Động vật

10 loại côn trùng ở Amazon nổi tiếng nhiều người biết

Côn trùng ở Amazon là một trong những loài động vật được săn đón nhiều nhất tại Amazon để nghiên cứu.

Rừng Amazon nổi tiếng với những loài động vật quý hiếm, trong số các loài động vật đó, côn trùng ở Amazon chiếm phần lớn. Hầu hết những loại côn trùng tại Amazon đều rất nổi tiếng và phổ biến nên được nhiều người biết tới. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp về những loài côn trùng này nhé.

Côn Trùng ở Amazon 1
Bên cạnh những động vật quý hiếm thì rừng Amazon có hệ côn trùng đa dạng, phong phú

1. Kiến Subterranean

Kiến Subterranean là một loài kiến ở rừng Amazon được xem là hậu duệ trực tiếp của những loài kiến có mặt xuất hiện hiện đầu tiên trên thế giới. Vì xuất hiện khá sớm nên loài kiến này rất hung hăng và nguy hiểm.

Côn Trùng ở Amazon 2
Kiến Subterranean là hậu duệ đời đầu tiên của loài kiến xuất hiện trên thế giới

Chúng thường xuyên có hành động cướp những tổ kiến nhỏ khác để biến nơi đó thành thuộc địa của mình, sau đó biến những con kiến vừa cướp tổ được thành nô lệ, đi kiếm đồ ăn về cho mình.

2. Bọ sát thủ

Bọ sát thủ hay bọ ám sát có tên gọi chính xác là Reduviidae thuộc loài bọ ký sinh, chuyên đi hút máu các động vật khác. Loại bọ này thường cắn rất đau, nếu dính nước bọt của chúng, những chất lỏng bên trong cơ thể con mồi sẽ bị hút hết sạch.

Côn Trùng ở Amazon 3
Bọ sát thủ có mức độ nguy hiểm rất cao đối với các loài côn trùng khác

Loại bọ này có phần miệng rất cứng và sắt, nếu gặp con mồi, loài bọ này sẽ đâm thủng bộ xương của con mồi, sau đó bơm chất độc làm tê liệt con mồi và tiến hành hút dịch của con mồi đó. Chủ yếu con mồi của loài bọ này là kiến, mối, ong,…

3. Muỗi rừng Amazon

Muỗi rừng là một trong những loài côn trùng mặc dù bé nhỏ nhưng có mức độ nguy hiểm cao nên khá nhiều người cảnh giác với loài muỗi này. Nếu như bị muỗi rừng Amazon đốt phải thì người bị đốt sẽ gặp phải tình trạng bị sốt rét, sốt xuất huyết.

Côn Trùng ở Amazon 4
Nếu như bị loài muỗi rừng này đốt phải thì có thể dẫn tới tử vong

Mặc dù loài côn trùng này khá nhỏ bé nhưng sau khi bị muỗi rừng đốt mà không được cứu chữa kịp thời thì có thể xảy ra tử vong. Theo một báo cáo thống kê chỉ trong vòng 5 phút số ca bị muỗi rừng đốt cao hơn so với số ca tử vong do bị cá mập cắn. Chỉ với phép so sánh đơn giản như vậy đã có thể thấy mức độ nguy hiểm của loài muỗi này đến đâu.

4. Rệp đầu củ lạc

Rệp đầu củ lạc được biết đến phổ biến trên các quốc gia khu vực các nước Trung và Nam Mỹ như Brazil, Ecuador, Colombia, Venezuela,…Với hình dạng độc lạ như một củ lạc chưa được bóc vỏ thì loài côn trùng này khá phổ biến tại Amazon.

Côn Trùng ở Amazon 5
Rệp đầu củ lạc có hình dáng khá độc đáo

Loại rệp này có làn da khô sần sùi với chiều dài khoảng 10 đến 12cm. Ngoài hình dạng độc đáo thì loại rệp này cũng thuộc vào danh sách những loài côn trùng có khả năng tự vệ cao. Khi cần lừa kẻ thù, rệp đầu củ lạc sẽ tiến hành phóng ra ra những chất độc để tự vệ khi cần thiết. Mắt của chúng sẽ giả màu vàng, cánh sau sẽ thải ra một chất có mùi rất khó chịu để tấn công và xua đuổi kẻ thù.

5. Ong Melipona

Ong Melipona là một loài côn trùng thuộc họ nhà Apidae được phát hiện chính thức vào năm 1836. Loài côn trùng này thường xuất hiện tại các quốc gia ven biển Đông Nam của Brazil.

Côn Trùng ở Amazon 6
Ong Melipona có những vết vàng độc đáo trên thân

Loài côn trùng này thường xuyên tấn công kẻ thù bằng cách cắn kẻ thù bằng hàm của nó. Chúng không có nhiệm vụ phải ở nhà chăm sóc tổ nên nhiều nhà khoa học đánh giá nơi ở của loài ong này như những tổ ong vò vẽ. Mật của loài ong này khá thơm ngon tuy nhiên rất hiếm nên khó có thể mua được.

6. Ve sầu

Ve sầu hay còn có cái tên gọi khác là Kim Thiền, đây là một loại siêu côn trùng với chiếc đầu to, hai cánh lớn có nhiều vân nổi lên. Hiện nay số lượng loài ve sầu có trên thế giới khoảng 2.500 loài.

Côn Trùng ở Amazon 7
Ve sầu là một loài côn trùng xuất hiện rất phổ biến tại khu rừng Amazon

Ve sầu có cách tạo ra âm thanh rất đặc biệt đó là rung hai cái loa được tạo ra bằng màng mỏng từ lồng ngực và có sườn bên trong. Ve sầu thường lắc mình để tạo ra nhịp lên xuống cho những âm thành được phát ra.

7. Bọ cánh cứng Hercules

Bọ cánh cứng là một trong những nhóm côn trùng có số lượng loài lớn nhất trên thế giới, riêng loài Hercules là một loài có kích thước khá lớn được phát hiện tại vùng Nam Mỹ và Trung Mỹ. Loài côn trùng này thường xuyên được mang đi thi đấu với các loài côn trùng khác.

Côn Trùng ở Amazon 8
Bọ cánh cứng Hercules có sức mạnh gấp nhiều lần so với các loài khác

Bọ cánh cứng Hercules thường xuyên sống về đêm là chủ yếu, chúng có sức mạnh rất phi thường, so với các loài bọ cánh cứng khác thì Hercules có khả năng mang vật nặng hơn cơ thể của chúng gấp 800 lần.

8. Bướm đêm

Bướm đêm là một loài côn trùng có nhiều mối quan hệ đến loài bướm thuộc họ Bọ cánh vẩy. Trong họ này thì bướm đêm chiếm đa phần. Được biết trong gia tộc nhà bướm đêm có đến 150 đến 250 nghìn loài khác nhau.

Côn Trùng ở Amazon 9
Bướm đêm là một loài côn trùng có đa dạng các loài khác nhau

Bướm đêm thường có hai cặp cánh được bao phủ bởi mô, chúng có đôi mắt hợp chất và chiếc vòi để hút mật hoa. Tùy thuộc mỗi loài sẽ có kích thước và màu sắc đa dạng khác nhau. Hầu hết những loài gây hại thường có màu nâu và màu đỏ.

9. Bọ rùa vàng

Bọ rùa vàng hay còn có tên gọi là Charidotella sexpunctata được tìm thấy sinh sống và phát triển tại khu vực Bắc Mỹ, chúng có kích thước khá nhỏ, chỉ vỏn vẹn khoảng 0,5cm.

Côn Trùng ở Amazon 10
Bọ rùa vàng thuộc loài bọ rùa có hại

Loài bọ rùa này trên thân có các đốm chấm đen, áng chừng khoảng 28 chấm. Chúng thường xuyên ăn lá, gây hại cho lá cây, đặc biệt với một số cây như bầu, bí, lúa và một số cây ăn quả như sầu riêng, dưa leo,…

 10. Bọ cạp Florida Bark

Bọ cạp Florida Bark hay còn có tên gọi khác là bọ cạp chích hoặc bọ cạp cắn thường sinh sống tại khác khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ gồm các quốc gia Florida, Mexico, Ecuador, Jamaica, Cameroon và Canary.

Côn Trùng ở Amazon 11
Bọ cạp Florida Bark có kích thước khá lớn trong các loài bọ cạp

Loài bọ cạp này có màu nâu nhạt cùng các các đường viền màu vàng trên thân. Chúng thường sống trong vỏ cây, dưới các tảng đá. Đây cũng thuộc một trong những loài côn trùng được ví như thợ săn mồi cừ khôi trong thế giới côn trùng.

Trên đây là những thông tin của tôi về những loài côn trùng ở Amazon mà tôi có thể cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin có trong bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về thế giới động vật nói chung và các loài côn trùng ở Amazon nói riêng. Nếu như biết thêm những loài côn trùng nào đặc biệt ở Amazon, đừng ngần ngại chia sẻ với mọi người nhé.

One thought on “10 loại côn trùng ở Amazon nổi tiếng nhiều người biết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *