Phong thủy

Cách đặt gạch móng nhà đúng phong thủy

Nghi thức đặt gạch móng nhà còn được gọi là nghi thức động cơ. Đây là một truyền thống có ý nghĩa quan trọng trong phonh thủy xây dựng. Nếu gia chủ muốn ngôi nhà của mình được khang trang, vững chắc thì cần phải hiểu rõ về phong tục này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn hững thông tin hữu ích nhất.

Chọn ngày hoàng đạo để động thổ

Cách đặt gạch móng nhà phải chú ý đến ngày động thổ. Gia chủ phải chọn ngày đẹp, hợp mệnh với tử vi của mình. Nếu như bản thân không biết quá nhiều về phong thủy thì nên nhờ thầy phong thủy có kinh nghiệm xem xét cho phù hợp.

Cách đặt gạch móng nhà đúng phong thủy 1
Đặt móng nhà phải chọn ngày hoàng đạo động thổ

Bên cạnh việc chọn ngày thì cũng nên cân nhắc lựa chọn đúng giờ hoàng đạo để tiến hành.

>> Thực hiện nghi thức làm phép khởi công xây nhà đúng chuẩn

Chuẩn bị mâm cúng nghi thức

Ngoài vấn đề lựa chọn ngày lành tháng tốt thì nghi thức chuẩn bị mâm cúng, chuẩn bị lễ vật cũng quan trọng không kém. Cách đặt gạch móng nhà an toàn, trọn vẹn là gia chủ phải cúng chay, mặn, hoa quả… đầy đủ, không được thiếu phần nào. Một số vùng văn hóa, phong tục khác nhau thì nghi thức chuẩn bị có thể khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, lễ vật thông thường được chuẩn bị phải bao gồm:

  • Bộ tam sinh: Bao gồm gà luộc, trứng luộc, thịt lợn luộc
  • 1 con gà (lưu ý phải chuẩn bị gà trống)
  • 1 đĩa xôi
  • 1 lon muối, gạo, rượu, trà
  • 1 bộ quần áo bằng giấy có đầy đủ hài, mũ, kiếm đi kèm
  • Bình hoa
  • Quả tươi
  • Đèn cầy
  • Lư hương, hương đốt
  • Trầu cau…

>> Các lễ cúng quan trọng trong xây nhà bạn cần quan tâm

Cách đặt gạch móng nhà theo nghi thức

Sau khi lựa chọn ngày hoàng đạo và chuẩn bị mâm cúng thì gia chủ phải tiến hành nghi thức đặt gạch móng nhà. Buổi cúng bái nên diễn ra ở giữa khu đất chuẩn bị thi công, bắt đầu từ việc đốt đèn cầy, đốt nhang sau đó vái lạy bốn phương tám hướng. Trong quá trình bái lạy nên quay mặt về mâm khấn.

Cách đặt gạch móng nhà đúng phong thủy 2
Mâm cúng động thổ

Sau khi hoàn thành xong nghi thức này thì gia chủ có thể bắt đầu cho đào móng, động thổ. Nhập trạch xong thì phần lễ vật rượu, gạo, muối, nước có thể mang cất đi. Riêng phần hoa cúng thì nên cắm xuống đất công trình. Nếu như gia chủ xây dựng công trình nhiều tầng thì mỗi lần tiến hành đổ mái đều phải cúng vái.

Ngày nay rất nhiều người vẫn gìn giữ phong tục đặt gạch móng nhà. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về cách đặt gạch móng nhà. Mến chúc bạn hoàn thiện công trình thuận lợi.

>> Cần chuẩn bị gì để cúng khởi công công trình?

Mỹ Huệ