Thực vật

Top 15 loài hoa đẹp nhất châu Á và ý nghĩa của chúng

Tại các nước khu vực Châu Á có rất nhiều những loài hoa mang vẻ đẹp cuốn hút và chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin về các loài hoa này.

Tạo hóa đã ban tặng cho con người những loài hoa xinh đẹp và mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống. Nước Việt Nam của chúng ta và các nước láng giềng thuộc khu vực Châu Á, đã từng lấy bông hoa làm hình ảnh cho chính dân tộc của mình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những đặc điểm và tầm quan trọng của những loài hoa này.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 1
Hoa đã mang đến những giá trị thiết thực cho cuộc sống

Điểm danh 15 loài hoa đẹp nhất châu Á có thể bạn chưa biết

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu một số loài hoa đẹp nhất ở khu vực Châu Á:

1. Hoa sen

Nhắc tới hoa sen, chúng ta nhớ ngay tới biểu tượng của người Việt Nam trong câu thơ xưa được ví như bông sen với vẻ đẹp giản dị và bất khuất. Trong thời kỳ cổ đại, hoa sen thường mọc theo bờ sông Nin ở Ai Cập cùng với các loài hoa súng, hoa rau muống. Hoa sen toát lên sự trong sáng, tinh khiết tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam từ xưa tới nay.

Thân và rễ của cây hoa sen được mọc trong các lớp bùn ao còn lá thì nổi trên mặt nước. Thông thường, một cây sen có thể cao tới 1,5m và phần rễ lan rộng tới 3m, hoa sen có các cánh màu hồng phấn và có mùi thơm dịu nhẹ, phần nhụy màu vàng, kết hợp với lá sen xanh càng giúp tôn lên vẻ đẹp của những bông sen trong đầm. Ngoài ra, hoa và các hạt, lá non và rễ của cây sen có thể ăn được hoặc làm trà sen, làm thuốc rất tốt và hữu dụng. Lá sen còn có thể dùng để gói ghém thức ăn, bọc xôi… trong việc chế biến các món ăn truyền thống và trong cả đời sống hàng ngày của người dân Việt.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 2
Hoa sen biểu tượng cho vẻ đẹp bất khuất và kiên cường của người dân Việt Nam

2. Hoa hồng

Hoa hồng đại diện cho tình yêu vĩnh cửu, hoa hồng là tên gọi chung cho các loài thực vật có hoa dạng cây bụi hoặc hoặc cây leo lâu năm thuộc thuộc chi Rosa, với hơn 100 loài hoa với đa màu sắc khác nhau, phân bố khắp khắp mọi khu vực có khí hậu ôn đới đến đến nhiệt đới.

Phần lớn hoa hồng có nguồn gốc bản địa Châu Á, hoa hồng được sử dụng nhiều trong trong những ngày lễ dành cho phái đẹp như 8/3, ngày 20/10 bởi vẻ đẹp của nó tượng trưng cho vẻ đẹp mỹ miều của người phụ nữ, kèm hương thơm dịu nhẹ và sắc màu tươi tắn… sẽ là một món quà không thể thiếu nhằm tôn vinh vẻ đẹp của các chị, các mẹ trong những ngày đặc biệt.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 3
Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu và sự viên mãn

3. Hoa lay ơn

Hoa lay ơn được đánh giá là một trong những loài hoa đẹp nhất khu vực Châu Á, thường được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Hoa có cành vươn cao với các cụm hoa thơm ngát gồm những bông hoa lớn xếp thành một phía, có 2 tán lá màu xanh dọc phần thân, dài và mọc đối diện nhau, chúng hợp nhất tạo thành một cấu trúc hình lá đài. Bao hoa có dạng hình phễu và gắn với phần nhị ở đáy.

Hoa lay ơn dùng để trang trí không gian phòng khách, mang đến sức sống và vẻ đẹp kiêu sa nếu được trưng bày một cách phù hợp.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 4
Hoa lay ơn là một trong những loài hoa có vẻ đẹp kiêu sa

4. Hoa cúc họa mi

Hoa cúc họa mi là một loài thực vật có hoa trong họ Cúc, chúng có những cánh hoa màu trắng và nhụy vàng ở giữa, thường được hái thành từng bó hoặc xâu chuỗi lại. Cúc họa mi có thân hình nhỏ và yếu đuối, mong manh nhưng lại đầy sức sống và sự dẻo dai, thân cây vươn cao và phân thành nhiều nhánh nhỏ, phía đầu cánh mộc những nụ hoa trông rất thanh thoát mà lại dễ thương.

Cúc họa mi thường nở rộ vào cuối tháng 11, nếu bạn có cơ hội đến Hà Nội, Sapa, Đà Lạt… vào thời điểm này sẽ bắt gặp những bông hoa cúc họa mi trắng tinh khôi khắp mọi nẻo đường. Hứa hẹn sẽ có những bức ảnh đẹp với khung cảnh lãng mạn với loài hoa xinh xắn này.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 5
Hoa cúc họa mi rất dễ bắt gặp trên những nẻo đường ở vùng đồi núi

5. Hoa cúc

Hoa cúc được sử dụng phổ biến trong đời sống thường ngày của người Châu Á, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà chúng ta có thể mua những loài cúc có màu sắc và số lượng khác nhau như màu vàng, trắng, tím, hồng… hoa cúc ngày nay được lai tạo nên có rất nhiều sắc màu và hương thơm đặc biệt.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 6
Hoa cúc thân thiện và được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau

6. Hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu là loài hoa thuộc họ Tú Cầu, có tên khoa học là Hydrangea có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Cẩm tú cầu là loài hoa mọc theo bụi, thân gỗ mềm và có tuổi thọ cao, chúng mọc theo đóa có hình cầu với những bông hoa nhỏ đẹp mắt hình cánh bướm và thường có màu trắng, xanh lam hoặc màu hồng.

Hoa cẩm tú cầu có mùi hương nhè nhẹ, rất dễ chịu, sẽ mang lại một sắc màu vô cùng ấn tượng trong khu vườn của gia đình bạn.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 7
Hoa cẩm tú cầu mọc từng đóa hình cầu rất đẹp và bắt mắt

7. Hoa hướng dương

Hoa hướng dương hay còn có tên gọi khác là hoa dã quỳ, hoa sơn quỳ… cùng thuộc họ Cúc, loài hoa này mọc hoang dại ở rất nhiều nơi từ đồng bằng cho đến vùng núi cao, chúng ra dễ dàng bắt gặp chúng trên những cung đường đèo ở Tam Đảo hay Hà Giang… Mặc dù mục đích trồng cây hướng dương là để cho hạt, thế nhưng do điều kiện khí hậu không phù hợp nên hướng dương trồng ở trong nước thường chỉ cho hạt lép và không đem lại giá trị kinh tế cho người dân.

Hướng dương dại thường thường được làm phân xanh, hoặc dùng lá để cây để chữa trị bệnh ghẻ… hoa hướng dương nở hai mùa vào tháng 3,4 và tháng 11,12. Hiện nay, cánh đồng hoa hướng dương lớn nhất ở Việt Nam tại Nghệ An rộng gần 60ha và bắt đầu hình thành từ năm 2010 với mục đích làm thức ăn cho gia súc.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 8
Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời

8. Hoa mơ

Hoa mơ có nguồn gốc Châu Á, thuộc họ hoa hồng, có đặc tính nổi bật đó là thường nở vào cuối Đông. Trong thời tiết lạnh giá thường là cuối tháng 1, đầu tháng 2, hoa mơ nở rộ tràn đầy sức sống, mỗi hoa có 5 cánh và đường kính không quá 3cm. Thông thường hoa mơ sẽ có màu trắng hoặc màu hồng phớt, có những giống mơ có màu đỏ sẫm, tỏa ra mùi thơm nhè nhẹ trong làn gió lạnh, tạo nên một bầu không khí vô cùng lãng mạn.

Lá mơ sẽ xuất hiện ngay sau khi cánh hoa rụng, và đến mùa hè sẽ cho quả chín, đây cũng là tín hiệu báo hiệu khoảnh khắc giao mùa sắp đến, kết thúc mùa Đông và chào đón mùa Xuân.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 9
Hoa mơ nở rộ trong tiết trời lạnh giá của mùa đông

9. Hoa lan

Hoa lan là một trong những loài thuộc bộ lan Orchidales, thuộc lớp thực vật một lá mầm của họ măng tây, đây là một trong những họ lớn nhất của thực vật và chúng phân bổ trên khắp thế giới. Hoa lan phần lớn không có mùi nhưng cũng tồn tại những giống lan có mùi hương rất riêng, với màu sắc đa dạng từ hồng phấn, hồng đậm… các loài hoa lan đem lại giá trị kinh tế cho người dân, đồng thời mang đến giá trị tinh thần to lớn cho những ai thích nuôi trồng cây cảnh.

Hoa lan nhỏ nhất chỉ bé bằng hạt gạo trong khi hoa lan lớn nhất có đường kính khoảng 1m. Đồng thời, hoa lan Vanilla còn có hương thơm được dùng trong các loại ẩm thực của thế giới.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 10
Hoa lan bao gồm nhiều giống hoa quý hiếm để làm cảnh

10. Hoa tigon

Hoa tigon là loài hoa thân thảo, có hình tim và thường mọc thành các cụm ở đầu cành, mỗi cụm hoa dài từ 5 – 20cm. Khi hoa tigon nở rộ thường có 5 cánh nhỏ và có màu trắng, hồng đỏ hoặc màu tím. Đây không chỉ là một loài hoa đẹp mà chúng còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc, bởi theo quan niệm từ xưa tới nay thì hoa tigon tượng trưng cho sự may mắn, vượng khí tốt lành dành cho gia chủ và xua đuổi những điều không may trong cuộc sống.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 11
Hoa tigon mang ý nghĩa phong thủy cho gia đình

11. Hoa tulip

Hoa tulip là một trong những loài cây cảnh thuộc hoa loa kèn, có tên khoa học là Tulipa và có nguồn gốc tại vùng Đông Á. Hiện nay có tới hơn 40 loài tulip khác nhau được phân bố rải rác trên khắp các châu lục. Hoa tulip là loại cây thân thảo, từng cánh hoa khi nở sẽ xếp dạng kép và mỗi bông thường có 6 cánh thìa hoặc hình thoi. Màu sắc của loài hoa này khá đa dạng với màu cam, hồng, đỏ…

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 12
Hoa tulip có nhiều màu sắc tươi tắn khác nhau

12. Hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn có tên tiếng anh là Lycoris radiata thuộc họ hoa loa kèn như hoa tulip và là loài thực vật thân thảo ca từ 40 – 100cm. Loài hoa này thường mọc trên đỉnh với các đài hoa có từ 5 – 7 nụ hoa nở tỏa trông rất rạng rỡ và đẹp mắt. Màu hoa bỉ ngạn thường thấy đó là màu đỏ  tượng trưng cho những đau thương, mất mát trong tình yêu, ngoài ra còn màu vàng và trắng.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 13
Hoa bỉ ngạn có vẻ đẹp độc đáo nhưng mang ý nghĩa của sự mất mát

13. Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn có vẻ đẹp thanh cao, sang trọng và được xem là một trong những loài hoa sở hữu vẻ đẹp được nhiều người yêu thích nhất. Hoa mẫu đơn thường có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, tím, đỏ và có đường kính khoảng gần 30cm. Loài hoa này có nhiều cánh ôm trọn lấy nhụy vàng, tạo nên nét đẹp tinh tế với mùi hương thơm vô cùng quyến rũ.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 14
Hoa mẫu đơn mang vẻ đẹp quý phái rất thích hợp để tặng

14. Hoa mai vàng

Hoa mai có năm cánh và có mùi thơm dịu nhẹ, dáng vẻ thanh cao, thân cây mềm mại và phần lá xanh biếc. Hoa mai vàng nở rộ báo hiệu đón chờ một năm mới an lành, chính vì vậy người dân mọi miền tổ quốc, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, thường mua những cây hoa mai để trang trí trong ngôi nhà của mình với mong muốn mang lại may mắn cho cả năm. Dần dần, hoa mai trở thành một hình ảnh đặc trưng khi nhắc đến ngày Tết ở nước ta.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 15
Hoa mai vàng tượng trưng cho sự may mắn mỗi dịp Tết

15. Hoa anh đào

Hoa anh đào đẹp nhất là ở Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản, loài hoa này được ví như nữ hoàng của mùa xuân bởi sự tinh khôi và trong trẻo, quyến rũ khiến mọi trái tim phải xao xuyến vì nó. Hoa anh đào là một trong những loài hoa đẹp của Châu Á, có màu trắng, hồng phấn hoặc đỏ, phần cuống hoa mềm mại và mỗi cuống có từ 3 – 6 bông hoa.

Đây cũng chính là loài hoa mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, tượng trưng cho sự tươi mới và mang đến may mắn mỗi dịp xuân về. Hoa đào mang vẻ đẹp kiêu sa, mỏng manh như người phụ nữ, chúng ta sẽ có những bức ảnh rất đẹp nếu được chụp cùng những cây hoa anh đào, hoặc tại những rừng hoa anh đào trong mùa hoa nở rộ.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 16
Hoa anh đào là loài hoa đẹp và thơ mộng

Vậy những loài hoa trên đây có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?

Ý nghĩa của những loài hoa đẹp nhất Châu Á

Mỗi loài hoa đều mang nét đẹp riêng cống hiến cho đời, ngoài ra chúng còn là biểu tượng của mỗi đất nước, mang trong mình hình ảnh đẹp về con người của một quốc gia. Các loài hoa này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống, chúng hiện diện ở mọi nơi: trong các tác phẩm nghệ thuật, thơ ca cũng như được biết đến qua những phương tiện truyền thông hiện nay.

Các loài hoa tượng trưng cho tình yêu và sự viên mãn, cho danh dự và giúp thể hiện sự tôn kính đối với đối phương. Ngoài ra chúng còn mang đến niềm vui, sự may mắn cho gia đình và sức sống tươi mới với vẻ đẹp thu hút của mình. Vì vậy, hoa không chỉ mang đến vẻ đẹp cùng hương thơm ngọt ngào, mà đây còn là một món quà tinh thần vô giá giúp chúng ta thể hiện tình cảm, niềm cảm mến và có thể gửi gắm những tâm tình, sự biết ơn qua việc tặng một bó hoa, một bông hoa cho những người thương yêu.

Đôi Hoa đẹp Nhất Châu Á 17
Mỗi loài hoa đều mang một ý nghĩa khác nhau

Trên đây là những thông tin cần thiết về đặc điểm cũng như ý nghĩa chung của các loài hoa đẹp nhất Châu Á. Mong rằng các bạn đã có những giây phút thư giãn và có thể chọn được một loài hoa phù hợp để mang tặng người thương của mình sau khi đọc bài viết này của chúng tôi. Hẹn gặp lại ở những chủ đề tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *