoặc uống thuốc hỗ trợ giảm cơn đau.
  • Đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi, cần đưa khi cấp cứu ngay để được thực hiện những phương pháp giải độc phù hợp, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Sau khi được sơ cứu và can thiệp, chúng ta không nên chủ quan mà một thời gian sau nên đi khám lại vết thương để tránh gây nhiễm trùng và để lại di chứng nghiêm trọng.

Qua đó ta thấy, bên cạnh những loài côn trùng có lợi thì những loài côn trùng gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng con người thì càng cần phải lưu ý và cảnh giác, nhất là đối với trẻ em và người cao tuổi bởi hai đối tượng này khó phản xạ đối với những loài côn trùng gây hại.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi đã chọn lọc về chủ đề những loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới, mong rằng các bạn sẽ luôn chú ý và đề cao cảnh giác để có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người mình yêu thương, tránh bị làm hại bởi các loài côn trùng độc hại. Hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *