Tâm linh

Nguồn gốc bài Tarot từ đâu? [ #5 điều cần biết về bài Tarot ]

Bói bài Tarot là một trong những bộ môn chiêm tinh được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Nguồn gốc bài Tarot từ đâu và lịch sử phát triển ra sao. Khám phá ngay 5 điều thú vị xung quanh nguồn gốc của bộ môn này.

Khái niệm bài Tarot là gì?

Bài Tarot lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 15 tại Châu Âu. Bộ bài này gồm 78 lá bài được chia làm 2 bộ là ẩn chính và ẩn phụ. Ẩn chính còn gọi là Major Arcana hoặc Trumps gồm 22 lá bài. Ẩn phụ gọi là Minor Arcana hoặc Pip Cards gồm 56 lá được chia là 4 nhóm gồm cốc, xu, gậy, kiếm tượng trưng cho bốn yếu tố trong cuộc sống là thuỷ, thổ, mộc, kim.

Bài tarot là một bộ môn chiêm tinh, có liên kết với các bộ môn khác như thần số học và cung hoàng đạo.

Tarot hiểu nôm na là một hình thức bói toán trong đó sử dụng các lá bài để dự đoán tương lai từ đó giúp con xem giải quyết tốt hơn vấn đề trong cuộc sống. 

Nguon-goc-bai-tarot-1

Tarot là bộ môn chiêm tinh thịnh hành tại châu Âu

Nguồn gốc bài Tarot từ đâu? 

Bài Tarot mới thịnh hành ở Việt Nam cách đây khoảng hơn chục năm nhưng lịch sử hình thành của nó đã có từ hàng trăm năm trước. Vào năm 1367 thì bộ bài Tarot đầu tiên được phát minh như một trò chơi và có nguồn gốc từ Đạo Hồi.

Trò chơi này nhanh chóng được truyền bá tại nhiều vùng ở châu Âu. Cho đến năm 1781, những người theo trường phái tâm linh huyền bí phát hiện ra rằng hình ảnh trên các lá bài Tarot mang nhiều ý nghĩa hơn một trò chơi và bắt đầu dùng nó như một công cụ bói toán, dần dần nó trở thành một trong bộ môn tâm linh huyền bí.

Lịch sử của bài Tarot được gắn với một truyền thuyết xa xưa như sau:

Tại vùng đất linh thiêng Ai Cập có một ngôi đền cổ, trong đó được thiết kế với 22 gian phòng khác nhau ( tương ứng 22 ẩn chính ). Ở mỗi căn phòng này đều được đặt những bức tranh độc đáo tượng trưng cho hành trình của một gã khờ. Chính căn phòng này được cho là nơi giáng trần của một vị thần Ai Cập người đã tạo ra bài Tarot.

Một số sử sách khách có ghi chép lại rằng Tarot có nguồn gốc từ Kabbalah (22 chữ cái và 10 Sephiroth trong Kabbalah được xem là nền tảng của hệ thống những lá bài Tarot) và coi đây là điểm khởi đầu trong lịch sử của Tarot vào năm 300 trước công nguyên.

Nguon-goc-bai-tarot-2 22 lá ẩn chính trong bộ bài Tarot

Cho tới ngày hôm nay, thì bài Tarot đã được phát triển đến độ thịnh vượng với nhiều phong cách khác nhau, hình vẽ khác nhau đáp ứng cho mọi nhu cầu, sở thích, tín ngưỡng. Dù có cách tân ra sao thì ý nghĩa của các lá bài không thay đổi.

Bài Tarot dùng để làm gì?

Người ta tìm đến bói bài Tarot để giải quyết các khó khăn trong cuộc sống như: tìm hiểu về bản thân, những điều sẽ gặp phải trong tương lai, và nhận lời khuyên về các vấn đề trong cuộc sống. Những người xem Tarot được gọi là các Reader, những người đi xem Tarot được gọi là Querent.

Tương tự như sinh trắc vân tay, hay thần số học thì bài Tarot cũng là một bộ môn khoa học thông qua các hình vẽ để nghiên cứu về sự kiện sắp diễn ra. Bên cạnh đó, bài Tarot cũng miêu tả chính sách cảm xúc của người xem tại thời điểm đọc bài.

Người ta có thể dùng Tarot như một công cũ để chữa lành, đưa ra lời khuyên giúp người xem cảm thấy tích cực, lạc quan hơn, tìm ra hướng đi vượt qua vấn đề khó khăn trước mắt đang gặp phải. 

Các kiểu bói bài Tarot thường gặp

Thông thường, bói bài Tarot sẽ có 2 phương pháp phổ biến nhất là trải bài theo câu hỏi hoặc trải bài mở. 

Phương pháp 1: Trải bài theo câu hỏi

Áp dụng phương pháp này người xem có thể hỏi Reader các câu hỏi cụ thể dạng Yes/ No về một vấn đề. Thông qua các lá bài mang ý nghĩa tích cực câu trả lời sẽ là, ngược lại lá bài tiêu cực câu trả lời là không. Một số lá bài trung lập thì mang nghĩa Maybe tuỳ vào mức độ hành động của người xem.

Phương pháp 2: Trải bài mở

Với phương pháp này, người hỏi không đặt ra các câu hỏi cụ thể mà chỉ hỏi chung về một mảng nào đó chẳng hạn như gia đình, tài chính, tình yêu. Sau khi trải bài Reader sẽ tiết lộ cho người xem những gì sắp diễn ra trong tương lai từ đó đưa ra định hướng, lời khuyên.

Khi coi bài Tarot để trải bài càng chính xác bạn nên đưa ra câu hỏi chi tiết, có thông tin rõ ràng tránh đưa ra những câu hỏi quá mung lung. 

Nên lựa chọn bài Tarot nào cho người mới bắt đầu?

Khi mới bắt đầu xem Tarot thì bạn nên lựa chọn bộ bài Rider Waite Tarot. Đây là một bộ bài cổ xưa được sử dụng phổ biến nhiều nhất trên thế giới. Rider Waite Tarot trở thành bộ bài chuẩn mực cho hầu hết các bộ bài đang được sử dụng trên thị trường.

Với hình ảnh dễ hiểu, bộ bài này rất phù hợp cho bất kỳ ai mới tìm hiểu về Tarot và muốn trở thành một Reader chuyên nghiệp. Dù có bao nhiêu bộ bài, thì Rider Waite Tarot vẫn là bộ bài “gối đầu giường” của những người xem bài Tarot.

Nguon-goc-bai-tarot-3

Bộ bài Rider Waite Tarot “ tủ” của các Reader

Tóm lại,

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm được kiến thức về lịch sử phát triển và nguồn gốc bài Tarot cũng như những thông tin hữu ích cơ bản về bộ môn chiêm tinh này.

One thought on “Nguồn gốc bài Tarot từ đâu? [ #5 điều cần biết về bài Tarot ]

  • Wow, amazing blog layout! How lengthy have you been running a blog for?
    you make running a blog look easy. The whole glance of your site is magnificent, let alone the content!
    You can see similar here sklep internetowy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *