Động vật

9 loài côn trùng nhanh nhất thế giới

Những loài côn trùng nhanh nhất thế giới bởi chúng có tốc độ di chuyển nhanh đến khó tin, đây cũng chính là ưu điểm giúp chúng săn mồi giỏi và trốn tránh được kẻ địch.

Côn trùng là nhóm đa dạng các loài động vật đang tồn tại và phát triển, một trong số đó là những loài côn trùng có sự di chuyển rất nhanh, khiến chúng ta không khỏi kinh ngạc. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về những loài côn trùng nhanh nhất thế giới.

Loài côn trùng nhanh nhất 1
Trái đất tồn tại những loài côn trùng có khả năng di chuyển vô cùng nhanh

Điểm danh 9 loài côn trùng nhanh nhất thế giới

Sau đây mời bạn đọc cùng theo dõi những tư liệu về các loài côn trùng có khả năng di chuyển nhanh, nhạy bén nhất trong các loài:

1. Ve Paratarsotomus macropalpis (810km/h)

Đây là một loài ve thuộc họ Anystidae, chúng có tốc độ di chuyển nhanh gấp 322 chiều dài cơ thể của chính mình, mặc dù có kích thước cơ thể cực kỳ nhỏ bé nhưng khả năng di chuyển của loài ve này lại khiến người ta đáng nể.

Với tốc độ 0,225m/giây, tương đương với 810km/giờ, thậm chí tốc độ này còn nhanh hơn rất nhiều so với các loài động vật là chúa tể săn mồi như các loài hổ, báo… hơn nữa, loài ve này có thể di chuyển trên nền bê tông nóng tới 60 độ C nhưng chúng vẫn không hề hấn gì, chứng tỏ các yếu tố về môi trường không thể ngăn cản khả năng di chuyển vượt bậc của loài côn trùng này.

Với sức chịu đựng vô cùng ấn tượng của loài ve Paratarsotomus macropalpis, chúng ta thấy được sự khủng khiếp về khả năng của các loài côn trùng ngoài kia, và tốc độ của chúng không thể đo lường bằng mắt thường mà phải dùng đến nhiếp ảnh tốc độ cao để có thể ghi nhận một cách thực tế nhất.

Loài côn trùng nhanh nhất 2
Ve Paratarsotomus macropalpis sở hữu tốc độ di chuyển vô cùng ấn tượng

2. Ruồi trâu (145 km/h )

Ruồi trâu là một trong những loại thuộc 4.500 loài ruồi và chúng phân bổ trên khắp các châu lục trên thế giới, đây là loài côn trùng có tốc độ bay vô cùng nhanh khoảng 145 km/giờ, hơn nữa chúng có thể đổi hướng một cách đột ngột mà không cần giảm tốc độ của mình.

Ở nước ta đang tồn tại hơn 80 loài ruồi trâu, thức ăn yêu thích của loài này là hút máu gia súc, gia cầm từ đó dễ dàng lây lan dịch bệnh. Vết thương do bị ruồi trâu đốt sẽ sưng tấy, mẩn ngứa và dễ dàng bị xâm nhập bởi nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm.

Loài côn trùng nhanh nhất 3
Ruồi trâu là loài côn trùng có tốc độ di chuyển vô cùng nhanh

3. Ong mật (60 km/h)

Tương tự như chuồn chuồn, ong mật có thể bay với tốc độ 60km mỗi giờ. Ong mật có lẽ là loài không còn xa lạ với mọi người, đây là một trong những loài côn trùng có lợi trong việc giúp cây thụ phấn, lấy mật và giúp ích cho mùa màng bội thu. Theo thống kê, để sản xuất 1 kg mật, một con ong cần bay ít nhất 450000 km, tương ứng với khoảng 10 đường xích đạo của Trái Đất.

Loài côn trùng nhanh nhất 4
Ong mật là một trong những loài côn trùng bay nhanh và có ích

4. Chuồn chuồn (56,5 km/h)

Chuồn chuồn có thể bay 56,5km/giờ, chúng đã tồn tại được trên trái đất gần 300 triệu năm và là một trong những loài côn trùng có cánh đầu tiên. Chuồn chuồn có thể được tìm thấy ở mọi khu vực trừ Nam Cực.

Chúng có thể bay nhanh nhờ cấu trúc thân và đôi cánh khỏe, cơ thể dài và thon của chuồn chuồn có cấu trúc khí động học, hướng gió dưới bụng và cánh giúp giảm tối đa lực cản khi bay. Cánh của chúng có thể thực hiện các chuyển động lên xuống, tiến lùi một cách linh hoạt.

Chuồn chuồn có thể bay và đổi hướng liên tục tùy vào mục đích của chúng và còn có thể thực hiện các động tác đánh võng trong khi đang bay với tốc độ vô cùng nhanh, thậm chí chúng có thể bay lơ lửng trên bầu trời như một chiếc máy bay trực thăng.

Với khả năng bay với tốc độ kinh khủng như vậy, chuồn chuồn dễ dàng tìm kiếm thức ăn và thực hiện các kỹ năng săn mồi đỉnh cao của mình. Chúng có thể tìm kiếm thức ăn cả ở trên không trung, với tỷ lệ săn mồi thành công lên tới 90% và có thể thưởng thức con mồi ngay cả khi đang bay trên bầu trời.

Chuồn chuồn còn là loài côn trùng hoàn toàn vô hại đối với con người, bên cạnh đó chúng còn giúp bắt muỗi giúp giảm tỷ lệ dịch bệnh, bắt sâu bảo vệ mùa màng.

Loài côn trùng nhanh nhất 5
Chuồn chuồn không những bay nhanh mà có có ích cho mùa màng

5. Bướm đêm spurge hawk (54 km/h)

Bướm đêm spurge hawk còn có một tên gọi khác là bướm chim ruồi, là loài côn trùng có tốc độ bay nhanh với 54km/giờ. Loài bướm này có vẻ ngoài độc lạ và khá đẹp mắt, chúng là loài vô hại với con người và thay vào đó, bướm còn là côn trùng giúp hoa thụ phấn và đâm trái, giúp màu vụ bội thu. Hơn nữa bướm còn góp hương sắc của mình cho thế giới quan thêm đẹp mắt. Chúng ta có thể bắt gặp các loài bướm khác nhau ở mọi lục địa, nhất là những đồng hoa bát ngát.

Loài côn trùng nhanh nhất 6
Bướm đêm là loài bướm ưa hoạt động vào ban đêm

6. Châu chấu (20 km/h)

Châu chấu được ghi nhận là có thể di chuyển với vận tốc 20km/h. Đây là loài côn trùng cánh thẳng dài quá bụng, phần thân dài từ 3- 4 cm, có màu lục vàng hoặc vàng nâu bóng. Đầu hình tam giác tù, râu dạng sợi ngắn và mảnh, mắt khép to có một vệt dọc màu nâu sẫm chạy suốt hai bên lưng ngực. Lưng của châu chấu dài hơn đầu và phần bụng có ngấn, hai chân sau to. Chúng có khả năng nhảy xa và khu vực sinh sống chủ yếu của châu chấu là ở Châu Á và Châu Phi.

Ở nước ta, châu chấu sống khắp nơi trên ruộng lúa, nương bãi, chúng ẩn nấp trong các bụi rậm, đám cỏ và thường đẻ trứng trong đất nhất là đất cát, đất xốp sâu khoảng 10cm. Chúng sinh sản theo từng ổ, trứng của châu chấu có màu vàng giống như hạt gạo. Những quả trứng này sẽ nở rải rác trong thời gian từ 3 – 5 ngày, từ đó tiếp tục một thế hệ hệ châu chấu con.

Loài côn trùng nhanh nhất 7
Châu chấu thường xuất hiện trên các đồng lúa chín vàng

7. Bọ cánh cứng Tiger (9 km/h)

Bọ cánh cứng Tiger có thể bay với tốc độ lên đến 9 km/h (gấp 125 lần chiều dài cơ thể trên mỗi giây) được xem là loài côn trùng có tốc độ bay khá nhanh. Những con bọ cánh cứng được tìm thấy trên hầu hết các lục địa, chúng có một cơ thể thon, dài từ 10-70 mm và cơ thể của chúng có thể có màu xanh, đen và có nhiều đốm li ti ở cánh. Chúng có đôi mắt to, râu dài, và đặc biệt là phần chân cao và mỏng.

Loài côn trùng nhanh nhất 8
Bọ cánh cứng Tiger là một loài có tốc độ bay khá nhanh

8. Bọ chét (6 km/h)

Những loài côn trùng khó chịu di chuyển nhảy với tốc độ 6km mỗi giờ, điển hình là bọ chét. Loài côn trùng này có cơ thể rất nhỏ, bằng mắt thường có khi chúng ta khó mà nhìn thấy, hơn nữ bọ chét gây hại cho con người và động vật bởi chúng là loài côn trùng hút máu người và dễ dàng lây lan dịch bệnh. Nạn nhân sẽ bị ngứa và sưng tây tại vị trí bị bọ chét cắn, nguy hiểm hơn là sốt rét, viêm da dị ứng, sốt phát ban… Vì vậy khi bị bọ chét tấn công, chúng ta cần can thiệp kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Loài côn trùng nhanh nhất 9
Bọ chét rất nguy hiểm đối với con người khi bị chúng cắn

9. Gián Mỹ (5,4 km/h)

Gián Mỹ được phát hiện với tốc độ bay khá nhanh vào năm 1991, người ta ghi nhận đây là loài côn trùng di chuyển với tốc độ 5,4 km / h và chúng có thể thay đổi hướng bay đến 25 lần trên quãng đường của mình. Đây cũng là một trong những côn trùng đường bộ nhanh nhất, loài gián có thể không uống nước một tháng và chúng có thể nín thở trong 45 phút. Ngoài ra, các con gián cái có thể giữ tinh trùng của bạn tình để có thể tự sinh sản trong những lần tiếp theo.

Loài côn trùng nhanh nhất 10
Gián là là một loài côn trùng thường sống ở nơi ẩm ướt

Vậy các loài côn trùng nhanh nhất thế giới này chúng có hung dữ hay không?

Các loài côn trùng nhanh nhất có hung dữ không?

Trên thế giới có rất nhiều loài côn trùng hung dữ, thậm chí chúng có thể gây chết người nếu nạn nhân bị các loài đó cắn, tuy nhiên 9 loài côn trùng được nêu ở trên có loài ruồi trâu là gây hại cho động vật và sức khỏe của con người nếu như bị chúng cắn hoặc bị chúng vây quanh thức ăn, cũng ít nhiều bị ô nhiễm.

Một số loài điển hình như bướm hay chuồn chuồn, chúng sống chủ yếu ở thiên nhiên tại những cánh đồng rộng lớn là nơi cư trú yêu thích của chúng, thì hầu như không gây hại cho cuộc sống hay sức khỏe con người mà còn giúp chúng ta trong việc bắt rệp, bắt sâu bọ… bảo vệ mùa màng và môi trường.

Chính vì vậy dù là loài côn trùng nhanh nhất, hay chúng có vẻ ngoài đẹp mắt hay hình dạng đặc biệt… cũng sẽ tồn tại những loài có lợi và có thể gây hại cho loài người. Tuy nhiên chúng ta nên nhìn nhận theo hướng tích cực, bởi sự có mặt của chúng trên Trái đất này đã giúp cho hệ sinh thái đa dạng và thế giới quan đẹp hơn rất nhiều.

Loài côn trùng nhanh nhất 11
Các loài côn trùng có khả năng di chuyển nhanh có thể có lợi hoặc có hại

Trên đây là những thông tin cần thiết về những loài côn trùng nhanh nhất hành tinh, tuy nhiên những điều mà chúng tôi đưa ra có thể chỉ mang tính chất tham khảo, nhằm giúp bạn đọc có thể những góc nhìn mới mẻ hơn. Mong rằng các bạn đã có những giây phút thư giãn đối với chủ đề này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *