Động vật

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới

Điểm danh 10 loài cá xấu xí nhất trên thế giới khiến bạn phải kinh ngạc về hình dạng cũng như đặc điểm sống và cơ thể đặc sắc của chúng.

Cá dù xấu hay đẹp cũng là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất của thế giới tự nhiên. Hiện nay với hơn 34.000 loại khác nhau, và mặc dù mọi sinh vật đều quan trọng hay mọi động vật đều có mục đích, nhưng đôi khi quá trình tiến hóa tạo ra một loài động vật không có vẻ ngoài hấp dẫn hay chính là tồn tại những loài cá xấu xí. Sự đa dạng của các sinh vật biển nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta bởi nhiều loài trong số những loài cá xấu xí này có vẻ ngoài đáng ngạc nhiên mà bạn gần như không thể tưởng tượng được. Vậy, bạn có tò mò đâu là loài cá xấu xí nhất Thế Giới? Bài viết sau đây sẽ đề cập đến 10 loài cá xấu xí nhất từ ​​​​khắp nơi trên hành tinh này.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 1
Cá dù xấu hay đẹp cũng là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất của thế giới tự nhiên

1. Cá đốm

Cá đốm (Blobfish) luôn sống ở độ sâu hơn 1600 feet trong môi trường có áp suất đặc biệt cao thậm chí lên tới 4000 feet. Vùng biển đại dương ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là nơi sinh sống yêu thích của cá đốm. Theo một cuộc thăm dò công khai do Hiệp hội Bảo tồn Động vật Xấu xí tiến hành, loài cá đốm này là một trong những loài cá xấu xí nhất trên toàn thế giới.

Phần lớn khối lượng cơ thể của nó là một chất sền sệt, xốp cho phép cá đốm không bị nghiền nát bởi áp lực nước, điều này giúp nó tồn tại và phát triển được ở nơi sâu thẳm của đại dương.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 2
Cá đốm có hình dạng khá khác biệt khi ở gần đáy biển

2. Cá cần câu

Cá cần câu (Angler Fish) một loài động vật có vẻ ngoài hung dữ và xấu xí, sống ở đáy biển Nam Cực và Đại Tây Dương, đây là loài cá xấu thứ hai trong danh sách. Cá cần câu có cái đầu to, cái miệng hình lưỡi liềm lớn và những chiếc răng sắc nhọn, trong suốt, đặc biệt chúng có màu từ xám đậm đến nâu sẫm. Một số loài cá cần câu có thể phát triển rất lớn, có thể dài tới 3,3 feet.

Chỉ những con cái mới có đặc điểm nổi bật nhất, bởi một phần sống lưng nhô ra phía trên còn môi giống như một chiếc cần câu, vậy nên cái tên của chúng là cá cần câu. Chúng sẽ dùng cơ thể phát sát của mình để dẫn dụ con mồi đến đủ gần và thực hiện việc săn mồi. Đặc biệt, cá cần câu có thể nuốt chửng con mồi có kích thước gấp đôi chúng nhờ bộ hàm lớn và cơ thể vô cùng linh hoạt.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 3
Cá cần câu có cái đầu khổng lồ, cái miệng hình lưỡi liềm lớn

3. Cá Mập Chiên

Cá mập chiên (Frilled Shark) là một loài cá hóa thạch sống được phát hiện ở độ sâu tối tăm của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, đây là một trong những loài cá mập lâu đời nhất trong các loài cá mập. Những con cá mập này có cơ thể thon dài giống lươn, và chúng có thể lao tới và uốn cong nhanh chóng để tóm lấy con mồi bằng 300 chiếc răng sắc nhọn như kim của mình.

Các đặc điểm phân biệt khác bao gồm: Đầu giống rắn và bộ hàm rộng lớn của cá mập có diềm, đủ lớn để chúng có thể nuốt chửng cả con mồi. Ngoài ra sáu khe mang phía sau đầu, hai khe ở mỗi bên cơ thể và mỗi khe có một viền diềm đặc biệt còn thùy dưới của vây đuôi rất nhỏ chỉ phát triển một phần còn thùy trên kéo dài và mở rộng đáng kể cơ thể ngoằn ngoèo của chúng.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 4
Cơ thể màu nâu sẫm hoặc xám, có vây hậu môn lớn

4. Cá tu hài

Cá tu hài (Monkfish) còn được gọi là cá ngỗng, cá ếch, quỷ biển, cần thủ… là một loài cá sống ở tầng đáy của đại dương. Đây là một trong những loài cá xấu xí nhất với làn da lốm đốm, đầu và miệng to, mắt nhỏ và hàm răng nanh trông khá đáng sợ. Chúng còn có khả năng thay đổi màu sắc cơ thể để có thể phù hợp và thích nghi nhanh với từng môi trường khác nhau.

Cả hai hàm của cá tu hài đều có các dải răng dài, nhọn hướng vào trong và có thể tạm thời bị kìm lại. Chúng cũng là những kẻ tham ăn, có thể tiêu thụ bất cứ thứ gì cản đường mình. Loài cá này có thể đi bộ dưới đáy đại dương – nơi nó thường ẩn mình trong cát hoặc giữa rong biển, nhờ những khớp nối của vây ngực và vây bụng để làm chân., và phần da của nó có các phần phụ tua rua giống như những chiếc lá rong biển ngắn trên khắp đầu và cơ thể.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 5
Cả hai hàm của cá tu hài đều có các dải răng dài

5. Cá mập yêu tinh

Cá mập yêu tinh là một loài sống ở đại dương sâu thẳm và là một trong những loài cá mập hiếm nhất hiện nay.  Gọi là “cá mập yêu tinh” bởi  tên của nó bắt nguồn từ sự giống nhau của chúng với yêu tinh thần thoại xuất hiện trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Chúng có thể phát triển chiều dài lên đến 12 feet và nặng 460 pound, chúng có răng giống răng nanh và mõm hẹp trông khá đặc trưng và khơi bờ biển Nhật Bản là nơi cư trú của chúng. Nó là một thợ săn mồi rất xuất sắc với cái miệng có hình dạng kỳ lạ và mõm dài, rộng. Nhờ bộ hàm khỏe, nó có thể ngoạm và phục kích bất kỳ con mồi nào một cách khéo léo.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 6
Cá mập yêu tinh di chuyển khá chậm

6. Cá Sói Đại Tây Dương

Cá sói Đại Tây Dương, thường được gọi là sói biển hay cá quỷ, trông khủng khiếp như tên gọi của chính nó. Những chiếc răng nhô ra giống răng nanh khi đuổi theo những con mồi di chuyển chậm như cua, tôm hùm, nhím biển và ốc biển khổng lồ, chúng dễ dàng tóm gọn các loài này.

Ngoài vẻ ngoài đặc biệt của cá Sói, bạn có thể dễ dàng phân biệt nhờ kích thước lớn của trứng, chúng tự tạo ra chất chống đông tự nhiên để giữ cho máu được lưu thông trong môi trường sống băng giá. Cả con đực và con cái đều tích cực tham gia vào quá trình ấp trứng và nuôi con con, đây là một điều khá thú vị.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 7
Những chiếc răng nhô ra giống răng nanh khi đuổi theo những con mồi

7. Cá Viper của Sloane

Một loài cá rồng có tên là Sloane’s Viperfish có mặt ở vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới. Nó có một sống lưng mở rộng và chủ yếu là ăn động vật giáp xác và cá nhỏ. Viperfish còn được gọi là “cá viper của Sloane”, chúng dễ dàng được nhận ra bởi hàm dưới bất thường và những chiếc răng dài hình kim trông khá riêng biệt.

Chúng thường có chiều dài từ 12 – 23 in (30 – 60 cm), sống ở vùng biển sâu và vùng nhiệt đới là nơi sinh sống của viperfish (khoảng 3.300 đến 16.000 feet), nhiệt độ nước trung bình tại những khu vực này là 39°F. Các nhà khoa học ước tính rằng viperfish có thể tồn tại tới 40 năm trong tự nhiên và có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lá cây đến đen rất độc đáo. Trên người chúng có thứ gì đó giống như vảy nhưng chính xác chưa ai biết cụ thể nó là gì. Dù là gì đi nữa, chúng chắc chắn vẫn được xếp vào danh sách một trong những loài cá xấu xí nhất thế giới.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 8
Chúng là một trong số nhiều loài cá trong danh sách có thể sử dụng tế bào quang điện

8. Cá mút đá

Cá mút đá (Hagfish) là một loài động vật biển hình giống một con lươn, sống ở tầng đáy đại dương. Chúng sống ở khắp nơi trên thế giới trong vùng nước sâu, thậm chí trong môi trường băng giá. Cá mút đá có xúc giác và khứu giác rất phát triển mặc dù gần như bị mù, xung quanh miệng chúng có bốn cặp xúc tu. Miệng của hagfish không có hàm nhưng có hai cặp răng khểnh giống răng trên phần nhô ra giống như lưỡi để thực hiện nhai thức ăn.

Khả năng ăn cá chết hoặc các sinh vật biển đang chết khác của loài này bằng cách ăn sâu vào thịt của chúng và ngấu nghiến bữa ăn từ trong ra ngoài là một trong những đặc điểm khác thường của cá mút đá, nghe có vẻ khá dã man. Giun nhiều tơ chiếm phần lớn trong chế độ ăn của cá mút đá, điều đặc biệt là nhờ vào quá trình trao đổi chất chậm nên chúng có thể không ăn tới quá bảy tháng. Chúng thường được các ngư dân gọi là lươn nhớt bởi vì nó có thể phun ra hàng lít chất nhớt cùng lúc, thứ mà nó sử dụng để xua đuổi những kẻ săn mồi và tạo ra một nơi ẩn náu hoàn hỏa cho chính bản thân mình.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 9
Cá mút đá tập chung nhiều và phổ biến ở các thành phố ven biển

9. Cá Whitemargin

Whitemargin là loài cá có đôi môi hướng lên trên và có đôi mắt trên đỉnh đầu, trông khá đáng sợ. Đặc biệt, loài cá này có thể phóng điện lên đến 50 vôn hoặc hơn thế để làm tê liệt con mồi, ngoài việc là một trong những loài cá xấu xí nhất, chúng còn là một trong những loài cá nguy hiểm nhất nên né tránh. Cá Whitemargin thường sống ở các bãi đá ngầm nhưng rất khó xác định vị trí vì nó thường dành phần lớn thời gian chìm dưới đáy, chỉ có đôi mắt nhô ra ngoài.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 10
Chúng có gai độc hai rãnh phía trên vây ngực và phía sau nắp mang

10. Cá dơi môi đỏ

Cá dơi môi đỏ là một loài cá sống ở tầng đáy được tìm thấy ở vùng biển gần Quần đảo Galapagos và gần bờ biển Peru ở Nam Mỹ. Điểm đặc biệt của cá dơi môi đỏ đó là chúng thích đi bộ dưới đáy đại dương bằng vây ngực và vây bụng hơn là bơi lội như những loài cá khác trong đại dương. Thế nhưng khi lớn tuổi, chúng ngừng sử dụng vây lưng để đi mà thay vào đó dùng vây lưng để dụ con mồi để đỡ mất công săn bắt.

10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới 11
Cá dơi môi đỏ là một loài cá sống ở tầng đáy

Trên đây là 10 loài cá xấu xí nhất được chúng tôi thống kê lại. Nhiều loài cá có kích thước và hình dạng đáng kinh ngạc, với vẻ ngoài kỳ dị và đặc biệt, sống ở các đại dương. Tuy nhiên, bất chấp vẻ ngoài kém hấp dẫn của chúng, điều cần thiết mà chúng ta phải hiểu rằng: Mỗi sinh vật đều có một đặc điểm riêng và có nếp sống riêng của mỗi loài, giúp cuộc sống chúng ta thêm đẹp và đa dạng hơn.

2 thoughts on “10 loài cá có vẻ ngoài xấu xí nhất thế giới

  • Wow, awesome weblog format! How long have you been blogging for?
    you made running a blog look easy. The entire glance of your site is fantastic, as smartly as the content!
    You can see similar here sklep online

  • Wow, marvelous weblog format! How long have you ever
    been blogging for? you made blogging look easy. The whole look
    of your website is fantastic, let alone the content material!
    You can see similar here dobry sklep

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *